Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/nhu-cau-mua-chung-cu-o-tp-vinh-co-chung-lai-782739/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/nhu-cau-mua-chung-cu-o-tp-vinh-co-chung-lai-782739/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhu cầu mua chung cư ở TP Vinh có chững lại? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/02/2018, 14:29 [GMT+7]

Nhu cầu mua chung cư ở TP Vinh có chững lại?

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, hàng loạt dự án xây dựng chung cư, biệt thự liền kề liên tục được cấp phép, đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Vinh. Điều đó dẫn đến các phân khúc nhà ở, căn hộ theo nhiều mức độ, phân khúc khác nhau tăng tốc đột biến. Nhiều người cho rằng, nhu cầu mua sử dụng chung cư tại TP Vinh đang có xu hướng chững lại và thị trường này đang cần “cú hích” mạnh hơn trong thời gian tới.

Thời gian gần đây, thị trường chung cư ở TP Vinh phát triển khá rầm rộ
Thời gian gần đây, thị trường chung cư ở TP Vinh phát triển khá rầm rộ

Anh Trần Văn Tâm (34 tuổi), quê ở huyện Nghĩa Đàn vừa mua một căn hộ chung cư tại TP Vinh cho biết: Tôi ở quê xuống TP Vinh lập nghiệp đã gần 10 năm. Sau khi cưới vợ, chúng tôi phải thuê nhà trọ mỗi tháng hơn 2 triệu đồng nhưng không gian chật hẹp, bất tiện. Mới đây, nhờ sự giúp đỡ gia đình hai bên nội ngoại, cộng với số tiền vay gói hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi đã đăng ký mua căn hộ chung cư dành cho người có thu nhập thấp, với giá hơn 600 triệu đồng.

Chia sẻ của anh Tâm cũng là tâm sự của khá nhiều cặp vợ chồng trẻ có mức thu nhập trung bình ở TP Vinh, khao khát có một căn hộ cho riêng mình để “an cư lạc nghiệp”. Nắm bắt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) trên địa bàn Nghệ An thời gian qua đã đầu tư, cho ra đời nhiều phân khúc chung cư, trong đó có nhiều “nhà ở xã hội” dành cho người thu nhập thấp, đáp ứng sự mong mỏi của các gia đình trẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 166 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, chung cư, phần lớn tập trung ở TP Vinh được chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 và các thủ tục liên quan. Hiện nay, với khoảng 45.000 nhà ở biệt thự, nhà thấp tầng liền kề và căn hộ chung cư cao tầng từ các dự án nói trên đã đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho người dân thành phố trong thời gian qua. Đáng chú ý là các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP Vinh đã chú trọng nguồn cung của mình tới các đối tượng thu nhập trung bình, với phân khúc diện tích căn hộ chung cư từ 50 - 65 m2, giá bán từ 500 - 700 triệu đồng/căn.

Theo kết quả thống kê cho thấy, trong tổng số 166 dự án đầu tư BĐS được phê duyệt thì hiện nay có 66 dự án đã xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng với hàng chục nghìn căn hộ chung cư, biệt thự liền kề. Đây được xem là nguồn cung dồi dào để khách hàng dễ dàng lựa chọn cho mình những căn hộ chung cư cao tầng tại TP Vinh. Điều này cũng khiến các nhà đầu tư BĐS phải đưa ra các căn hộ đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích về dịch vụ… để “hút” khách hàng.

Qua trao đổi, ông Bùi Văn Quyền, Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty Tecco tại Nghệ An cho rằng, so với thời điểm cách đây gần 10 năm thì nhà đầu tư BĐS gặp rất nhiều thuận lợi khi đầu tư vào thị trường căn hộ chung cư ở TP Vinh. Tuy nhiên, trong mấy năm trở lại đây, khi thị trường này đã xuất hiện nhiều “ông lớn” nhảy vào đầu tư đã tạo ra nguồn cung dồi dào và đang có nguy cơ bão hoà.

Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dũng Hiệp cho rằng, với phân khúc thị trường BĐS của TP Vinh hiện nay, cụ thể là các căn hộ chung cư ở mức trung bình hợp với túi tiền của khách hàng. Và, đây là xu thế đã được thực hiện trong năm 2017 đối với thị trường BĐS ở TP Vinh. “Tôi cho rằng, khi nhà đầu tư BĐS đổ vốn vào xây dựng các toà nhà chung cư, biệt thự liền kề ở TP Vinh, họ đã tính toán rất kỹ nguồn cung - cầu. Điều này không phải bàn nhiều, bởi ngay thị trường căn hộ chung cư mở bán từ 500 - 700 triệu đồng/căn với diện tích 50 - 65 m2 thì rất hợp với những cặp vợ chồng trẻ muốn ra ở riêng. Thậm chí, với mức bán như vậy, cá nhân cũng có thể dễ mua để ở độc lập được”, ông Nguyễn Viết Dũng cho biết thêm.

Để thị trường BĐS nói chung, nhu cầu mua sử dụng chung cư ở TP Vinh nói riêng sôi động trở lại, rất cần một “cú hích” lớn về các cơ chế, chính sách của Nhà nước, trong đó cần chú trọng vào đối tượng là người lao động phổ thông, người có thu nhập thấp…

.

V. Thành - N. Quang

.