Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/viet-tiep-bai-viec-thu-chi-tai-chinh-cua-ubnd-xa-dien-phu-can-duoc-lam-ro-771644/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201712/viet-tiep-bai-viec-thu-chi-tai-chinh-cua-ubnd-xa-dien-phu-can-duoc-lam-ro-771644/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Viết tiếp bài: Việc thu chi tài chính của UBND xã Diễn Phú cần được làm rõ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/12/2017, 08:24 [GMT+7]

Viết tiếp bài: Việc thu chi tài chính của UBND xã Diễn Phú cần được làm rõ

(Congannghean.vn)-Mới đây, UBND xã Diễn Phú có văn bản trả lời ông Hoàng Văn Minh (55 tuổi) trú tại xóm 7, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu về một số vấn đề liên quan đến công tác thu chi tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản tại địa phương. Tuy nhiên, theo ông Minh, trong văn bản trả lời của UBND xã Diễn Phú, nhiều nội dung không đúng thực tế.
 
Trước đó, ngày 20/11/2017, Báo Công an Nghệ An đăng tải bài viết: “Tại xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu: Việc thu chi tài chính của UBND xã cần được làm rõ”. Nội dung bài báo nêu lên nhiều vấn đề liên quan đến công tác thu chi tài chính, công tác đầu tư xây dựng cơ bản tại xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu có những dấu hiệu bất thường. Cụ thể, số liệu báo cáo giữa các văn bản không trùng khớp, số liệu báo cáo trình HĐND xã 11 tháng và số liệu cả năm nhiều nội dung không thống nhất, gây bức xúc trong dư luận.
UBND xã Diễn Phú, nơi người dân tố cáo nhiều sai phạm
UBND xã Diễn Phú, nơi người dân tố cáo nhiều sai phạm
Sau khi ông Hoàng Văn Minh phản ánh các nội dung đến cơ quan chức năng cấp trên và các phương tiện thông tin đại chúng, UBND huyện Diễn Châu đã chỉ đạo UBND xã Diễn Phú xác minh sự việc để trả lời và báo cáo. Mới đây, UBND xã Diễn Phú có Văn bản số 52/UBND-TC gửi UBND huyện Diễn Châu, Ban Tuyên giáo huyện, Thanh tra huyện và ông Hoàng Văn Minh trú tại xóm 7, xã Diễn Phú về việc trả lời đơn kiến nghị của công dân. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, trong văn bản trả lời của UBND xã Diễn Phú lần này có nhiều nội dung chưa đúng hoặc cố tình bao biện.
 
Cụ thể, khi ông Minh phản ánh, vào năm 2012, số tiền bán đất của UBND xã Diễn Phú là 262 triệu đồng nhưng đưa vào báo cáo tài chính của xã chỉ có 44 triệu đồng (số tiền đã làm tròn)? Về nội dung này, UBND xã Diễn Phú trả lời, tiền cấp quyền sử dụng đất năm 2012 được cấp theo Thông báo số 395/TB-TC-KH ngày 5/9/2012 về bổ sung ngân sách có mục tiêu là 262.860.420 đồng nên trong báo cáo ngân sách UBND xã, số tiền này thể hiện trong mục bổ sung có mục tiêu. Còn trong báo cáo ngân sách năm 2012 thu tiền đất ở có 44.350.000 đồng chính là tiền thu từ hoa lợi công sản nhưng khi lên số liệu báo cáo HĐND xã, kế toán đã hạch toán thu tiền đất ở. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Minh cho rằng, trả lời của UBND xã Diễn Phú như trên là không đúng, vì năm 2012 tiền hoa lợi công sản của xã Diễn Phú là 224.216.000 đồng.
 
Về nội dung ông Minh phản ánh, năm 2011 thu chi giải phóng mặt bằng có dấu hiệu sai lớn (cụ thể, thu 912.000.000 đồng nhưng chi 2.098.000.000 đồng), UBND xã Diễn Phú trả lời, năm 2011 thu về từ giải phóng mặt bằng tiền bán đất là 912.195.570 đồng (gồm dự án bán đất các xóm 5, 9, 13; năm 2010 chuyển sang là 364.904.970 đồng và dự án bán đất tại 2 xóm 12 và 22 là 547.290.600 đồng)… Tuy nhiên, theo ông Minh phản ánh thì số tiền của năm 2010 chuyển sang là 252.700.475 đồng.
 
Ngoài ra, theo phản ánh của ông Hoàng Văn Minh, văn bản trả lời của UBND xã Diễn Phú về các khoản chi tiêu cho đầu tư phát triển, chi xây dựng cơ bản, chi lương, phụ cấp… đều không đúng thực tế. 
 
Khi cử tri yêu cầu UBND xã Diễn Phú cung cấp các hồ sơ liên quan đến dự án xây dựng tuyến đường nhựa, từ xóm 19 đi 2 xóm 20, 21; tuyến chợ Bạc đi xóm 3; tuyến đường 205 đi Diễn Thọ; các tuyến đường cấp phối; Dự án trạm bơm cồn Trụn và Trung tâm giao dịch một cửa nhưng UBND xã không cung cấp? Ngược lại, UBND xã Diễn Phú chỉ trả lời chung chung về các dự án trên đã được các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra. Phải chăng, hồ sơ của các dự án trên có những vấn đề không minh bạch nên chủ đầu tư không công khai?
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Mạnh Hiên, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch (TC - KH) huyện Diễn Châu cho biết: Hiện nay, công tác thu chi tài chính đã được phân cấp cho cơ sở, Chủ tịch UBND các xã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động tài chính nơi mình phụ trách. Còn Phòng TC - KH của huyện là cơ quan quản lý ngành dọc, chúng tôi chỉ thẩm định hồ sơ tổng thể, không thể kiểm tra chi tiết từng nội dung cụ thể được. Theo ông Hiên, qua sự việc cử tri phản ánh ở xã Diễn Phú, Phòng TC - KH huyện sẽ có cơ sở để nhắc nhở, chấn chỉnh các địa phương khác làm tốt hơn.
 
Như vậy, mặc dù UBND xã Diễn Phú đã có văn bản trả lời kiến nghị, phản ánh của công dân theo yêu cầu, tuy nhiên, theo các thông tin, tư liệu mà người phản ánh cung cấp, đối chiếu thì việc trả lời của UBND xã Diễn Phú chưa thấu tình đạt lý, cử tri chưa thỏa mãn, tiếp tục có ý kiến phản ánh thêm!
.

Đ. Thắng

.