Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/nghe-an-no-luc-de-phat-trien-nhanh-va-ben-vung-hon-nua-trong-thoi-gian-toi-781484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/nghe-an-no-luc-de-phat-trien-nhanh-va-ben-vung-hon-nua-trong-thoi-gian-toi-781484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực để phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/02/2018, 06:41 [GMT+7]
Nghệ An

Nỗ lực để phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới

(Congannghean.vn)-Năm 2017 khép lại, Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu trên mọi lĩnh vực đời sống KT-XH. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới. Một mùa xuân mới đang đến gần, dưới sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và quyết tâm cao độ của toàn thể nhân dân, tin rằng Nghệ An sẽ chào đón năm mới với một diện mạo mới, tầm cao mới...

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

1. Năm 2017 có ý nghĩa quan trọng, then chốt trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị với quyết tâm cao, khí thế thi đua sôi nổi. Tuy vậy, việc thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường do bão, lũ, gây nhiều thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng; tình hình dịch bệnh xảy ra đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân; sản xuất công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; tình hình liên quan đến ANTT vẫn còn tiềm ẩn những phức tạp...

Trước bối cảnh đó, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương, KT-XH tỉnh nhà tiếp tục phát triển toàn diện: 27/27 chỉ tiêu đều đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng đạt 8,25%.

Khu vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng cao, đạt 13,5%, trong đó công nghiệp tăng trưởng mạnh trở lại với mức tăng 15,89%. Đây là kết quả của các chương trình thu hút đầu tư trong nhiều năm qua với các dự án lớn như Tôn Hoa Sen, Nhà máy Xi măng Sông Lam, Nhà máy chế biến gỗ MDF ở Nghĩa Đàn… đã đi vào hoạt động.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, song với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân, khu vực nông - lâm - ngư nghiệp đã đạt kết quả tốt, giá trị sản xuất tăng 4,58% so với kế hoạch 4 - 4,5%, tổng sản lượng lương thực quy thóc cả năm đạt hơn 1,2 triệu tấn.

Khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng 7,14%; trong đó ngành du lịch phục hồi mạnh (tổng lượng khách lưu trú cả năm ước đạt 3,9 triệu lượt, tăng 21%, riêng khách quốc tế đạt 80.000 lượt), doanh thu 5.890 tỉ đồng. Thu ngân sách đạt trên 12.465 tỉ đồng; kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt trên 1 tỉ USD.

2. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành Giáo dục đã tập trung làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề và du học; giữ vững thành tích tốp dẫn đầu cả nước về học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế. Nghệ An có 8 lượt học sinh đạt giải quốc tế và khu vực ở các môn; trong đó có 5 giải quốc tế, 3 giải khu vực, có 111 học sinh giỏi quốc gia... Tỉ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 65,76%. Trong lĩnh vực y tế, chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn; tiếp tục duy trì, phát triển các kỹ thuật mới trong khám và điều trị; đảm bảo công tác khám, cấp cứu và điều trị bệnh nhân ở các tuyến. An toàn vệ sinh thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tổ chức triển khai thực hiện phương án tự chủ tại 8 bệnh viện bước đầu đạt kết quả tốt. Tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt khoảng 85,62% dân số. Hoạt động khoa học - công nghệ có một số bước tiến mới, đã hướng mạnh đến cơ sở và ứng dụng nhiều công nghệ, quy trình tiên tiến vào sản xuất và đời sống.

Trên địa bàn cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh. Công tác bảo tồn, bảo tàng, phát huy giá trị di sản văn hóa được quan tâm và tăng cường nguồn lực đầu tư. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở gắn với phong trào nông thôn mới”, góp phần thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Công tác giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm.

3. Công tác quản lý Nhà nước, cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 39/NQ-TW của Bộ Chính trị và Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp lại bộ máy và tinh giản biên chế. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh uỷ và Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai thực hiện dịch vụ trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4. Ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành. Định kỳ lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chất lượng dịch vụ công ngày càng được nâng cao, góp phần hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

4. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH và kêu gọi thu hút đầu tư. Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng các cơ quan chức năng đã nắm chắc tình hình, sẵn sàng trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ, cùng với quần chúng nhân dân giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, diễn tập khu vực phòng thủ các huyện.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm và động viên lực lượng Cảnh sát Cơ động làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong dịp Tết
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm và động viên lực lượng Cảnh sát Cơ động làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong dịp Tết

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2017, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An tiếp tục chung sức đồng lòng, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu KT-XH. Mục tiêu cuối cùng là để Nghệ An tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn nữa, sớm đưa tỉnh ta trở thành một tỉnh khá của khu vực Bắc Trung Bộ.

.

Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

.