Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/tang-cuong-ho-tro-tap-hop-thanh-nien-dan-toc-thieu-so-ton-giao-770190/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/tang-cuong-ho-tro-tap-hop-thanh-nien-dan-toc-thieu-so-ton-giao-770190/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường hỗ trợ, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/12/2017, 08:09 [GMT+7]

Tăng cường hỗ trợ, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo

(Congannghean.vn)-Xuất phát từ đặc thù thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo chiếm tỉ lệ khá lớn, những năm qua, công tác giúp đỡ, tập hợp, đoàn kết nhóm đối tượng này trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến tình hình an ninh chính trị như hiện nay, công tác này đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các cấp, ngành trong việc tập hợp đông đảo nhóm đối tượng này vào các tổ chức chính trị - xã hội.

Cần tăng cường hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo lập nghiệp
Cần tăng cường hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo lập nghiệp

Tăng cường hỗ trợ

Nhiệm kỳ 2012 - 2017 được đánh giá là nhiệm kỳ hoạt động sôi nổi của lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh. Trong chuỗi hoạt động ấy, những việc làm, công trình, phần việc thanh niên thiết thực, với nhiều sáng kiến, giải pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo và dân tộc thiểu số là một điểm nhấn quan trọng. Nổi bật là các hoạt động tình nguyện, ứng phó với thiên tai, lũ lụt, khám và phát thuốc miễn phí cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách… nhằm hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Thực tiễn cũng chỉ rõ, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên nói chung, thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo nói riêng chỉ mang lại hiệu quả khi tổ chức Đoàn, Hội biết chăm lo nhu cầu hợp pháp, chính đáng của thanh niên. Cùng với đó, công tác tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo phải lấy thủ lĩnh làm nòng cốt.

Trong năm 2017, Tỉnh đoàn đã phát động 3 kỳ sinh hoạt chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, các hoạt động, sự kiện lớn của tuổi trẻ. Đây là dịp để ĐVTN gặp gỡ, trao đổi và bày tỏ tâm tư, nguyện vọng gửi tới các cấp bộ Đoàn; đồng thời cũng là cơ hội để người đứng đầu các chi đoàn nắm bắt rõ tình hình để có hướng chỉ đạo, lãnh đạo tốt hơn. Cũng từ thực tiễn phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo tiêu biểu trong lao động sản xuất, học tập, rèn luyện và công tác.

Chú trọng bồi dưỡng thanh niên cốt cán

Xuất phát từ đặc thù là lực lượng nhạy cảm, dễ bị tác động, thời gian qua, thanh niên dân tộc và tôn giáo luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành trong việc nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật. Nhờ đó, đại bộ phận nhóm đối tượng này cơ bản có tư tưởng ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Mối quan hệ giữa các tổ chức Đoàn, Hội với chức sắc các tôn giáo và nhân dân ngày càng được củng cố bền chặt.

Để công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo đạt hiệu quả cao, trong những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã tích cực phối hợp với đội ngũ chức sắc, chức việc các tôn giáo thông qua việc chỉ đạo xây dựng đội ngũ cốt cán trong thanh niên tôn giáo nhằm tuyên truyền, vận động nhóm đối tượng này chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương.

Với thanh niên dân tộc thiểu số, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An cũng đặc biệt quan tâm tới việc tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cốt cán thanh niên DTTS nhằm nâng cao trình độ cán bộ, đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới cho đoàn cơ sở. Không chỉ được hướng dẫn nghiệp vụ vay vốn, xây dựng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, thành lập hợp tác xã thanh niên, các học viên còn được thông tin về tình hình an ninh chính trị, TTATXH tại các địa bàn biên giới của tỉnh cũng như công tác vận động nhân dân tham gia đấu tranh chống diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Tuy nhiên, ngoài những kết quả nổi bật, công tác tập hợp nhóm đối tượng trên còn bộc lộ nhiều hạn chế. Đơn cử như thực tế các hoạt động, phong trào ở một số nơi chưa có chiều sâu cũng như biện pháp hữu hiệu để tập hợp, xây dựng lực lượng nòng cốt trong những địa phương có đông đồng bào theo đạo. Việc phát triển đoàn viên, hội viên, đảng viên, lực lượng nòng cốt ở vùng giáo còn chưa thật sự sôi nổi.

Thực tế đã chứng mình, nếu không được tổ chức, tập hợp trong các tổ chức chính trị - xã hội theo định hướng tích cực thì thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây tác động xấu đến ANTT cũng như sự phát triển KT-XH bền vững của địa phương. Vì vậy, yêu cầu đặt ra trong thời gian tới là các tổ chức Đoàn cần tiếp tục quan tâm đến việc phát hiện, bồi dưỡng các “hạt nhân” phong trào cơ sở thành những cán bộ cốt cán, đóng vai trò là “cầu nối” giữa đạo và đời, giữa tổ chức Đoàn, Hội với các chức sắc, chức việc và thanh niên tôn giáo; đồng thời có chế độ, chính sách hợp lý nhằm tranh thủ tối đa uy tín cũng như năng lực của đội ngũ này.

.

Hồng Hạnh

.