Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/dau-xuan-voi-chu-nhan-cua-con-tau-inox-ky-luc-the-gioi-782351/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/dau-xuan-voi-chu-nhan-cua-con-tau-inox-ky-luc-the-gioi-782351/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đầu xuân với chủ nhân của con tàu inox kỷ lục thế giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/02/2018, 08:49 [GMT+7]

Đầu xuân với chủ nhân của con tàu inox kỷ lục thế giới

(Congannghean.vn)-Từ một ông chủ chuyên về đóng các loại tàu biển, với tình yêu quê hương xứ Nghệ và nặng lòng với du lịch tâm linh của tỉnh nhà, ông đã trăn trở, cho ra đời chiếc tàu bằng vật liệu inox. Không chỉ là người đầu tiên “mở cõi” du lịch trên sông Lam, con tàu của ông còn được đề nghị công nhận Kỷ lục Guinness thế giới.

Du thuyền bằng chất liệu inox đầu tiên của Việt Nam và trên thế giới
Du thuyền bằng chất liệu inox đầu tiên của Việt Nam và trên thế giới

Người thay đổi loại hình du lịch

Nhắc đến Công ty TNHH MTV đóng tàu thuyền Hải Châu của ông chủ Trần Thanh Hải, hẳn nhiều người nghĩ ngay đến lĩnh vực đóng tàu biển, vốn đã thành danh và gắn với thương hiệu Hải Châu từ nhiều năm qua, khắp từ Bắc vào Nam. Thế nhưng, ít ai biết rằng, với cái tâm của người Nghệ, nặng lòng với du lịch gắn núi Hồng sông Lam, trong suốt hơn 1 thập kỷ qua, ông Hải đã trăn trở hướng đi mới cho du lịch đất Nghệ, gắn với tiềm năng sẵn có, ấy là thưởng ngoạn trên sông Lam, lắng nghe điệu hò ví giặm, thưởng thức những món ẩm thực của chính quê hương mình. Trăn trở ấy đã được hiện thực hóa sau chuỗi ngày gian nan nhưng đầy tâm huyết. Nhân dịp đầu xuân năm mới, phóng viên đã “xông đất” để lắng nghe sự sẻ chia của vị giám đốc “chân trần” này về những ngã rẽ, bước ngoặt táo bạo trong cuộc đời của mình.

“Tại sao các tỉnh khác cũng như xứ Nghệ lại làm được du lịch trên sông mà mình không làm được? Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, sau này 2 bên bờ sông Lam, ngành du lịch sẽ góp sức vào cho kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh nhà, góp phần giới thiệu tiềm năng địa phương, là nơi gìn giữ, bảo tồn và phát huy dân ca ví giặm”. Trăn trở ấy đã trở thành động lực và ông Hải đã quyết định thực hiện ý tưởng đóng tàu, kinh doanh du lịch trên sông Lam kết hợp ẩm thực và vui chơi giải trí. Năm 2008, Dự án phát triển du lịch với quy mô là hệ thống nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí, với 3 con tàu sử dụng bằng chất liệu inox SU30 nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu đã được lãnh đạo tỉnh lúc bấy giờ đồng tình, ủng hộ.

Nghệ An hạ thủy con tàu inox đầu tiên trên thế giới

Ông Trần Thanh Hải chia sẻ: Khi đưa ra ý tưởng phát triển du lịch trên sông Lam cách đây gần 10 năm trước là điều mà ít người nghĩ đến, có người nghĩ đến lại không dám mạo hiểm vì cho rằng đó là điều không thể thực hiện được. Điều nữa là việc đóng một con tàu bằng chất liệu inox SU30 đã khiến nhiều người cho ông là “gàn dở”.

Cái “gàn” của ông Hải khiến nhiều người trong nghề không tin nổi, ấy là việc sử dụng chất liệu inox SU30 có giá thành cao gấp 5 lần so với việc đóng tàu bằng gỗ hoặc bằng thép. Ngoài ra, đòi hỏi thợ đóng tàu phải có kinh nghiệm và tay nghề cao. Năm 2017, ông Hải bắt tay vào thực hiện ý tưởng đó sau nhiều năm nung nấu ấp ủ. Gần 7 tháng miệt mài, ông cùng các công nhân đã cho hạ thủy con tàu bằng chất liệu inox SU30 đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới có thể vận hành được, với giá trị khoảng 7 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý thì vướng ở khâu đăng kiểm phương tiện vì inox chưa có trong danh mục các chất liệu sử dụng để đóng tàu của Việt Nam và trên thế giới. Sau 4 tháng, con tàu mới được đăng kiểm với số hiệu NA 6688. Cũng từ đó, trong danh sách các chất liệu sử dụng để đóng tàu biển tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, đã được thay đổi và bổ sung thêm inox SU30.

Hoàn thiện xong hồ sơ pháp lý, con tàu inox SU30 đã chính thức đưa vào vận hành và mỗi ngày, có hàng trăm đơn hàng thưởng ngoạn ẩm thực và du lịch trên sông Lam, điều mà lâu nay chỉ có ở các tỉnh khác. Với lịch trình từ bến thuyền đi ngược lên Nam Đàn, đi Đức Thọ hay xuôi về Cửa Hội, đảo Ngư (Cửa Lò), du khách được trải nghiệm những chuyến du lịch thú vị trên sông Lam hoàn toàn mới lạ bằng con tàu chất liệu inox SU30 an toàn và thân thiện với môi trường. Trên những chuyến du thuyền ấy, du khách vừa có thể thưởng thức ẩm thực xứ Nghệ, vừa ngắm cảnh đẹp 2 bên dòng Lam, vừa tận hưởng những dư vi ngọt ngào từ các làn điệu dân ca ví giặm, mở ra một hướng đi mới cho du lịch trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong một câu chuyện khác, mới đây, tổ chức kỷ lục Việt Nam gửi hồ sơ trình Kỷ lục Guinness công nhận tàu inox SU30 là tàu bằng inox đầu tiên ở Việt Nam và trên thế giới.

.

Thiện Thành

.