Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/ban-khoan-viec-ngung-su-dung-xang-ron-92-tu-dau-nam-2018-773197/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/ban-khoan-viec-ngung-su-dung-xang-ron-92-tu-dau-nam-2018-773197/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Băn khoăn việc ngưng sử dụng xăng RON 92 từ đầu năm 2018 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/12/2017, 10:36 [GMT+7]

Băn khoăn việc ngưng sử dụng xăng RON 92 từ đầu năm 2018

Chỉ còn nửa tháng nữa chúng ta sẽ bước sang năm mới 2018. Đây cũng là thời điểm mà hàng loạt những điều chỉnh về chính sách sẽ được áp dụng, trong đó có việc ngưng bán xăng RON 92 và chuyển sang xăng sinh học E5. Mục đích của việc sử dụng xăng E5 là rất tích cực, tuy nhiên thì đến thời điểm này, vẫn còn nhiều băn khoăn trước việc chuyển đổi nói trên.

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Liệu có an toàn cho động cơ, xăng sinh học có hao hơn xăng truyền thống khi sử dụng, đó là những băn khoăn của người dân trước thời điểm cả nước dừng sử dụng xăng RON 92 để chuyển sang xăng sinh học E5.
 
Anh Dương Quốc Dũng Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Tôi đổ cả ô tô và xe máy và cảm thấy là cái số km đi trên một bình xăng của mình nó không được như là cái xăng truyền thống. Cho nên thực sự là nó có rẻ hơn một chút đấy nhưng mà mình cũng vẫn còn lăn tăn".
 
Các doanh nghiệp xăng dầu thì cho biết, dù đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc chuyển đổi sang xăng E5, tuy nhiên thì đến thời điểm hiện tại, với việc người dân chưa mấy mặn mà với loại xăng này, nhà nước có thể có sự hỗ trợ về giá bán đối với xăng sinh học để thu hút người dân sử dụng.
 
Bà Trần Thị Minh Hiền, Phó giám đốc Công ty xăng dầu khu vực 1 nhận định: "Hiện nay cái chi phí triển khai cho xăng E5 nó tốn kém hơn do phải lập trạm trộn, phải có chi phí chuyển đổi, chi phí nó tăng cao hơn so với cái mặt hàng xăng khoáng thông thường nhưng cái giá cơ sở lại chưa tính tới cái này".
 
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cũng cho biết: "Hiệp hội đã đề nghị với các cơ quan của chính phủ để làm thế nào giảm cái đầu vào cho cái xăng E5-92 từ cái đầu vào đến cái pha trộn để bán xăng E5 nó thấp hơn xăng RON 95 từ 800-1000 đồng. Thế nhưng thực chất thì mình không được như thế, nó chỉ rẻ hơn cỡ 250 đồng/lít cho nên nó không thu hút được người dân họ sử dụng, nhất là trong cái giai đoạn mới áp dụng này. Bây giờ họ đã sẵn cái tâm lý rồi cộng thêm cái chuyện nó không rẻ hơn mấy nên họ chưa mặn mà với cái xăng này".
 
Đại diện Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cũng bày tỏ về nguồn cung ethanol khi triển khai bán đại trà xăng E5. Đến lúc này, chúng ta mới chỉ có 2 nhà máy cung cấp ethanol đã hoạt động ổn định. Trong khi nhu cầu xăng E5 dự đoán là khoảng 5 triệu m3/năm, tức là cần hơn 260.000 m3 ethanol để pha trộn thì hiện tại công suất của các nhà máy trong nước là vẫn chưa tương xứng.
 
Trong khi đó, thông tin từ bộ Công thương cho biết, kể từ cuối năm 2014 tới nay, tại 7 tỉnh thành triển khai bán thí điểm xăng E5, cơ quan quản lý vẫn chưa nhận được khiếu kiện nào liên quan tới việc sử dụng xăng sinh học có hại cho động cơ. Đây có thể xem là cơ sở để người tiêu dùng thêm tin tưởng khi lựa chọn loại xăng này trong thời gian tới.
.

Nguồn: ANTV

.