Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/du-an-lam-kho-dan-780852/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/du-an-lam-kho-dan-780852/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án làm khổ dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/02/2018, 10:08 [GMT+7]

Dự án làm khổ dân

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh vẫn còn nhiều dự án quy hoạch đã nhiều năm nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện việc xây dựng theo đúng tiến độ, thời gian đã cam kết khiến người dân sống trong vùng quy hoạch bị ảnh hưởng. Thời gian qua, các cấp chính quyền đã quyết liệt thu hồi nhiều dự án “treo”, song vẫn còn rất nhiều dự án đang làm khổ dân.

Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Y khoa Vinh (cơ sở 2) quy hoạch hơn 7 năm nay nhưng vẫn chưa được giao đất
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Y khoa Vinh (cơ sở 2) quy hoạch hơn 7 năm nay nhưng vẫn chưa được giao đất

Trên địa bàn TP Vinh, tình trạng một số dự án sử dụng đất đô thị đã được giao đất nhiều năm cho các chủ đầu tư nhưng năng lực tài chính không đáp ứng để thực hiện, nhiều công trình xây dựng dở dang, kéo dài, chậm tiến độ hoặc đã dừng thi công nhiều năm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường ngày và các hoạt động lao động, sản xuất kinh doanh của người dân. Mặc dù thời gian qua, UBND TP Vinh và tỉnh Nghệ An đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong việc thu hồi các dự án “treo”, song vẫn còn rất nhiều dự án làm khổ người dân hàng chục năm nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết.

Đơn cử, Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Y khoa Vinh (cơ sở 2) tại các xã Hưng Lộc, Nghi Đức (TP Vinh) và xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc. Năm 2010, dự án được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, với tổng diện tích là 29,4 ha; năm 2015 được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà giảng đường theo nguồn vốn Ngân sách Trung ương ngành GD&ĐT và nguồn vốn tự có của chủ đầu tư. Dự án cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình xây dựng nhà giảng đường vào tháng 3/2016 và phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án vào tháng 5/2017.

Điều đáng nói, đến thời điểm này, sau hơn 7 năm quy hoạch, dự án này vẫn chưa được giao đất và hiện nay, Trường Đại học Y khoa Vinh vẫn đang thực hiện việc bồi thường, GPMB. Sau khi có phản ánh, Đoàn kiểm tra do Sở xây dựng chủ trì đã tiến hành kiểm tra lần thứ 3 đối với dự án, trên cơ sở kết quả có được sẽ tham mưu UBND tỉnh để xử lý các nội dung liên quan.

Trong suốt thời gian này, hàng trăm hộ dân của 3 xã nói trên nằm trong phạm vi của dự án đã phải sống khổ khi sống trong vùng quy hoạch, họ không được tiến hành xây dựng, sửa chữa bất cứ công trình nào, kể cả nhà ở hư hỏng, xuống cấp, nếu tiến hành xây dựng mới sẽ bị xử phạt theo quy định. Như trường hợp của ông Dương Xuân Tuệ trú tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Đức, TP Vinh. Bản thân ông có đất và được cấp “bìa đỏ” trước thời điểm quy hoạch Trường Đại học Y khoa Vinh. Chờ mãi không thấy dự án triển khai, gần đây ông có nhu cầu xây dựng nhà tạm tại vị trí này nhưng khi lên xin giấy phép xây dựng thì UBND TP Vinh không cấp vì vướng quy hoạch. Cực chẳng đã, ông Tuệ vẫn đánh liều xây liền bị UBND xã Nghi Đức lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm vì đã có hành vi “Xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn không có giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp tại thửa đất số 318, tờ bản đồ số 24 tại Văn bản số 0010 ngày 10/1/2018, tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Đức”, bị đình chỉ công trình trong thời gian 60 ngày.

Một dự án trường học khác là Dự án đầu tư xây dựng Khu C Trường Đại học Công nghiệp Vinh tại phường Vinh Tân, TP Vinh. Dự án này có diện tích 40.195,8 m2, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2012, đã làm thủ tục cho thuê và giao đất. Tháng 10/2015, Trường Đại học Công nghiệp Vinh và Công ty TNHH Em-Tech Việt Nam đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất, diện tích đã được cấp “bìa đỏ” (30.472,7 m2). Gần 1 năm sau đó, vào tháng 8/2016, Trường Đại học Công nghiệp Vinh mới có tờ trình xin trả lại diện tích đất này và Công ty TNHH Em-Tech Việt Nam có đơn xin thuê lại khu đất nêu trên. Đến nay, Công ty đã san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào bao quanh và đang thực hiện dự án. Phần diện tích còn lại, theo đại diện của Trường Đại học Công nghiệp Vinh, hiện đất lấp mặt bằng, xây dựng tường bao quanh và bắt đầu triển khai xây dựng hạng mục công trình là một nhà xưởng để đưa vào hoạt động.

Cũng liên quan đến Trường Đại học Công nghiệp Vinh, năm 2010, khi trường này còn mang tên gọi là Công ty CP Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực miền Trung, đã xin chủ trương và được UBND tỉnh phê duyệt dự án Trường Đại học Công nghệ miền Trung tại xã Nghi Ân, TP Vinh với diện tích sử dụng khoảng 27,691 ha. Dự án chưa thực hiện công tác bồi thường GPMB cũng như chưa được giao thuê đất theo quy định. Ngày 30/6/2016, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định phê duyệt đối với dự án này, sau hơn 6 năm quy hoạch “treo”.

Tương tự, một số dự án sau nhiều năm quy hoạch nhưng chủ đầu tư không tiến hành bất cứ hoạt động nào cũng đã bị “khai tử”, như dự án xây dựng khu chung cư và nhà ở liền kề tại khối 3, phường Bến Thủy, TP Vinh do Công ty CP Thương mại Phương Bắc làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt quy hoạch vào năm 2011, với tổng diện tích 10.759,5 m2, sau khi được gia hạn nhưng không hoàn thành GPMB để được giao đất, tháng 5/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định hủy bỏ quy hoạch.

Một dự án khác là Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Vicem Hoàng Mai (Vicem Hải Phòng) tại xã Nghi Đức, TP Vinh do Công ty CP xi măng Vicem Hoàng Mai làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 12 ha, được UBND tỉnh cho phép lựa chọn địa điểm lập quy hoạch chi tiết xây dựng vào năm 2010. Tuy nhiên, vào các năm 2014 và 2017, qua 3 đợt kiểm tra, do không thực hiện đúng cam kết nên tháng 6/2017, dự án đã bị thu hồi.

.

Thiện Thành

.