Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/dau-an-cong-dong-nguoi-nghe-o-nuoc-ngoai-783770/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/dau-an-cong-dong-nguoi-nghe-o-nuoc-ngoai-783770/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn cộng đồng người Nghệ ở nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/03/2018, 09:46 [GMT+7]

Dấu ấn cộng đồng người Nghệ ở nước ngoài

(Congannghean.vn)-Những năm qua, cộng đồng người Nghệ An ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp quý báu vào sự phát triển chung của tỉnh nhà, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, an sinh xã hội và đối ngoại. Những dấu ấn đó đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của những kiều bào luôn nặng lòng hướng về quê hương.

Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với kiều bào Nghệ An về thăm quê hương
Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với kiều bào Nghệ An về thăm quê hương

Năm 2017, 27/27 chỉ tiêu cơ bản của tỉnh nhà đều đạt và vượt; tốc độ tăng trưởng đạt 8,25%; thu ngân sách đạt 12.465 tỉ đồng, tăng 13,3% so cùng kỳ năm trước… Góp phần làm nên những thành tựu trên, bên cạnh sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, là những đóng góp quý báu của cộng đồng người Nghệ ở nước ngoài cả về trí tuệ, vật chất và tinh thần cho sự lớn mạnh của quê hương. Theo thống kê, Nghệ An là một trong những địa phương có lượng kiều hối lớn nhất cả nước. Năm qua, người Nghệ An ở nước ngoài đã chuyển về khoảng 500 triệu USD. Hoạt động đầu tư của kiều bào Nghệ An tại quê nhà cũng khá sôi động, với 12 dự án có tổng số vốn đăng ký trên 5.962 tỉ đồng.

Cũng trong những năm qua, không chỉ phát huy vai trò là nguồn động lực cho sự phát triển KT-XH của địa phương, với những việc làm thiết thực quảng bá hình ảnh quê nhà, cộng đồng người Nghệ An tại nước ngoài còn trở thành nhân tố quan trọng góp phần củng cố, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Nghệ An với các tỉnh nước bạn. Với tinh thần cầu thị và nỗ lực cao, ngày càng có nhiều kiều bào, đặc biệt là lớp trẻ thành đạt trên các lĩnh vực, được chính quyền và người dân nước sở tại đánh giá cao. Hướng sự quan tâm về quê hương, nhiều bà con đã về nước tích cực tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học - công nghệ, giáo dục, đào tạo…; góp phần quan trọng làm nên sự khởi sắc bộ mặt quê hương.

Không chỉ ghi dấu ấn đậm nét trên lĩnh vực kinh tế và đối ngoại, những tấm lòng thiện nguyện của kiều bào Nghệ An còn góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đơn cử như Hội đồng hương Nghệ An tại Cộng hòa Liên bang Đức. Là tập thể Hội đoàn kết, vững mạnh, với tâm thế luôn hướng về cội nguồn, những năm qua, Hội đã có nhiều việc làm nhân đạo từ thiện, quyên góp ủng hộ người dân quê nhà vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Gần đây nhất là việc ủng hộ hơn 50.000 EURO cho gia đình 2 anh em ở huyện Yên Thành về quê ăn Tết bị tai nạn giao thông. Còn tại Cộng hòa Séc, Hội đồng hương người Nghệ An và Hà Tĩnh có tới hơn 12.000 người. Là một bộ phận không tách rời của quê hương, các kiều bào luôn dõi theo, đồng hành và sẻ chia với những khó khăn của người dân quê nhà bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Trong năm qua, Hội cũng đã quyên góp ủng hộ hơn 1 tỉ đồng giúp đỡ bà con bị thiệt hại nặng nề bởi sức tàn phá của  bão số 10.

Với những việc làm kể trên, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà luôn coi trọng và đánh giá cao những đóng góp của kiều bào người Nghệ đối với quê hương; đồng thời, luôn mong muốn và làm hết sức mình để hỗ trợ kiều bào ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hòa nhập với cộng đồng dân cư tại nước sở tại và hướng về quê hương. Với tinh thần đó, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người Nghệ An ở nước ngoài về quê hương đầu tư, làm ăn, sinh sống.

Riêng về hoạt động đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị các Hội đồng hương ở nước ngoài cũng như Trung tâm xúc tiến đầu tư tích cực hơn nữa trong công tác thu hút, tháo gỡ, hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, kiều bào về đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Nghệ An. Cùng với đó, đồng chí mong muốn cộng đồng người Nghệ ở nước ngoài thường xuyên nắm bắt thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng để trao đổi, góp ý với lãnh đạo tỉnh qua hội đồng hương, với mục tiêu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

.

Thùy Dương

.