Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/nguoi-dan-buc-xuc-vi-trai-lon-gay-o-nhiem-moi-truong-771535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/nguoi-dan-buc-xuc-vi-trai-lon-gay-o-nhiem-moi-truong-771535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/12/2017, 11:30 [GMT+7]

Người dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm môi trường

(Congannghean.vn)-Cách đây hơn 2 năm, chúng tôi đã có bài phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại lợn của Công ty Đại Thành Lộc tại khu vực đồi Cột Cờ, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn. Thời điểm đó, chủ trang trại cho biết sẽ không phát triển thêm đàn lợn nữa mà tập trung vào việc xây dựng hệ thống xử lý chất thải ra môi trường. Tuy nhiên, đến nay người dân sinh sống gần đó vẫn đang bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối từ trại lợn này.

Trại lợn của Công ty Đại Thành Lộc nằm ở thượng nguồn đập Ba Khe
Trại lợn của Công ty Đại Thành Lộc nằm ở thượng nguồn đập Ba Khe

Gia đình bà Trần Thị Thới, bà Nguyễn Thị Hoa và bà Nguyễn Thị Mùi là những hộ dân sống ngay sát trại lợn cho biết, không chỉ không khí bị ảnh hưởng mà nước giếng cũng có mùi khác lạ. Bà Thới nói, năm trước thấy các đoàn về lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm nhưng không hiểu vì sao không có kết quả báo về. Giờ chúng tôi vẫn phải sống chung với mùi hôi thối, nước giếng ô nhiễm nhưng không thể dời đi đâu. Tháng 4/2017, cá trên đập Ba Khe chết hàng loạt, các hộ dân ở đây hoang mang lắm. Sau đó, trại lợn có thả bèo Nhật Bản nhưng tình hình cũng không được cải thiện là bao.

Người dân xã Nam Hưng phản ánh, trại lợn của Công ty Đại Thành Lộc nằm ở vị trí không hợp lý. Toàn bộ trại chăn nuôi, khu hành chính nằm trên đồi Cột Cờ, thượng nguồn đập Ba Khe, chảy ra đập Tràng Đen. Đây là đập thủy lợi phục vụ nước sản xuất cho hầu hết diện tích sản xuất trong xã. Đập này cũng ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong vùng. Người dân khẳng định, do địa điểm xây dựng trại bất hợp lý, ngay từ khi dự án được phê duyệt đã gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía nhân dân. Tuy nhiên, không hiểu vì sao dự án vẫn được triển khai.

Theo quan sát của phóng viên, trại lợn có khu vực xử lý bioga, nằm ở phía trên cùng. Vị trí xả thải của trại lợn được dẫn ra hồ lóng nằm trong hàng rào dây thép gai và chảy ra đập Ba Khe khuất dưới lùm cây lớn, không thể quan sát được miệng cống. Ngay phía dưới điểm xả thải, một hố nước chừng vài chục m2 nước sủi tăm, đóng váng, bốc mùi hôi nồng nặc. Thượng nguồn đập Ba Khe là dòng nước thải màu đen ngòm đang chảy ra đập Tràng Đen.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng cho biết, phản ánh của người dân là có cơ sở. Tuy nhiên, địa phương cũng chưa ghi nhận tình trạng xả thải chưa qua xử lý ra đập Ba Khe. Năm 2010, dự án chưa hoàn thiện nhưng vẫn đi vào hoạt động. Tại thời điểm đó, Công ty Đại Thành Lộc sử dụng công nghệ xử lý nước thải do Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh nghệ An phê duyệt nhưng 1 năm sau gây ô nhiễm. Năm 2013 - 2014, Công ty thay công nghệ xử lý nước thải mới nhưng tình hình không cải thiện được là bao.

“Từ khi hoạt động đến nay, Công ty Đại Thành Lộc đã 2 lần bị lập biên bản, xử phạt vi phạm với tổng số tiền 330 triệu đồng. Năm 2016, hệ thống xử lý nước thải của Công ty được kết luận là đạt chuẩn, nhưng tháng 8/2017 lại bị phạt 60 triệu đồng vì nước thải sinh hoạt chưa đưa vào hệ thống xử lý; đường dẫn nước thải trong trại để lộ thiên; hệ thống chuồng trại, quạt chưa đảm bảo, bốc mùi hôi thối; chưa có hệ thống xử lý phân sau thu gom; chưa có lò xử lý lợn chết. Cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục trong vòng 90 ngày nhưng chắc họ chưa khắc phục xong”, ông Xuân cho biết thêm.

Cũng theo ông Xuân, trại lợn của Công ty Đại Thành Lộc có quy mô khoảng 2.200 con lợn nái, 30 - 40 con lợn đực giống, 2.000 - 3.000 con lợn thịt. Năm 2016, cơ quan chức năng phân tích mẫu nước tại 3 điểm thì chỉ 1 điểm đạt tiêu chuẩn. Tháng 8/2017, cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu nước nhưng UBND xã Nam Hưng không được nhận kết quả. Lãnh đạo xã cho biết thêm, dù giếng nước các hộ dân không có màu khác thường nhưng có mùi hôi. Các hộ dân bị ảnh hưởng đến nay chưa hề nhận được nguồn hỗ trợ nào của Công ty Đại Thành Lộc.

.

Vinh Thành

.