Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/tai-xa-quynh-ngoc-huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-ky-luat-chu-tich-ubnd-xa-gay-that-thoat-ngan-sach-771226/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/tai-xa-quynh-ngoc-huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-ky-luat-chu-tich-ubnd-xa-gay-that-thoat-ngan-sach-771226/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỷ luật Chủ tịch UBND xã gây thất thoát ngân sách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/12/2017, 16:04 [GMT+7]
Tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Kỷ luật Chủ tịch UBND xã gây thất thoát ngân sách

(Congannghean.vn)-Trong 3 năm (2014 - 2016), tại xã Quỳnh Ngọc triển khai xây dựng 12 công trình cơ bản, thì đã có 7 dự án để xảy ra việc nghiệm thu sai dẫn đến trình hồ sơ phê duyệt quyết toán cao hơn thực tế. Chủ tịch UBND xã này cũng đã để xảy ra tình trạng tọa chi hơn 217 triệu đồng tiền ngân sách địa phương.

Trụ sở làm việc UBND xã Quỳnh Ngọc, công trình nghiệm thu sai thực tế hơn 450 triệu đồng
Trụ sở làm việc UBND xã Quỳnh Ngọc, công trình nghiệm thu sai thực tế hơn 450 triệu đồng

Ngày 6/12/2017, ông Đậu Xuân Khương, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu cho biết, UBND huyện đã có quyết định kỷ luật ông Trần Vinh Trà, Chủ tịch UBND xã hình thức cảnh cáo, với các sai phạm thiếu trách nhiệm trong quản lý gây thất thoát ngân sách trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo Kết luận thanh tra số 13 của UBND huyện Quỳnh Lưu về việc thanh tra quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản tại xã Quỳnh Ngọc đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý của Chủ tịch UBND xã này. Về thu ngân sách, trong 3 năm 2014 - 2016, xã Quỳnh Ngọc không thực hiện thu qua kho bạc tại một số khoản thu trên địa bàn. Về chi ngân sách, trong 3 năm đã tọa chi số tiền hơn 217 triệu đồng. Đối với đầu tư xây dựng cơ bản một số công trình: Tổng số tiền sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản tại 8 công trình được thanh tra là 541.368.000 đồng, trong đó phải thu hồi 88,8 triệu đồng đối với các công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán.

Cụ thể, trong công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát thiếu tinh thần trách nhiệm đã nghiệm thu sai chiều dài tuyến đường dẫn đến lập hồ sơ, trình UBND huyện phê duyệt quyết toán giá trị thi công xây lắp công trình cao hơn thực tế thi công số tiền 14,6 triệu đồng; công trình nhà văn hóa đa chức năng xã Quỳnh Ngọc do thiếu tinh thần trách nhiệm, các đơn vị đã nghiệm thu sai chiều dài xà gồ thép và tôn lợp mái dẫn đến lập hồ sơ trình huyện phê duyệt quyết toán cao hơn thực tế 14,9 triệu đồng; công trình san lấp mặt bằng Trường Mầm non xã Quỳnh Ngọc cũng do thiếu tinh thần trách nhiệm đã nghiệm thu sai chi phí bù vận chuyển, dẫn đến trình hồ sơ phê duyệt quyết toán cao hơn thực tế số tiền hơn 23 triệu đồng…

Đặc biệt, trong công trình trụ sở làm việc UBND xã Quỳnh Ngọc với số tiền đầu tư hơn 6 tỉ đồng, triển khai xây dựng đưa vào sử dụng từ tháng 10/2014 nhưng vẫn chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án. Nguyên nhân do 6 bộ cửa (4 bộ cửa chính và 2 bộ cửa sổ) không đảm bảo về chất lượng nhưng chủ đầu tư vẫn nghiệm thu lập hồ sơ quyết toán. Ngoài ra, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát thiếu tinh thần trách nhiệm nên đã nghiệm thu sai giá trị thi công đào, công đắp nền, chiều dày xà gồ thép, đơn giá đất đắp mặt bằng, chủng loại tôn lợp… Dẫn đến lập quyết toán A-B với giá trị thi công xây lắp công trình cao hơn thực tế thi công với số tiền 452.508.000 triệu đồng.

Chánh Thanh tra huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Văn Phú cho biết, sai phạm tại xã Quỳnh Ngọc được đoàn làm rõ trong đợt thanh tra theo kế hoạch hàng năm. Đối với công trình tòa nhà làm việc UBND xã Quỳnh Ngọc, sau khi kiểm tra huyện đã cắt giá trị nghiệm thu A-B, giảm giá trị quyết toán. Công trình này nếu được cấp có thẩm quyền là UBND huyện phê duyệt quyết toán rồi thì mới thu tiền, nhưng ở đây mới đến giai đoạn nghiệm thu hoàn thành xong, chưa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chưa nhận tiền nên không thu hồi được mà yêu cầu giảm giá trị quyết toán A-B.

Theo ông Đậu Xuân Khương, đối với số tiền tọa chi hơn 217 triệu là “có lý do” chi vì tập thể và tập thể cũng có ý kiến trước đó. Theo kết luận thanh tra thì số tiền này dùng để chi cho một số chức danh như Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Thường vụ Hội Người cao tuổi. Năm 2014, tọa chi hơn 150 triệu chi trả tiền giải phóng mặt bằng công trình đền bù khu vực chợ Rộc; năm 2015, tọa chi số tiền hơn 66 triệu công trình cải tạo, nâng cấp chợ, đền bù khu vực chợ Rộc; năm 2016, phiếu chi số 81 chi tiền san lấp mặt bằng đổ nền cho khu vực chợ chiều xã Quỳnh Ngọc số tiền hơn 65 triệu đồng; phiếu chi số 130 chi tiền thanh toán cải tạo, nâng cấp lều ốt chợ hơn 49 triệu đồng…

Được biết, hiện Đảng ủy đang đề nghị Ban Thường vụ xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách về mặt Đảng đối với ông Trà. Trước đó, cán bộ địa chính là Nguyễn Mạnh Doãn và kế toán là Trần Thị Thanh Giang cũng bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Về mặt Đảng thì 2 cán bộ trên, sau khi xem xét chưa đến mức phải kỷ luật. Theo Đảng ủy xã Quỳnh Ngọc, trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, xã gấp rút để về đích nông thôn mới nên nhận được nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đó cũng là nguyên nhân khách quan do nhiều dự án đầu tư một lúc. Nếu như xét từng dự án một thì số tiền sai phạm cũng rất ít, nhưng với 8 dự án cộng lại thì số tiền lớn.

.

Thiên Thảo

.