Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/huyen-nghi-loc-day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-trong-diem-781616/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/huyen-nghi-loc-day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-trong-diem-781616/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/02/2018, 08:46 [GMT+7]
Huyện Nghi Lộc

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

(Congannghean.vn)-Năm 2017, tập thể lãnh đạo, cán bộ và nhân dân huyện Nghi Lộc đã đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn. Qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tháo dỡ bàn giao mặt bằng thi công đường D4 trong Khu kinh tế Đông Nam
Tháo dỡ bàn giao mặt bằng thi công đường D4 trong Khu kinh tế Đông Nam

Với vị trí địa lý thuận lợi cùng các tiềm năng sẵn có, Nghi Lộc là một trong những địa phương của tỉnh có sức hút đầu tư lớn. Và để cụ thể hóa vấn đề này, huyện Nghi Lộc xác định: Công tác GPMB là khâu quan trọng để “tăng sức hút đầu tư”. Vì thế, để công tác GPMB đạt kết quả cao, huyện đã thành lập Đoàn chỉ đạo công tác GPMB đối với các công trình, dự án trọng điểm, do đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn. Theo đó, Đoàn thực hiện chỉ đạo các vấn đề đo đếm, kiểm kê, các chính sách, chế độ bồi thường, hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng của dự án; tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách bồi thường GPMB.

Năm 2017, trên địa bàn huyện Nghi Lộc triển khai công tác bồi thường GPMB cho 47 dự án; trong đó UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, chi trả tiền cho các hộ dân để bàn giao mặt bằng cho 31 dự án.

Cụ thể: Đã có 104 quyết định được phê duyệt với tổng kinh phí bồi thường và hỗ trợ trên 351 tỉ đồng; tổng diện tích đất thu hồi 99,7 ha trên tổng số 2.209 hộ dân bị ảnh hưởng. Các dự án trọng điểm của tỉnh và các dự án quan trọng trên địa bàn huyện đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành công tác bồi thường GPMB gồm: Dự án đường giao thông nối đường N5 KKT Đông Nam đi Hòa Sơn - Đô Lương, Dự án đường N5 (đoạn 2), đường D4 trong KKT Đông Nam, Dự án cầu vượt tại nút giao đường D4 thuộc KKT Đông Nam với QL1A cũ và đường sắt Bắc Nam, kết nối với QL1A mới, cầu vượt tại nút giao tuyến Tỉnh lộ 534 với đường sắt Bắc Nam, QL1A và kết nối với đường tránh TP Vinh, Trạm nghiền Xi măng Sông Lam, Dự án Cảng biển The Vissai… Hiện tại, trên địa bàn huyện đang triển khai công tác bồi thường GPMB một số dự án trọng điểm như: Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1, Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò và Dự án kho xăng dầu ĐKC.

Có được những kết quả quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và công tác GPMB nói riêng, không thể không nhắc đến vai trò, sự đóng góp của Công an huyện Nghi Lộc. Đặc biệt, khi xảy ra các vụ việc cản trở trong quá trình thi công các dự án kinh tế do chưa thống nhất trong đền bù, GPMB, Công an huyện đã có mặt kịp thời để tuyên truyền, vận động bà con nhân dân không có các hoạt động làm phức tạp tình hình ANTT; tham mưu cấp ủy, chính quyền họp bàn, đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng, đảm bảo ANTT trên địa bàn để đơn vị thi công đúng tiến độ. 

Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo các cấp ngành thực hiện có hiệu quả các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT. Làm tốt công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể, các lực lượng vũ trang trong đảm bảo ANTT; phòng chống bão lụt; phòng chống cháy rừng và phối hợp thực hiện tốt công tác tuyển quân, tuyển sinh; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xử lý các vụ việc lợi dụng tôn giáo để kích động gây rối trật tự công cộng, lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai trái phép sử dụng sai mục đích; trong công tác đền bù GPMB, nhất là tại các xã Nghi Thiết, Nghi Thuận; tuần tra vũ trang, chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ cấp xã đạt kết quả tốt.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an và sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, năm 2017, tiến độ GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Nghi Lộc cơ bản đảm bảo, tình hình ANTT được giữ vững, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều vượt kế hoạch đề ra. Đó chính là động lực, tiền đề để huyện nhà cố gắng đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới.

.

Đức Tiến

.