Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/tap-trung-phong-chong-thuc-pham-ban-dip-cuoi-nam-776958/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/tap-trung-phong-chong-thuc-pham-ban-dip-cuoi-nam-776958/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung phòng, chống thực phẩm 'bẩn' dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/01/2018, 08:35 [GMT+7]

Tập trung phòng, chống thực phẩm 'bẩn' dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Cuối năm là thời điểm tình trạng mua bán thực phẩm không rõ nguồn gốc “nóng” hơn bao giờ hết, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, rất cần sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của chính quyền địa phương.

Lực lượng chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Lực lượng chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Năm 2017, tình trạng vi phạm pháp luật về ATTP diễn biến phức tạp, chủ yếu là một số vi phạm như: Giết mổ, vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm, thủy, hải sản không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, thiếu kiểm soát của cơ quan chức năng, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ lây lan dịch bệnh; vận chuyển, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có thủ tục giấy tờ; sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm đã hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng ATVSTP.

Hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều vi phạm các lỗi như: Không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; không có giấy xác nhận kiến thức ATTP; không lưu mẫu thực phẩm theo quy định; nơi bảo quản, sản xuất, chế biến thực phẩm không đảm bảo ATVSTP, không cách ly với các nguồn gây ô nhiễm; không có biện pháp phòng, chống côn trùng, động vật gây hại theo quy định...

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh, năm 2017, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 49 vụ, 50 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực ATTP. Trực tiếp xử lý và chuyển các cơ quan khác xử lý 49 vụ, 50 đối tượng, phạt tiền 423,3 triệu đồng. Tịch thu, tiêu hủy nhiều hàng hóa là thực phẩm “bẩn” trị giá hơn 1,2 tỉ đồng.

Vừa qua, Công an TP Vinh cũng tổ chức tiêu hủy gần 10 tấn hàng hóa thực phẩm “bẩn”, chủ yếu là dầu ăn, đường kính, các mặt hàng gồm: Ruốc bông, mực khô, lạp xưởng, mứt bí, táo tàu, bim bim… Trong năm, Chi cục Quản lý thị trường đã xử lý 813 vụ vi phạm ATVSTP, tổng giá trị thu phạt 2.029.403.000 đồng. Trong đó, xử phạt hành chính 861.800.000 đồng, trị giá hàng vi phạm 1.167.603.000 đồng.

Thời điểm gần Tết, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát của người dân rất cao. Theo dự báo, đây cũng là thời gian cao điểm các đối tượng lợi dụng để làm ăn phi pháp, nguy cơ mất ATVSTP cao.

Trước tình hình đó, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân 2018. UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định đảm bảo ATTP trên địa bàn. Theo đó, quan điểm thanh, kiểm tra là quyết liệt xử lý vi phạm, nếu các vi phạm bị phát hiện có yếu tố hình sự, lực lượng thanh tra sẽ kiến nghị cơ quan Công an vào cuộc xử lý nghiêm. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATTP cho người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của người dân để lên án, tẩy chay, tố giác hành vi chế biến, sản xuất kinh doanh thực phẩm bẩn.

.

Phan Tuyết

.