Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/doanh-nghiep-vi-pham-cam-ket-co-quan-quan-ly-xu-ly-thieu-kien-quyet-778169/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/doanh-nghiep-vi-pham-cam-ket-co-quan-quan-ly-xu-ly-thieu-kien-quyet-778169/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp vi phạm cam kết, cơ quan quản lý xử lý thiếu kiên quyết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/01/2018, 14:59 [GMT+7]

Doanh nghiệp vi phạm cam kết, cơ quan quản lý xử lý thiếu kiên quyết

(Congannghean.vn)-Mặc dù được UBND tỉnh giao đất thực hiện dự án khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam tại phường Bến Thủy, TP Vinh nhưng khi vừa mới sử dụng, một doanh nghiệp đã cố tình vùi lấp hàng trăm khối đá tại kho đá hộc dự trữ phòng, chống lụt bão. Sau khi bị nhắc nhở, thống nhất biên bản cam kết thực hiện khắc phục sai phạm với cơ quan quản lý, đến nay, công ty này vẫn không thực hiện đầy đủ, thậm chí bộc lộ những bất cập ngay khi triển khai dự án.

Quá trình san lấp mặt bằng, doanh nghiệp cho đổ đất lẫn tạp chất từ đá, rác thải xây dựng, vật liệu thừa
Quá trình san lấp mặt bằng, doanh nghiệp cho đổ đất lẫn tạp chất từ đá, rác thải xây dựng, vật liệu thừa

Ngày 16/8/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng ký Quyết định số 480/QĐ-UBND về việc cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Nguyên Hưng (tạm gọi là Công ty Nguyên Hưng) thuê 13.713,8 m2 tại phường Bến Thủy để sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ. Cụ thể là xây dựng khu vui chơi giải trí và du lịch ven sông Lam; thời hạn thuê đất 50 năm; hình thức cho thuê mặt bằng trả tiền thuê đất hàng năm.
Sau khi được UBND tỉnh cho thuê đất, Công ty Nguyên Hưng (có trụ sở tại phường Trung Đô, TP Vinh) đã đưa máy móc đến san ủi, cào bóc phong hóa và phun cát lên làm mặt bằng trên diện tích này.

Tại cuộc họp ngày 4/10/2017, đại diện Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Hạt Quản lý đê Vinh và đại diện Công ty Nguyên Hưng đã thống nhất: Phía Công ty Nguyên Hưng chịu trách nhiệm bốc dỡ và vận chuyển toàn bộ khối lượng đá dự trữ về vị trí mới, đảm bảo không để xảy ra hao hụt, mất mát và ảnh hưởng đến môi trường, sau đó mới tiến hành san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, mặc dù tại khu vực triển khai dự án, có kho đá hộc hàng trăm khối dự trữ phòng, chống lụt bão (thuộc quyền quản lý của Hạt Quản lý đê Vinh) nhưng Công ty này đã không bốc dỡ, di dời như thống nhất ban đầu mà tiến hành phun cát san lấp toàn bộ. Đến ngày 13/10/2017, khi chưa hoàn thành bốc dỡ kho đá thì Công ty Nguyên Hưng đã bơm cát vào khu vực xây dựng dự án, trong đó có diện tích kho đá, làm vùi lấp 10 khối đá các loại.

Khối lượng đá dự trữ phòng, chống lụt bão do Hạt Quản lý đê Vinh quản lý đã bị bơm cát san lấp
Khối lượng đá dự trữ phòng, chống lụt bão do Hạt Quản lý đê Vinh quản lý đã bị bơm cát san lấp

Trước tình hình trên, đại diện Chi cục Thủy lợi và Hạt Quản lý đê Vinh đã mời đại diện Công ty Nguyên Hưng đến làm việc. Tại cuộc làm việc này, ngay hiện trường nơi kho đá hộc dự trữ ở đê Tả Lam, các bên liên quan và ông Cao Quang Chính, Phó Giám đốc Công ty Nguyên Hưng đã thống nhất đi đến cam kết các nội dung, đồng thời chỉ rõ: Để phục vụ việc xây dựng dự án, Công ty Nguyên Hưng đã xin phép thực hiện việc bơm cát để san lấp mặt bằng khu đất nằm giữa QL46C và khu đất Làng Đò cũ (bao gồm phạm vi kho đá hộc dự trữ phòng, chống lụt bão từ K93 đến K93+600 đê Tả Lam). Sau khi Hạt Quản lý đê Vinh trực tiếp làm việc và yêu cầu phía đơn vị thi công ngừng việc bơm cát để thực hiện nghiêm túc các nội dung bốc dỡ kho đá như đã thống nhất, Công ty Nguyên Hưng đã thừa nhận hành vi trên vi phạm vào Khoản 8, Điều 7, Luật Đê điều.

Theo bà Trần Thị Việt Hà, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Vinh: “Tại buổi làm việc ngày 13/12/2017, đại diện Công ty Nguyên Hưng là ông Cao Quang Chỉnh đã cam kết thu gom hết 100% khối lượng đá hộc đưa về nơi quy định, không để bị hao hụt, mất mát trước ngày 15/12/20017. Nếu Công ty Nguyên Hưng không thực hiện nghiêm túc những nội dung trên thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Thế nhưng, sau hơn 1 tháng, phía Công ty Nguyên Hưng vẫn chưa thực hiện đúng như thỏa thuận. Ngày 21/1/2018, thực tế tại hiện trường, phóng viên ghi nhận những đống đá hộc dự trữ phòng, chống lụt bão trên đê Tả Lam của Hạt Quản lý đê Vinh còn nằm ngổn ngang, một số vị trí của kho đá vẫn bị san lấp, chưa được múc lên đưa về vị trí như đã cam kết. Mặc dù phía Công ty Nguyên Hưng đã ngừng việc bơm cát vào diện tích kho đá dự trữ nhưng phần cát nền đã lấp lên đá hộc mà công ty cam kết chưa được bốc dỡ tuyệt đối, trong khi còn lẫn vào đất mà doanh nghiệp tiến hành san lấp mặt bằng.

Đáng chú ý hơn cả là trong quá trình san lấp mặt bằng để thực hiện dự án, Công ty Nguyên Hưng đã không thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng khi đắp đất còn lẫn tạp chất như rễ cây, cỏ rác, gạch, đá hư hỏng; phía ranh giới đất dự án doanh nghiệp còn cho xe chở rác thải xây dựng như vật liệu thừa từ vữa xi măng, xỉ tường nhà cũ, bê tông vỡ vụn để đổ san nền. Quá trình này lại không có bất kỳ nhân viên giám sát dự án hay cán bộ giám sát của đơn vị quản lý đê, chỉ có đơn vị thi công tiến hành.

Khu vui chơi giải trí và du lịch ven sông Lam với thiết kế gồm trung tâm hội nghị, tiệc cưới, nhà khách quy mô nhỏ có tổng mức đầu tư trên 10 tỉ đồng. Dự án hoàn thành sẽ là điểm nhấn khai thác du lịch quan trọng trên toàn tuyến với du lịch sinh thái ven sông Hưng Hoà kết hợp tham quan rừng sinh thái ngập mặn (rừng bần).

Khi được hỏi vì sao doanh nghiệp đã vi phạm Luật Đê điều mà cơ quan quản lý trực tiếp không có biện pháp xử lý ngay từ đầu hay đề xuất xử phạt, bà Trần Thị Việt Hà cho hay: Họ đã hứa sẽ tiến hành bốc dỡ đưa kho đá về đúng vị trí. Vì tại cuộc họp trước (13/12/2017 - P.V) để khắc phục những vấn đề trên cũng đã thống nhất những nội dung cho các bên; đồng thời chỉ rõ, nếu Công ty Nguyên Hưng không thực hiện nghiêm túc những nội dung này thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cũng theo bà Hà, khối lượng đá đó rất quan trọng mỗi khi mùa mưa bão đến nên trong cam kết trước đó cũng yêu cầu Công ty Nguyên Hưng tiếp tục bốc dỡ những khối đá chưa bị cát lấp. Sau khi thực hiện xong khối đá bị cát lấp, phía công ty phải mời đại diện Chi cục Thủy lợi, Hạt Quản lý đê Vinh chứng kiến và nghiệm thu, đủ khối lượng mới được bốc dỡ, nếu không đủ do bị hao hụt, mất mát thì phải bù vào.

Trả lời về những bất cập này, ông Cao Quang Trung, Chủ tịch HĐQT của Công ty Nguyên Hưng một mực cho rằng: Chúng tôi đã cố gắng hết mình trong việc bốc dỡ kho đá dự trữ như cam kết, tuy nhiên vì khối lượng đá hộc còn có khoảng 100 m3 nằm dưới bùn đất nên không thể xử lý hết. Còn việc san nền làm mặt bằng dự án mà đất đắp có lẫn tạp chất thì đất và đá nằm trong dự án của doanh nghiệp chúng tôi muốn làm gì là quyền của chúng tôi; đá đó đổ xuống để làm trụ giữ chân móng, chẳng ảnh hưởng gì cả?! Bộ phận giám sát cũng là cán bộ kỹ thuật kiêm nhiệm của chúng tôi nên cũng tùy thuộc vào họ.

Trong khi đó, đem vấn đề này trao đổi với Chi cục Thủy lợi, đồng thời là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão tỉnh, ông Lê Đình Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi trả lời, đá dự trữ phòng, chống lụt bão họ đã chuyển đi cả rồi. Vấn đề tại dự án chúng tôi cũng đã trao đổi gay gắt. Khi phóng viên chứng minh được những cam kết của phía doanh nghiệp chưa thực hiện thì ông Long mới cho biết, lâu nay Phòng Quản lý đê điều và Hạt Quản lý đê Vinh giám sát thường xuyên, nếu đúng như phản ánh sẽ cử người kiểm tra lại.

.

Xuân Thống

.