Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/chuyen-nhung-nguoi-mo-duong-cho-vsip-779375/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/chuyen-nhung-nguoi-mo-duong-cho-vsip-779375/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện những người 'mở đường' cho VSIP - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/02/2018, 16:44 [GMT+7]

Chuyện những người 'mở đường' cho VSIP

(Congannghean.vn)-Được đánh giá là điểm nhấn trong chiến lược thu hút làn sóng đầu tư nước ngoài trên địa bàn, VSIP hứa hẹn sẽ làm chuyển biến sâu sắc diện mạo KT-XH của tỉnh nhà. Những ngày cuối năm, công trường VSIP hết sức nhộn nhịp, khẩn trương bởi nhiều hạng mục đầu tư đang “vào guồng”. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau tín hiệu vui và sự vận hành nhịp nhàng ấy, có sự đóng góp thầm lặng của cán bộ các hội, đoàn thể cũng như CBCS Công an trên địa bàn, vì sự phồn thịnh của khu công nghiệp và cuộc sống bình yên trên quê hương Xô Viết.

Công an huyện Hưng Nguyên làm tốt công tác dân vận, góp phần giải quyết nhiều “điểm nóng” tại cơ sở
Công an huyện Hưng Nguyên làm tốt công tác dân vận, góp phần giải quyết nhiều “điểm nóng” tại cơ sở

Ngổn ngang khó khăn

Năm 2017 là năm ghi dấu nhiều khởi sắc về mặt kinh tế của tỉnh, trong đó có lĩnh vực thu hút đầu tư. Một trong những dự án “vàng” và đầy triển vọng là dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP.

Với quy mô 750 ha và tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1.600 tỉ đồng, dự án được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư lớn và làm chuyển biến rõ nét bộ mặt kinh tế tỉnh nhà. Lẽ thường, với quy mô và tầm ảnh hưởng rộng lớn như vậy, việc triển khai dự án sẽ không tránh khỏi khó khăn, phức tạp, nhất là những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai. Thực tế đã chứng minh, chỉ khi lòng dân đồng thuận thì quá trình thực hiện dự án mới suôn sẻ.

Để VSIP dần hình thành diện mạo mới như hôm nay, ít ai biết rằng, có sự góp sức không nhỏ của cán bộ các hội, đoàn thể như phụ nữ, mặt trận tổ quốc, thanh niên, cựu chiến binh và CBCS Công an huyện Hưng Nguyên - những người mà chúng tôi thường gọi với danh xưng thân mật - những người “sống giữa lòng dân”. Nếu không được “mục sở thị” quá trình thực hiện nhiệm vụ, có lẽ tôi sẽ không thể hình dung rõ tính chất phức tạp về đặc thù công việc của họ. Có thể ví rằng, đất đá ngổn ngang trên công trường VSIP cũng chính là chồng chất những khó khăn mà họ phải đối mặt.

Với đặc thù là dự án mở, đang trong quá trình thi công nên tại công trường, dân sinh tự do ra vào, trong khi nhiều chuyên gia nước ngoài và người lao động cũng hoạt động với số lượng lớn. Thực tế đó kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp, tiềm ẩn, tác động xấu đến ANTT như hiện tượng các đối tượng hình sự lợi dụng “kiếm ăn”, bảo kê, gây rối TTCC, trộm cắp tài sản, tệ nạn ma túy… Bởi vậy, nhiệm vụ của những cán bộ hội, đoàn thể, đặc biệt là lực lượng Công an phải đảm trách có phần nặng nề.

Tuy nhiên, khó khăn đó không thể “sánh” bằng những phức tạp liên quan đến công tác an dân, tạo sự đồng thuận rộng rãi trong người dân cũng như hạ nhiệt nhiều “điểm nóng” phát sinh ngay tại cơ sở. Trong nhiều trường hợp, CBCS còn phải kiêm thêm nhiệm vụ bảo vệ thi công hay bắt những đối tượng quá khích để ngăn chặn các hành vi chống phá. Nhiệm vụ đó xuất phát từ yêu cầu thực tế dự án có quy mô đầu tư lớn, diện tích đất thu hồi nhiều, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) diễn ra trên phạm vi rộng. Thêm vào đó, dự án nằm trong địa bàn xã Hưng Tây tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến tôn giáo nên việc triển khai dự án gặp nhiều vướng mắc.

Trước thực tế trên, nhận thức rõ công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch để thực hiện dự án đúng tiến độ là “bài toán” khó và nhạy cảm, quan điểm giải quyết nhất quán của hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện Hưng Nguyên nói chung và Công an huyện Hưng Nguyên nói riêng là luôn phải nêu cao công tác dân vận khéo. Bởi lẽ, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công.

Nhà máy của tập đoàn TĐV Việt Nam đầu tư vào khu đô thị dịch vụ VSIP
Nhà máy của tập đoàn TĐV Việt Nam đầu tư vào khu đô thị dịch vụ VSIP

Gỡ “nút thắt”, tháo “ngòi nổ”

Làm tốt công tác dân vận, phục vụ GPMB dự án VSIP là trách nhiệm của nhiều cơ quan, ban, ngành. Song, nhiệm vụ này có phần nặng gánh hơn đối với những cán bộ mặt trận, cựu chiến binh, Công an huyện... Bởi, không chỉ đóng vai trò là những “hòa giải viên”, “tuyên truyền viên” tích cực, trong nhiều trường hợp, họ còn phải “phân thân” để giải quyết các hành vi cản trở thi công, chống người thi hành công vụ…

Để làm tròn trọng trách đó, việc chủ động nắm chắc tình hình cũng như diễn biến tâm lý, nguyện vọng của nhân dân, nhất là những người có tư tưởng, hành vi gây cản trở việc thực hiện dự án luôn được họ phối hợp thực hiện hiệu quả, từ đó tham mưu UBND huyện thành lập các tổ tuyên truyền để giải quyết. Với những cán bộ phụ nữ, mặt trận, cựu chiến binh, Công an…, việc thành lập các tổ công tác trực tiếp “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để thuyết phục những trường hợp chưa đồng tình.

Vì đặc thù phần lớn trong số họ làm nghề tự do, thường vắng nhà vào ban ngày nên Tổ công tác phải tranh thủ gặp gỡ vào buổi tối. Nhờ được giải đáp cặn kẽ những băn khoăn, thắc mắc nên đa phần đã thống nhất với chủ trương của tỉnh. Với nhiều “ca khó”, các đồng chí trong Tổ phải tìm cách tác động người thân, bà con lối xóm, tranh thủ sự giúp đỡ của những người này để thuyết  phục họ đồng tình với dự án. Với những trường hợp chống đối do chịu ảnh hưởng liên quan đến tôn giáo, song song với việc vận động cá biệt, Tổ công tác còn trực tiếp làm việc với linh mục, các chức sắc, chức việc, người có uy tín trên địa bàn để làm chuyển biến nhận thức và hành động của họ.

Có những giai đoạn cao điểm của quá trình triển khai dự án, khó khăn chồng chất khó khăn, “nút thắt” này chưa được tháo gỡ thì vướng mắc kia lại ập đến. Đơn cử như vụ việc ông Nguyễn H. N. trú tại xóm Nam Phúc Long, xã Hưng Tây. Do bức xúc trong việc bồi thường đất, ông N. đã nhiều lần có hành vi cản trở việc thi công và chống đối người thi hành công vụ. Thế nhưng, nhờ sự bền bỉ trong tuyên truyền, khéo léo trong vận động, thuyết phục của CBCS Công an huyện, đến nay, ông N. đã cam kết không cản trở quá trình làm đường phục vụ dự án.

Không thể tưởng tượng nổi, khi dự án VSIP mới đi vào triển khai, mọi sự đều ngổn ngang rối bời, vậy mà đến nay, công tác GPMB giai đoạn 1A cơ bản đã hoàn thành, những phần diện tích đã bàn giao cũng đang khẩn trương thi công. Tuy nhiên, việc bàn giao 100% phần diện tích phục vụ dự án vẫn còn một số điểm vướng mắc về kinh phí. Về phía người dân, do “nóng ruột” vì toàn bộ diện tích “hai lúa” đã bàn giao, không có đất sản xuất nên họ rất muốn có nguồn hỗ trợ để tái cơ cấu ngành nghề.

Thời gian tới, khi dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, dự báo sẽ phát sinh, tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến ANTT. Vẫn biết dù còn nhiều khó khăn, với những trọng trách ngày càng nặng nề, song tin tưởng rằng, cán bộ của các hội, đoàn thể cũng như lực lượng Công an huyện Hưng Nguyên sẽ luôn bền bỉ, vững vàng trên trận tuyến mới, vì sự lớn mạnh và phồn thịnh của địa phương.

.

Thùy Dương

.