Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/dau-an-nguoi-linh-tren-thuong-truong-780496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/dau-an-nguoi-linh-tren-thuong-truong-780496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn người lính trên thương trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/02/2018, 16:57 [GMT+7]

Dấu ấn người lính trên thương trường

(Congannghean.vn)-Rời quân ngũ, trở về cuộc sống thường nhật với những lo toan và gánh nặng mưu sinh, thế nhưng, bản lĩnh và sự nhạy bén với thời cuộc đã giúp nhiều cựu chiến binh (CCB) trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế, góp phần dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh.

Sản phẩm “Dây chuyền công nghệ sản xuất gạch không nung tự động” của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu do CCB Lê Thị Lan (xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu) làm chủ có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương
Sản phẩm “Dây chuyền công nghệ sản xuất gạch không nung tự động” của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu do CCB Lê Thị Lan (xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu) làm chủ có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương

Miệt mài trên thương trường

Chiến tranh lùi xa, trở về với đời thường, không an phận với những khoản trợ cấp của Nhà nước, nhiều CCB đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm hướng sản xuất, kinh doanh hiệu quả và trở thành những tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước. Hàng năm, có từ 26,6 - 47,2% doanh nghiệp CCB có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Cùng chung tâm nguyện góp công, góp sức dựng xây quê hương, khi được tập hợp trong tổ chức Hội doanh nghiệp CCB, những thế hệ bộ đội cụ Hồ năm xưa đã thật sự trở thành những người lính doanh nhân.

Khởi đầu chỉ với hơn 100 hội viên tham gia, đến nay, Hội doanh nghiệp CCB tỉnh có hơn 170 hội viên hoạt động hiệu quả, tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động. Mặc dù chịu tác động sâu sắc của suy thoái kinh tế, doanh nghiệp sản xuất khó khăn song trong 5 năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hội doanh nghiệp CCB vẫn cơ bản ổn định, doanh thu đạt hơn 7.216 tỉ đồng, đóng góp vào ngân sách trên 301 tỉ đồng.

Cùng với việc tạo việc làm thường xuyên cho 8.600 lao động, với thu nhập bình quân 5,2 triệu đồng/tháng, Hội còn phát huy vai trò quan trọng trong việc tư vấn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các hội viên, tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại, tăng cường quảng bá hình ảnh doanh nghiệp…

Chỉ riêng năm 2017, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp CCB tỉnh đạt tổng doanh thu hơn 2.050 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 102 tỉ đồng, tạo việc làm cho gần 9.000 lao động. Trong đó, nhiều doanh nghiệp không ngừng đầu tư, phát triển, mở rộng đa dạng hóa các hình thức sản xuất, kinh doanh; đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.  

Thiện tâm giữa đời thường

Nhiều năm miệt mài trên thương trường, các doanh nghiệp CCB và bản thân từng doanh nhân CCB vẫn luôn gắn chặt việc kinh doanh với công tác xã hội, với tâm nguyện san sẻ khó khăn của những đồng đội năm xưa và cả nhiều mảnh đời bất hạnh. Một trong những hoạt động thiết thực là hỗ trợ vật chất để xây dựng nhà cho các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. CCB Nguyễn Đức Cuối ở xóm Thượng Minh, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương là một trong nhiều trường hợp may mắn như vậy. Tết năm nay của gia đình sẽ thêm phần ý nghĩa và đầm ấm hơn khi ngôi nhà dột nát trước đây giờ đã thêm phần vững chãi, khang trang nhờ sự hỗ trợ từ những đồng đội năm xưa.

Cùng hướng sự quan tâm về cộng đồng, các doanh nhân, doanh nghiệp CCB còn tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội như "Tết vì người nghèo"... Trong 5 năm qua, Hội doanh nghiệp CCB tỉnh đã đóng góp 16,276 tỉ đồng cho các chương trình an sinh xã hội. Riêng trong năm qua, Hội đã quyên góp xây dựng 5 nhà tình nghĩa, ủng hộ hội viên CCB khó khăn với số tiền hơn 350 triệu đồng. Với những đóng góp và nỗ lực tạo dựng vị thế trên thương trường cũng như công tác xã hội, năm 2017, 14 cá nhân thuộc Hội doanh nghiệp CCB tỉnh đã vinh dự được Hiệp hội doanh nhân CCB Việt Nam tặng Bằng khen ”Doanh nhân CCB gương mẫu sản xuất kinh doanh giỏi, nhiệm kỳ 2011 - 2016”.

CCB Thái Viết Phùng trú tại xã Khánh Thành, huyện Yên Thành - ông chủ của khu sinh thái ABC nằm trải dài trên cánh đồng 11 ha với tổng đầu tư ban đầu trên dưới 100 tỉ đồng hay chị Lê Thị Lan ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, chủ xưởng cơ khí Hoàn Cầu là những điển hình CCB như vậy. Ngoài tạo công ăn việc làm cho số lượng lớn lao động, họ còn có nhiều đóng góp tích cực vào các chương trình an sinh xã hội và sự phát triển KT-XH của địa phương. Quan trọng hơn cả, những cống hiến của họ đã góp phần định hướng, làm gương cho thế hệ trẻ về sự quyết tâm, nỗ lực khắc phục gian khó để góp sức dựng xây quê hương giàu mạnh.  

Gặp nhiều tấm gương CCB tiêu biểu, chúng tôi đã phần nào hiểu thấu việc tại sao họ - những con người đáng lẽ sẽ “an phận” nghỉ ngơi sau tất cả những gì đã cống hiến cho nhân dân, cho đất nước - lại là những người sôi sục, bền gan quyết chí trong thời kỳ đổi mới. Bởi lẽ, với họ, đó là việc làm thiết thực nhằm bảo vệ thành quả mà họ đã đổ xương máu để giành được và cũng là hiện thực hóa tâm nguyện còn dang dở của những người đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường năm xưa.

.

Thùy Dương

.