Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/buc-tranh-dau-tu-nam-2017-nhieu-chuyen-dong-moi-776866/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/buc-tranh-dau-tu-nam-2017-nhieu-chuyen-dong-moi-776866/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bức tranh đầu tư năm 2017: Nhiều chuyển động mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/01/2018, 14:49 [GMT+7]

Bức tranh đầu tư năm 2017: Nhiều chuyển động mới

(Congannghean.vn)-Năm 2017 là năm ghi dấu nhiều chuyển động mới trong bức tranh đầu tư của Nghệ An. Nhiều nhà đầu tư tên tuổi với những dự án lớn chọn Nghệ An làm điểm đến và đã đi vào hoạt động là minh chứng cho hiệu quả của chính sách thu hút, xúc tiến đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Những bước chuyển đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu tiềm năng và lợi thế về đầu tư của Nghệ An cho Công ty Hemaraj, Thái Lan
Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu tiềm năng và lợi thế về đầu tư của Nghệ An cho Công ty Hemaraj, Thái Lan

Nhiều dự án lớn

Liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư, tính đến ngày 15/12/2017, toàn tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 172 dự án với tổng số vốn đăng ký 14.846,21 tỉ đồng. Cơ cấu ngành, lĩnh vực thu hút đầu tư chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng vào lĩnh vực dịch vụ với 104 dự án, chiếm 25,51% tổng vốn đầu tư đăng ký; sản xuất công nghiệp và chế biến với 48 dự án, chiếm 64,35% tổng vốn đầu tư đăng ký. Phần lớn các dự án được cấp phép đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định.

Cũng trong năm qua, bức tranh thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều mảng sáng với nhiều tên tuổi của các “ông lớn” như TMS Group - tập đoàn kinh tế đa ngành, hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực cung ứng nhân lực quốc tế, kinh doanh bất động sản, khách sạn với nhiều dự án như: Dự án thương mại dịch vụ Codotel - Vinh TMS; Dự án nghỉ dưỡng, sinh thái TMS - Vinh và Dự án khu khách sạn TMS - Cửa Lò.

Một “đại gia” khác là Tập đoàn FLC với Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí FLC Nghệ An tại khu vực bãi Tiền Phong, bãi Hải Đồn và Bãi Lữ thuộc xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc. Diện tích khảo sát, quy hoạch khoảng 600 ha, với tổng mức đầu tư dự tính hơn 12.000 tỉ đồng. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho sự phát triển của ngành du lịch Nghệ An cũng như khu vực Bắc Trung Bộ.

Bên cạnh đó, các dự án như Dự án đầu tư KCN WHA Hemaraj 1- Nghệ An (2.056 tỉ đồng), Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF (1.754,14 tỉ đồng); Khu du lịch, dịch vụ hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau (1.532 tỉ đồng)… trong thời gian tới hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều chuyển biến rõ nét và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Một tín hiệu vui khác trong lĩnh vực đầu tư năm 2017 là phần lớn các dự án đã đăng ký đầu tư triển khai đúng tiến độ cam kết, một số dự án có tiến độ triển khai khá nhanh và đưa vào hoạt động như Vinpearl Cửa Hội, Dự án Xi măng Sông Lam giai đoạn 2, Trang trại chăn nuôi lợn Masan, các dự án của Tập đoàn Hoa Sen...

Bước chuyển mới trong chính sách

Một trong những điểm mới về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh trong năm qua là đa dạng hóa hình thức xúc tiến đầu tư nhằm chủ động đón các “làn sóng” đầu tư mới. Xác định Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng, tỉnh đã chú trọng phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư ngay trên đất nước này. Thành công từ hoạt động trên giúp nắm bắt được nhu cầu của nhà đầu tư khi có ý định triển khai dự án tại Nghệ An, từ đó có các cơ chế, chính sách rộng mở để thu hút đầu tư, nhất là các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh như: Tự động hóa, sản xuất các linh kiện, phụ kiện điện tử, lắp ráp xe hơi, hóa chất và các sản phẩm từ dầu mỏ.

Cũng trong năm qua, theo đánh giá của các nhà đầu tư, quá trình triển khai các dự án cũng nhận được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh, với việc thường xuyên kiểm tra thực tế tại công trường, làm việc với các chủ đầu tư, nhà thầu để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, việc rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ cũng được chỉ đạo thực hiện hiệu quả để tạo quỹ đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư mới có thực lực.

Có thể nói, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh cùng sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong triển khai thực hiện đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính đã tạo ra nền tảng quan trọng giúp các nhà đầu tư tìm đến và gắn bó với Nghệ An. Ngoài những động thái tích cực trên, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm tới việc đẩy nhanh tiến độ đấu giá cấp quyền sử dụng đất, chống thất thu, thực hiện tiết kiệm chi, chống thất thoát trong đầu tư để tạo nguồn phục vụ cho đầu tư phát triển.

Dấu ấn về những chuyển biến KT-XH của Nghệ An sau khoảng thời gian thực hiện “cuộc cách mạng” về thu hút đầu tư là hàng loạt công trình hạ tầng hiện đại, các khu công nghiệp phát triển nhanh chóng. Hy vọng rằng, những kết quả trên sẽ là nền tảng để hoạt động đầu tư có thêm nhiều tín hiệu vui, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà.

.

Thùy Dương

.