Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/tai-xa-dien-tho-huyen-dien-chau-cap-bia-do-tren-muong-thoat-nuoc-776350/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/tai-xa-dien-tho-huyen-dien-chau-cap-bia-do-tren-muong-thoat-nuoc-776350/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cấp 'bìa đỏ' trên mương thoát nước? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/01/2018, 10:12 [GMT+7]
Tại xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu

Cấp 'bìa đỏ' trên mương thoát nước?

(Congannghean.vn)-Mặc dù ki-ốt kinh doanh của ông Cao Ngọc Chín ở xóm 4, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu nằm trên mương thoát nước và cũng là đất hành lang ATGT, nhưng không hiểu vì sao thửa đất trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ)? Sự việc được phát hiện khi xã Diễn Thọ tiến hành giải phóng hành lang ATGT, nhưng một số hộ dân cùng xóm với ông Chín không đồng ý, họ yêu cầu phải giải phóng hành lang ki-ốt của ông Chín mới tạo được sự công bằng!

Ki-ốt của ông Cao Ngọc Chín (vòng tròn) nằm trên mương thoát nước khu dân cư
Ki-ốt của ông Cao Ngọc Chín (vòng tròn) nằm trên mương thoát nước khu dân cư

Mới đây, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn phản ánh của người dân xóm 4 và xóm 5, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu về việc UBND xã Diễn Thọ ra quyết định “cưỡng chế” các hộ dân 2 xóm vì vi phạm hành lang ATGT. Tuy nhiên, điều các hộ dân này thắc mắc là vì sao hộ gia đình ông Cao Ngọc Chín ở xóm 4, xã Diễn Thọ có ki-ốt đang nằm trên đất hành lang ATGT lại không bị cưỡng chế tháo dỡ?

Trong đơn phản ánh viết: “Đợt thứ nhất, trước năm 2000, ông Chín xây ki-ốt dài 5 m, rộng 3 m; đợt thứ hai vào năm 2000, ông Chín tiếp tục xây nối thêm, có chiều dài ki-ốt 8 m, tổng chiều dài ki-ốt hiện tại là 13 m. Do lấn chiếm, đường chỉ còn 5 m, che khuất tầm nhìn, vì thế nơi đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Từ việc ông Chín chiếm mương, chiếm đường nên những hộ gần đó cũng lấn chiếm”. Do đó, người dân yêu cầu phải xử lý ki-ốt lấn chiếm hành lang ATGT của hộ gia đình ông Chín trước, lúc đó những hộ khác sẽ tự dỡ bỏ, không cần phải cưỡng chế.

Tại thời điểm có mặt, theo quan sát của phóng viên, ki-ốt kinh doanh sửa chữa đồ điện tử của ông Cao Ngọc Chín tại xóm 4, xã Diễn Thọ là 1 ngôi nhà ống bằng bê tông, xây dựng đã lâu, có chiều dài hơn 10 m, rộng khoảng 3 m. Nhìn tổng thể, ki-ốt nói trên nằm ở góc của ngã tư, che khuất tầm nhìn từ nhiều phía, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Chúng tôi gặp ông Cao Ngọc Chín để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc nói trên, ông Chín cho biết: “Năm 1988, tôi là bộ đội phục viên, xuất ngũ trở về địa phương, là bệnh binh nên được xã tạo điều kiện bán cho mảnh đất này với giá 1,7 triệu đồng, diện tích 60 m2. Theo cam kết khi xây dựng, tôi phải chừa mương thoát nước phía dưới cho khu dân cư. Đến năm 1999, tôi được Nhà nước cấp “bìa đỏ” cho thửa đất nói trên”.

Trao đổi sự việc trên, ông Đặng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ cho biết: Trong quá trình thực hiện kế hoạch giải tỏa hành lang ATGT tại xóm 4, xóm 5, chúng tôi đã gặp phải sự phản ứng của một số người dân ở đây. Họ cho rằng, phải giải phóng ki-ốt của ông Chín thì họ mới chấp nhận. Tuy nhiên, hiện thửa đất ông Chín đã được cấp GCNQSDĐ nên chúng tôi không có quyền ra quyết định cưỡng chế. Khi được hỏi về những người làm thủ tục cấp “bìa đỏ” cho ông Chín tại thửa đất nằm trên mương thoát nước là ai? Ông Trung nói, đồng chí Chủ tịch xã thời kỳ đó đã bị mất chức vụ vì liên quan đến các sai phạm, còn cán bộ địa chính thì đã mất! Liên quan đến vấn đề này, hiện chúng tôi đã có văn bản báo cáo sự việc cho UBND huyện Diễn Châu biết để có hướng xử lý, ông Trung cho biết thêm.

.

Đ. Thắng - T. Thảo

.