Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/tai-xa-hung-loc-tp-vinh-trung-tam-xuat-khau-lao-dong-du-an-benh-vien-thanh-nha-o-lien-ke-780032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201802/tai-xa-hung-loc-tp-vinh-trung-tam-xuat-khau-lao-dong-du-an-benh-vien-thanh-nha-o-lien-ke-780032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung tâm xuất khẩu lao động, dự án bệnh viện thành… nhà ở liền kề! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/02/2018, 08:04 [GMT+7]
Tại xã Hưng Lộc, TP Vinh

Trung tâm xuất khẩu lao động, dự án bệnh viện thành… nhà ở liền kề!

(Congannghean.vn)-Mục đích thuê đất ban đầu là để xây dựng bệnh viện, làm trung tâm xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhưng quá trình thực hiện, cùng với việc nhiều lần đổi tên công ty, dự án cũng xin chuyển đổi mục đích sử dụng để xin làm dự án nhà ở khiến người dân chẳng biết đâu là thật, đâu là giả.

Cụm Công nghiệp Hưng Lộc, nơi có các dự án đóng chân
Cụm Công nghiệp Hưng Lộc, nơi có các dự án đóng chân

Thời gian vừa qua, một số người dân tại xã Hưng Lộc, TP Vinh phản ánh, trên địa bàn có một số dự án khi được cấp đất ban đầu thì với mục đích khác, nhưng đến khi thực hiện thi công lại thấy mọc lên một công trình hoàn toàn không giống với mục đích ban đầu, kể cả chủ đầu tư cũng vậy. Thậm chí, người dân nghi ngờ những dự án này không khả thi, sử dụng sai quy hoạch, sai mục đích và không có hiệu quả. Điển hình là các dự án Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường, Trung tâm xúc tiến việc làm của Công ty 479, Công ty CPTM&SX tinh dầu thiên nhiên ATC (viết tắt là Công ty ATC) được UBND TP Vinh hỗ trợ để thực hiện mô hình “Sản xuất, sơ chế và tiêu thụ nấm” gây bức xúc trong nhân dân.

Tìm hiểu tại thực tế địa phương, được biết Dự án sản xuất, chế biến và tiêu thụ nấm tại xã Hưng Lộc, TP Vinh do Công ty ATC làm chủ đầu tư có diện tích sử dụng đất 3.100,6 m2, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 5519/QĐ.UBND-XD ngày 15/11/2015 và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng vào ngày 28/3/2016. Sau khi hoàn tất các thủ tục cho thuê, giao đất thực địa và cấp GCNQSDĐ, ngày 16/3/2017, UBND TP Vinh đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án này. Sau khi hoàn thiện các thủ tục đầu tư, hiện nay Công ty ATC đang triển khai xây dựng các hạng mục như hàng rào, cổng chính; xây dựng nhà xưởng chế biến, sản xuất giống, nhà lá ươm, trồng nấm và các cơ sở hạ tầng khác để đưa dự án vào hoạt động theo tiến độ được giao. Quá trình hoạt động của dự án này, cơ quan chức năng chưa ghi nhận sự phản ánh nào về việc gây ô nhiễm môi trường hay ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Dự án xây dựng Trung tâm đào tạo XKLĐ 497 tại xã Hưng Lộc, ban đầu do Công ty Tư vấn thiết kế Công trình giao thông 497 làm chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay đã đổi tên dự án là Khu nhà ở tại xã Hưng Lộc và chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn 6. Dự án có tổng diện tích 3.000 m2, được UBND tỉnh cho Công ty Tư vấn thiết kế Công trình giao thông 497 thuê đất vào năm 2005 để xây dựng Trung tâm đào tạo XKLĐ 497 và đã được cấp GCNQSDĐ. Năm 2009, Công ty này đổi tên thành Công ty CP Tư vấn 479 và đến năm 2014 thì đổi tên thành Công ty CP Tư vấn 6. Ngày 27/4/2015, Sở TN&MT tiếp tục ký hợp đồng thuê diện tích đất này với công ty CP Tư vấn 6, vẫn với mục đích sử dụng là Trung tâm đào tạo XKLĐ.

Ngày 18/1/2016, UBND tỉnh đã có chủ trương chấp thuận, cho phép Công ty này chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất đang quản lý sang thực hiện dự án phát triển nhà ở. Theo đó, UBND tỉnh cho phép Công ty CP Tư vấn 6 được chuyển mục đích sử dụng đất từ xây dựng Trung tâm đào tạo XKLĐ 497 sang thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở theo quy hoạch đã được phê duyệt. Đến nay, Công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp ngân sách gần 10 tỉ đồng và đầu tư xây dựng công trình công cộng, kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, hiện đang tiến hành xây dựng một căn nhà liền kề. Được biết, Dự án này là một trong những dự án có danh sách nằm trong tổng số 12 dự án vừa qua bị Chính phủ thanh tra.

Tương tự, cũng tại xã Hưng Lộc, Dự án Bệnh viện Đông Nam Dược Thượng Thọ Đường cũng xin chuyển đổi quy hoạch, mục đích sử dụng đất. Cụ thể, tại thời điểm xin chủ trương, Dự án này do Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường làm chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay đã trở thành Khu nhà ở hỗn hợp Đại Phú, do Công ty CP Đầu tư và phát triển Công nghệ miền Trung làm chủ đầu tư.

Tìm hiểu thực tế được biết, dự án có tổng diện tích khoảng 9.200 m2, được UBND tỉnh cho Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường thuê đất vào năm 2008 để xây dựng bệnh viện, với thời hạn thuê đất là 40 năm. Tháng 7/2008, Công ty này đổi tên thành Công ty CP Đông Nam dược Thượng Thọ Đường, sau đó đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Thương mại Đại Phú và đến năm 2010, tại lần thay đổi thứ 5, Công ty đổi thành Công ty CP Đầu tư và phát triển Công nghệ miền Trung.

Về việc thay đổi mục đích sử dụng, UBND tỉnh đã có các quyết định số 384/QĐ-UBND.ĐC ngày 6/12/2012 và Quyết định số 15/QĐ-UBND.ĐC ngày 23/1/2014, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng 42 ngôi nhà liền kề và giao không thu tiền đối với diện tích gần 3.000 m2 để xây dựng công trình công cộng. Đến thời điểm hiện nay, Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, triển khai các hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, hệ thống điện cho các gia đình và đèn chiếu sáng dự án, hệ thống cấp nước đã hoàn thiện, hiện đang hoàn thiện 14 căn nhà, chủ đầu tư cũng đã đưa vào sử dụng và kinh doanh các công trình này.

Như vậy, phản ánh của cử tri xã Hưng Lộc là có cơ sở, tuy nhiên do các dự án này hoạt động không hiệu quả nên UBND tỉnh đã chấp thuận cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các dự án đã được cấp trước đó. Theo đánh giá, các dự án hiện nay đều đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và hiện chủ đầu tư đang tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đưa vào hoạt động, sản xuất kinh doanh.

.

Thiên Thảo

.