Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/cong-tac-quan-ly-thuc-hien-du-an-dat-do-thi-tang-cuong-giam-sat-770931/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/cong-tac-quan-ly-thuc-hien-du-an-dat-do-thi-tang-cuong-giam-sat-770931/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công tác quản lý, thực hiện dự án đất đô thị: Tăng cường giám sát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/12/2017, 09:06 [GMT+7]

Công tác quản lý, thực hiện dự án đất đô thị: Tăng cường giám sát

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, các dự án đô thị, chung cư trên địa bàn tỉnh, tập trung ở TP Vinh được triển khai xây dựng và đi vào sử dụng đã góp phần cải thiện kiến trúc, cảnh quan đô thị; cơ bản đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân và từng bước xây dựng đô thị Vinh hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, công tác quản lý, thực hiện các dự án đất đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, đòi hỏi các cấp, ngành liên quan cần tăng cường giám sát để tránh lãng phí tài nguyên và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Cần tăng cường công tác quản lý các dự án đất đô thị nhằm tránh lãng phí tài nguyên - Ảnh: P.V
Cần tăng cường công tác quản lý các dự án đất đô thị nhằm tránh lãng phí tài nguyên - Ảnh: P.V

Phát triển “nóng”

Thực hiện Quyết định số 4566 ngày 12/11/2007 về phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị tỉnh đến năm 2020, Nghệ An định hướng phát triển 144 đô thị các loại. Đến ngày 13/11/2017, có 106/144 đô thị được triển khai lập quy hoạch, thẩm định và phê duyệt. Trên địa bàn tỉnh có 166 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu chung cư được cấp phép đầu tư. Trong đó có 66 dự án triển khai đầu tư xây dựng đúng tiến độ, 69 dự án triển khai xây dựng chậm tiến độ, 31 dự án đã và dự kiến sẽ thu hồi.

Nhìn chung các dự án quy hoạch xây dựng nhà ở đô thị đều được triển khai xây dựng theo quy hoạch chung được phê duyệt, không có tình trạng tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất. Chuyển biến lớn nhất mà các dự án này mang lại là sự thay đổi bộ mặt của những khu vực đất hoang hóa, đất nông nghiệp có hiệu quả thấp. Thay thế vào đó là những khu đất có giá trị, thu hút nhiều nhà đầu tư, tạo nguồn cung dồi dào về quỹ nhà ở với khoảng 45.000 nhà biệt thự, liền kề và căn hộ chung cư cao tầng; qua đó, đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhà ở cho người dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình.

Tăng cường giám sát, tháo gỡ vướng mắc

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, tỉ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (GCNQSH) nhà ở cho các hộ nhận chuyển nhượng tại các chung cư mới chỉ đạt hơn 48%, tỉ lệ cấp GCNQSDĐ đối với nhà liền kề, biệt thự chỉ đạt hơn 37%. Hiện, công tác cấp GCNQSDĐ, GCNQSH tại các dự án khu đô thị liền kề, nhà chung cư đang được các cấp, ngành từng bước giải quyết, tháo gỡ vướng mắc.

Về chất lượng các công trình nhà chung cư cũng còn tồn tại nhiều bất cập. Đơn cử như tình trạng một số công trình khi khởi công xây dựng không báo cáo thông tin công trình về Sở Xây dựng; đưa công trình vào sử dụng khi chưa có báo cáo hoàn thành thi công của cơ quan có thẩm quyền; một số chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không đảm bảo điều kiện, năng lực theo quy định. Cùng với đó, công tác duy tu, bảo trì công trình nhà chung cư còn có “lỗ hổng”.

Ngoài ra, thực tế tỉ lệ xây dựng biệt thự, nhà liền kề mới chỉ đạt 18,8% và tỉ lệ xây dựng chung cư mới chỉ đạt hơn 45% so với tổng dự án được cấp giấy phép đầu tư đã đặt ra yêu cầu cấp thiết là cần rà soát lại nhu cầu nhà ở của người dân.

Tại buổi làm việc giữa Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn giám sát HĐND tỉnh với UBND tỉnh diễn ra vào sáng 13/11, nhiều vấn đề bất cập liên quan cũng đã được nêu ra như việc quy hoạch các chung cư nhỏ, xen dắm trong khu dân cư và trong công tác đấu nối hạ tầng ở các dự án đô thị với hạ tầng chung; việc thành lập ban quản trị các nhà chung cư còn thiếu sự quan tâm, dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến tình hình ANTT và sự an toàn của người dân…

Trước những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý các dự án đô thị trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, cần sớm triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với quy trình về điều chỉnh quy hoạch, đồng thời xem xét thực hiện việc đấu giá đất và đấu thầu các dự án đô thị theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, chú trọng thẩm định chặt chẽ năng lực chủ đầu tư, đôn đốc 69 dự án chậm tiến độ và thực hiện thu hồi diện tích đất chưa triển khai đối với các dự án chậm tiến độ, xử lý nợ đọng thuế của 21 dự án đô thị và tập trung rà soát lại các dự án đã được phê duyệt và giao đất mà không thực hiện để xử lý theo pháp luật; đồng thời, để đảm bảo quyền lợi của người dân, cần đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, GCNQSH nhà ở cho những trường hợp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đẩy nhanh việc thành lập ban quản trị các chung cư.

Thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp trên sẽ góp phần xây dựng diện mạo đô thị văn minh, đảm bảo sự phát triển KT-XH bền vững.

.

Hồng Hạnh

.