Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/xa-nam-giang-huyen-nam-dan-som-lam-ro-nhung-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-777345/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201801/xa-nam-giang-huyen-nam-dan-som-lam-ro-nhung-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-777345/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sớm làm rõ những sai phạm trong quản lý đất đai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/01/2018, 08:05 [GMT+7]
Xã Nam Giang, huyện Nam Đàn

Sớm làm rõ những sai phạm trong quản lý đất đai

(Congannghean.vn)-Là một trong những địa phương có nhiều thuận lợi về phát triển kinh tế của huyện Nam Đàn, tuy nhiên, những năm gần đây, tại xã Nam Giang đã bộc lộ nhiều bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến những tồn tại và cả sai phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật.

Nhiều lô đất ở nghĩa trang Chùa Van được xã Nam Giang bán trái thẩm quyền
Nhiều lô đất ở nghĩa trang Chùa Van được xã Nam Giang bán trái thẩm quyền

Sai phạm trong quản lý đất đai

Theo thông tin phóng viên có được, năm 2003, Xí nghiệp Đá 45 đóng trên địa bàn xã có tờ trình gửi Công ty cổ phần Xây dựng và Tư vấn thiết kế (CPXD&TVTK) Nghệ An - đơn vị chủ quản, đề nghị hóa giá nhà ở cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Sau đó, Xí nghiệp đã tiến hành thanh lý 2 dãy nhà với 11 gian cho 8 CBCNV. Hóa đơn thu tiền hóa giá ngày 30/5/2004 ghi lý do nộp tiền hóa giá nhà và đất cho cán bộ nhân viên với số tiền 5,5 triệu đồng hoặc 7 triệu đồng/hộ. Đến năm 2013, Công ty CPXD&TVTK Nghệ An có tờ trình xin trả đất do không có nhu cầu sử dụng.

Ngày 21/10/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định 483 về việc thu hồi 1.300 m2 đất sản xuất kinh doanh thuộc thửa 553, tờ bản đồ địa chính số 19 tại xã Nam Giang do đơn vị này từng quản lý. Quyết định giao: "UBND huyện Nam Đàn quản lý diện tích đất thu hồi và chủ trì xác định phần giá trị còn lại của tài sản đã đầu tư trên đất để xử lý theo đúng các quy định của pháp luật". Tuy nhiên, trước đó gần 7 tháng (ngày 29/3/2014), UBND xã Nam Giang lại họp xét hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 8 hộ thuộc Xí nghiệp Đá 45. Trong đó, khẳng định nguồn gốc đất là được xí nghiệp giao tháng 8/2003 và các hộ đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ. Sau đó, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nam Đàn đã thẩm định đủ điều kiện và cấp GCNQSDĐ cho 3/8 hộ tại Xí nghiệp Đá 45 cũ gồm các hộ: Cao Thị Thảo, Phạm Bá Hương và Phạm Thị Oanh.

Điều bất thường đó là năm 2004, Công ty CPXD&TVTK Nghệ An chỉ cho phép Xí nghiệp Đá 45 thanh lý 2 dãy nhà trên đất, chứ không phải thanh lý nhà gắn với việc giao đất ở thu tiền sử dụng đất, nên việc trên hóa đơn ghi nội dung nộp tiền hóa giá nhà và đất cho cán bộ là không đúng. Thêm vào đó, tháng 10/2014, UBND tỉnh mới bàn giao diện tích đất trên cho UBND huyện Nam Đàn nhưng trước đó, UBND xã Nam Giang đã tổ chức xét duyệt cho 8 hộ thuộc Xí nghiệp Đá 45.

Đi sâu tìm hiểu mới hay, trong năm 2017, UBND xã Nam Giang tiếp tục lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông Phan Sỹ Sơn trú tại xóm 7. Sau đó, ông Sơn được các cấp có thẩm quyền là UBND huyện Nam Đàn ký GCNQSDĐ với diện tích 300 m2. Bất thường ở chỗ, theo Bản đồ Địa chính năm 2000, diện tích đất được cấp bìa là đất lâm nghiệp, hiện trạng chưa có nhà ở, không có giấy tờ giao đất, thu tiền sử dụng đất, giấy thừa kế không ghi rõ thửa đất và chưa có hiệu lực pháp luật. Thế nhưng, UBND xã Nam Giang và UBND huyện Nam Đàn vẫn cấp đất cho hộ ông Sơn trái quy định. Nghiêm trọng hơn, UBND xã Nam Giang đã tiến hành bán 86/96 lô đất nghĩa trang Chùa Van với các giá tiền khác nhau. Tuy nhiên, UBND xã Nam Giang lại chưa lập hồ sơ quy hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định cũng như việc tổ chức xét giao đất nghĩa trang đối với 86 lô là thiếu cơ sở pháp lý.

Chậm trong xử lý?

Trước những phản ánh về sai phạm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai tại xã Nam Giang, UBND huyện Nam Đàn đã tổ chức đoàn thanh tra tại đơn vị này. Tại Kết luận Thanh tra số 1759/KL-UBND ngày 14/8/2017 của UBND huyện Nam Đàn do ông Đinh Xuân Quế, Chủ tịch UBND huyện ký cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại xã Nam Giang.

Theo đó, Kết luận này chỉ rõ những khuyết điểm, tồn tại đó là UBND xã Nam Giang buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về đất đai, để một số hộ sử dụng đất sai mục đích được giao, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; mua bán, chuyển nhượng đất đai không qua chính quyền, không làm hồ sơ theo quy định; cho thuê đất trái thẩm quyền; chưa xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai… Số hộ tồn đọng chưa được cấp GCNQSDĐ và chưa được kê khai đăng ký còn nhiều, việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho 3/8 hộ do Xí nghiệp Đá 45 bán hóa giá nhà trên đất không đúng quy định theo Quyết định 78/2014 của UBND tỉnh; việc lập hồ sơ trình cấp GCNQSDĐ cho ông Phan Sỹ Sơn năm 2017 không đúng quy định tại Quyết định 49/2014 của UBND tỉnh; lập hồ sơ nộp tiền sử dụng đất và giao đất cho 1 trường hợp nộp chậm tiền trúng đấu giá sau 2 năm mà chưa được sự đồng ý của UBND huyện Nam Đàn…

Đối với việc phân lô đất nghĩa trang và đã bán 86 lô, Kết luận nêu: Việc UBND xã tự ý lập quy hoạch chưa xin chủ trương và phê duyệt quy hoạch mở rộng nghĩa trang Chùa Van của cấp có thẩm quyền cho phép là chưa đúng quy định. Tự ý phân lô và tổ chức giao xét đất, thu tiền đầu tư san lấp nghĩa trang cho 86 lô đất của các dòng họ, chi họ và gia đình sử dụng với số tiền 430 triệu đồng là chưa đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Tuy vậy, theo tìm hiểu, hầu hết các lô đất tại nghĩa trang Chùa Van đã được UBND Nam Giang bán cho các hộ dân với giá dao động từ 10 - 12 triệu đồng/lô. Thực tế này khác xa so với Kết luận khi xã chỉ thu có 430 triệu đồng/86 lô (tương đương 5 triệu đồng/lô - P.V).

Sai phạm là vậy, song theo Kết luận của Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ký thì những hình thức xử lý sau thanh tra còn có nhiều bất cập, chưa đúng nguyên tắc. Cụ thể, Kết luận đề nghị Đảng ủy xã Nam Giang tổ chức họp kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý phù hợp đối với Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND xã đương nhiệm và nguyên Chủ tịch UBND xã... Theo tìm hiểu, các chức danh Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã do Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và muốn tổ chức kiểm điểm, xử lý phải được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn lại chỉ đạo giao cho Đảng ủy xã Nam Giang tổ chức kiểm điểm đối với các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý dù biết rằng đây chưa phải là quy trình cuối cùng của sự việc.

Ngày 15/1/2018, trao đổi với P.V, ông Trần Mạnh Hồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Giang cho biết: Trên cơ sở kết luận và kiến nghị của Đoàn Thanh tra UBND huyện, Đảng ủy xã Nam Giang đã tiến hành họp, tổ chức kiểm điểm. Theo đó, BCH Đảng bộ xã đã thống nhất đi đến kết luận các hình thức xử lý cán bộ, đảng viên đó là: Khiển trách đối với ông Biện Văn Hải, cán bộ địa chính xã, kiểm điểm rút kinh nghiệm với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và nguyên Chủ tịch UBND xã. Ông Hồng còn cho biết, ngày 19/11/2017, Huyện ủy Nam Đàn cũng đã có quyết định thành lập Tổ công tác do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoàng Văn Tuế làm Tổ trưởng khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai và một số nội dung liên quan.

Cùng ngày (15/1/2018), làm việc với phóng viên, ông Bùi Đình Long, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn thông tin, hiện huyện đang triển khai, chưa có kết luận cụ thể. Mọi quy trình đang giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy làm việc theo kế hoạch của Tổ công tác. Vấn đề liên quan cán bộ rất phức tạp. Quan điểm của huyện là họ sai ở mức độ nào và có sử dụng họ hoặc sử dụng ở mức độ nào mà thôi.

Rõ ràng, với hàng loạt sai phạm đã xảy ra tại xã Nam Giang, dư luận chờ đợi những hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc, khách quan, đúng người, đúng sai phạm. Với các hình thức như khiển trách hay kiểm điểm rút kinh nghiệm khiến dư luận chưa đồng tình, liệu các hình thức đề nghị xử lý đối với các cá nhân sai phạm đã thỏa đáng? Câu hỏi trên xin gửi đến các cấp, ngành của huyện Nam Đàn.

.

Xuân Thống

.