Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/khai-thac-dat-trai-phep-chinh-quyen-dun-day-trach-nhiem-770272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/khai-thac-dat-trai-phep-chinh-quyen-dun-day-trach-nhiem-770272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khai thác đất trái phép, chính quyền đùn đẩy trách nhiệm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/12/2017, 14:26 [GMT+7]

Khai thác đất trái phép, chính quyền đùn đẩy trách nhiệm

(Congannghean.vn)-Nằm bên Quốc lộ 48A, ngay địa giới hành chính của 2 huyện Quỳ Hợp và Quỳ Châu, một địa điểm khai thác đất trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động từ nhiều tháng nay. Trong khi đó, chính quyền 2 xã lại “đá bóng trách nhiệm”, đùn đẩy cho nhau.

Xe tải mang logo “H-H” đang tập kết chờ “ăn đất”
Xe tải mang logo “H-H” đang tập kết chờ “ăn đất”

Những ngày cuối tháng 11/2017, có mặt tại bản Quỳnh 2, xã Châu Bình, dễ dàng nhận thấy một điểm khai thác đất nằm ngay bên Quốc lộ 48A. Liên tiếp các xe trọng tải lớn đứng chờ “ăn đất” để chở đi nơi khác. Theo người dân nơi đây, điểm này đã hoạt động từ rất lâu, có thời điểm hoạt động rầm rộ cả hàng trăm xe mỗi ngày, gần đây thì hoạt động kín đáo hơn, chủ yếu vào chiều tối và ban đêm.

Ngày 28/11, phát hiện sự có mặt của phóng viên, những chiếc xe tải được lệnh ngừng “ăn đất”, xếp hàng chờ bên ngoài, lối ra vào được bịt kín không thể vào bên trong. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, sau khi thám thính thấy phóng viên đã rút khỏi địa bàn, lập tức chiếc cổng tạm được dỡ ra để cho các xe vào bên trong bãi đất. Có mặt tại hiện trường, một bãi khai thác đất rộng mênh mông hàng nghìn m2 được đào bới ngổn ngang, ước chừng hàng nghìn khối đất đã bị lấy đi, trong khi đó rất nhiều xe tải nằm trong bãi để chờ “ăn đất”.

Được biết, khu đất khai thác là một đồi trồng keo khoảng 3 - 4 năm, nằm khuất sau một ngôi nhà gỗ lớn được cho là của chủ mỏ đất. Một lối đi mòn được tạo ra từ những chuyến xe đất ra vào, khu đất bị lấy đi phía sau theo kiểu “nở hậu” hòng che mắt người qua đường và ngành chức năng. Theo người dân địa phương thì chủ mỏ đất là Doanh nghiệp tư nhân Hiếu Hường, trên các đầu xe của doanh nghiệp này đều có dán logo “H-H” để lưu thông trên đường.

Ông Lương Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Châu Bình cho biết, khu vực doanh nghiệp Hiếu Hường khai thác đất là vùng giáp ranh giữa 2 xã Châu Bình của huyện Quỳ Châu và xã Yên Hợp của huyện Quỳ Hợp. Từ nhiều đời nay, địa giới hành chính thuộc xã Châu Bình nhưng người dân sống trong vùng là công dân Yên Hợp, cũng đã từng xảy ra tranh chấp ranh giới về địa giới hành chính. 2 địa phương đã nhiều lần bàn bạc và thống nhất để Yên Hợp quản lý vì đó là công dân Yên Hợp. Tuy nhiên, khi được hỏi biên bản thống nhất thì vị Chủ tịch này cáo bận họp.

Ông Đại còn cho biết thêm, việc khai thác đất xã biết từ nhiều tháng trước và đã cho đoàn xuống lập biên bản, dừng khai thác từ lâu. Trước đó, gia đình có làm đơn xin được cải tạo đất và đã được xã Yên Hợp đồng ý. Tuy nhiên, phát hiện đất bán ra ngoài trái phép nên xã Châu Bình đã tiến hành đình chỉ việc khai thác. Khi phóng viên cho biết việc khai thác vẫn xảy ra thì ông Đại nói rằng sẽ cho đoàn kiểm tra xuống làm việc với chủ đất để xử lý.

Trao đổi qua điện thoại với ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Yên Hợp, ông Thành lại khẳng định, khu vực đó là địa giới hành chính của xã Châu Bình. Gia đình Hiếu Hường có làm đơn cải tạo vườn, được xã xác nhận, tuy nhiên phát hiện đất được chở ra ngoài địa phương trái phép nên đã tiến hành lập biên bản đình chỉ và hủy biên bản cải tạo vườn mà xã xác nhận trước đó. Dù là công dân Yên Hợp nhưng đất hành chính là của Châu Bình thì Châu Bình phải có trách nhiệm, nếu cần phối hợp thì xã Yên Hợp sẵn sàng.

Như vậy, trong lúc 2 địa phương “đá bóng” cho nhau thì bãi khai thác đất ngày càng rộng ra và rất nhiều đất được chở ra các địa phương bán trái phép, thất thoát tài nguyên thiên nhiên. Điều đáng nói, hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra từ lâu, khu vực bán đất thời gian qua của doanh nghiệp này cũng mở rộng ra đến tận Thanh Hóa nhưng không gặp bất cứ trở ngại nào từ chính quyền địa phương sở tại và cơ quan chức năng hữu quan.

.

Thiện Thành

.