Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/thi-cong-cong-trinh-sau-pha-ha-tang-du-an-truoc-778494/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/thi-cong-cong-trinh-sau-pha-ha-tang-du-an-truoc-778494/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thi công công trình sau 'phá' hạ tầng dự án trước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/01/2018, 08:55 [GMT+7]

Thi công công trình sau 'phá' hạ tầng dự án trước

(Congannghean.vn)-Theo tìm hiểu của phóng viên, nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách thập phương về tham quan du lịch trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân đi lại, hạn chế tối đa TNGT, năm 2014, UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình hệ thống điện chiếu sáng công cộng phục vụ khách tham quan du lịch tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn. Dự án có chiều dài trên 12 km đi qua các xã Nam Giang, Nam Lĩnh, Hùng Tiến, Xuân Hòa và thị trấn Nam Đàn, do UBND huyện Nam Đàn làm chủ đầu tư với tổng mức trên 55 tỉ đồng.

Một cột móng bê tông của hệ thống chiếu sáng bị đào lên bên vệ đường
Một cột móng bê tông của hệ thống chiếu sáng bị đào lên bên vệ đường

Sau 3 năm thi công, đến nay công trình đã chậm tiến độ theo phê duyệt 24 tháng kể từ ngày khởi công. Theo quan sát, đến nay, dự án này mới chỉ hoàn thiện phần cột móng bêtông của hệ thống chiếu sáng (gồm cột đúc tại chỗ và bu-lông móng), đường dây cáp ngầm và còn trạm biến áp, dây cáp trên không mới chỉ đoạn đi quê ngoại Bác; phần còn lại trên tuyến QL46 chưa được triển khai.

Sự chậm trễ của toàn bộ dự án ngoài ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả cũng như mục tiêu đầu tư, thì còn gây nên một số hệ lụy đó là các cột bê tông được đúc sẵn do đơn thi công đi qua những đoạn có dân cư sinh sống trong khi chưa có đèn chiếu sáng đã trở thành tiềm ẩn về TNGT cũng như sự bất tiện cho người dân sinh sống tại khu vực có dự án đi qua.

Điều đáng nói, trên tuyến, do những cột bê tông làm hệ thống chiếu sáng này được thi công trùng trên mương thoát nước của QL46 nên mới đây, khi cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án nâng cấp hệ thống mương thoát nước trên QL46 do các nhà thầu của Công ty đầu tư và quản lý giao thông 236, Công ty TNHH Thịnh Hưng và đơn vị xây dựng của Công ty CP 484 thi công đã nạo vét và thi công mương nước đã “chồng” lên các cột bê tông. Cụ thể, trên đoạn đi qua các xã Nam Lĩnh, Nam Giang và Kim Liên, nhiều cột móng đèn chiếu sáng đã bị đào lên khỏi mặt đất rồi “phơi” bên lề đường.

Trao đổi vấn đề này với đại diện chủ đầu tư Dự án xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng huyện Nam Đàn, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện cho rằng: Dự án đèn chiếu sáng do huyện làm chủ đầu tư chậm tiến độ là do thiếu vốn. Còn việc nhà thầu thi công của dự án xây dựng mương thoát nước của QL46 đào bới các cột bê tông của hệ thống đèn chiếu sáng là có thật. Tuy nhiên, từ khi thi công đến nay, phía nhà thầu chưa phối hợp với chúng tôi trong việc thống nhất phương án thi công cũng như có biên bản di dời một số cột họ đào lên do “chồng” vị trí. Phía nhà thầu cũng chưa có buổi làm việc nào về vấn đề này. Còn hướng xử lý của huyện là phải chờ khi nhà thầu thi công xong thì phải có cách để khắc phục các cột bê tông đúc sẵn bị đào lên, chúng tôi chờ phân bổ nguồn vốn để thi công tiếp những hạng mục còn lại của dự án.

Rõ ràng, việc để xảy ra “sự cố” này không chỉ thể hiện trách nhiệm của các nhà thầu khi cùng thi công trên tuyến mà còn thấy rõ trách nhiệm phối hợp của các bên liên quan trong công tác quản lý dự án theo quy định của pháp luật. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

.

Xuân Thống

.