Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/xu-ly-sai-pham-tai-mo-da-len-chua-787305/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/xu-ly-sai-pham-tai-mo-da-len-chua-787305/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý sai phạm tại mỏ đá lèn Chùa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/03/2018, 14:37 [GMT+7]

Xử lý sai phạm tại mỏ đá lèn Chùa

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai đã xảy ra nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá lèn Chùa. Tuy nhiên, sau khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả, các doanh nghiệp này vẫn không chấp hành. Mới đây, UBND TX Hoàng Mai và Sở TN&MT đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép 2 doanh nghiệp sai phạm.

Trước đó, tháng 9/2017, Báo Công an Nghệ An có bài phản ánh liên quan đến các sai phạm tại mỏ đá lèn Chùa, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Cụ thể, các sai phạm liên quan đến hoạt động khai thác tại mỏ đá vượt quá chỉ giới cấp phép, khai thác đá vượt quá cosde 0 theo quy định…; đồng thời, tại khu vực mỏ đá lèn Chùa, các doanh nghiệp còn xây dựng 2 trạm trộn bê tông trái phép.

Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xuân Hùng xây dựng trái phép từ năm 2015
Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xuân Hùng xây dựng trái phép từ năm 2015

Đề nghị thu hồi giấy phép

Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện nhiều sai phạm về khai thác khoáng sản tại mỏ đá lèn Chùa do Công ty TNHH Thanh Xuân và Công ty TNHH Xuân Hùng thực hiện. Tiếp đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục các lỗi sai phạm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn không thực hiện.

Ngày 23/1/2018, Sở TN&MT phối hợp với UBND TX Hoàng Mai và UBND phường Quỳnh Xuân kiểm tra kết quả san lấp, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa khu vực mỏ về trạng thái an toàn tại mỏ đá lèn Chùa. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp sai phạm không chấp hành việc cải tạo phục hồi môi trường theo quy định.

Cụ thể, đối với Công ty TNHH Thanh Xuân: “Chưa hoàn thành san lấp, phục hồi môi trường, chưa đưa khu vực khai thác vượt quá độ sâu khai thác về trạng thái an toàn theo Quyết định số 492 QĐ-UBND ngày 8/2/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh. Hiện trạng tại khu vực mỏ của Công ty TNHH Thanh Xuân có nhiều vị trí sâu hơn độ sâu được phép khai thác”.

Đối với Công ty TNHH Xuân Hùng: “Chưa hoàn thành san lấp, phục hồi môi tường, chưa đưa khu vực khai thác vượt quá độ sâu khai thác về trạng thái an toàn theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 491/QĐ-UBND ngày 8/2/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh. Hiện trạng khu vực mỏ của Công ty TNHH Xuân Hùng có ít diện tích sâu hơn độ sâu được phép khai thác”.

Trước tình hình trên, căn cứ Điểm b, Khoản 2, Điều 55 và Điểm e, Khoảng 1, Điều 58, Luật Khoáng sản, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An: Thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản số 5523/GP-UBND ngày 21/11/2013 của Công ty TNHH Thanh Xuân và Giấy phép khai thác khoáng sản số 62498/GP.UBND ngày 12/11/2014 của Công ty TNHH Xuân Hùng, khai thác khoáng sản vượt độ sâu được phép khai thác nhưng không hoàn thành việc khắc phục hậu quả sau 90 ngày kể từ ngày UBND tỉnh có thông báo yêu cầu khắc phục (Công văn số 8085/UBND-NC ngày 19/10/2017 của UBND tỉnh - P.V).

Lập lại dự án đầu tư trạm trộn bê tông

Trước đó, tháng 6/2015, Công ty TNHH Xuân Hùng xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm tại khu vực phía Tây Bắc lèn Chùa thuộc khối 9, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Diện tích xây dựng khoảng 2.500 m2 bao gồm khoảng 1.000 m2 đất nằm trong phạm vi mỏ đã được UBND tỉnh cho Công ty TNHH Xuân Hùng thuê đất (đã khai thác hết khoáng sản - P.V) và 1.500 m2 đất khó giao do UBND phường Quỳnh Xuân quản lý.

Tại vị trí này, Công ty TNHH Xuân Hùng đã tiến hành xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm có công suất 60 m3/giờ, bao gồm: Nhà điều hành, trạm điện, dây chuyền vận hành và các công trình phụ trợ khác… Tuy nhiên, qua kiểm tra của tổ công tác liên ngành thì Công ty TNHH Xuân Hùng xây dựng trạm trộn bê tông khi chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý về đầu tư dự án của cấp có thẩm quyền (chưa có giấy phép xây dựng, chưa có quyết định giao đất…).

Tiếp đó, tháng 9/2017, Công ty TNHH Xuân Chung xây dựng thêm trạm trộn bê tông thương phẩm tại phía Nam mỏ đá lèn Chùa (khối 9, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai), diện tích khoảng 4.500 m2, thuộc đất khó giao do UBND phường Quỳnh Xuân quản lý.

Tại vị trí này, Công ty TNHH Xuân Chung đã xây dựng trạm trộn bê tông có công suất 120 m2/giờ, bao gồm: Nhà điều hành, trạm điện, dây chuyền vận hành và các công trình phụ trợ khác… Cũng như trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty TNHH Xuân Hùng, qua kiểm tra của các ngành chức năng cho thấy, Công ty TNHH Xuân Chung xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm khi chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý về đầu tư dự án của cấp có thẩm quyền (chưa có giấy phép xây dựng, chưa có quyết định giao đất…).

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mai, Phó phòng TN&MT TX Hoàng Mai cho biết: Đến thời điểm này, các doanh nghiệp chưa hoàn thành việc hoàn thổ phục hồi môi trường tại mỏ đá lèn Chùa, các doanh nghiệp cho rằng không có đủ đất để san lấp, phục hồi môi trường! Về 2 trạm trộn bê tông thương phẩm xây dựng trái phép, sau khi chấp hành quyết định xử phạt hành chính, xét thấy các doanh nghiệp đã bỏ ra số tiền lớn để xây dựng, UBND thị xã đề nghị cấp trên cho phép doanh nghiệp Xuân Chung và Xuân Hùng làm hồ sơ đầu tư dự án trạm trộn bê tông tại vị trí đã đặt trạm, bà Mai cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những sai phạm tại mỏ đá lèn Chùa xảy ra trong một thời gian khá dài, các doanh nghiệp vi phạm “phớt lờ” các văn bản chỉ đạo của địa phương và các ngành chức năng, như một sự thách thức. Bên cạnh đó, cần phải khẳng định rằng, để xảy ra các vi phạm nói trên có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, giám sát, không báo cáo kịp thời các vi phạm để doanh nghiệp khai thác vượt cosde 0, đã xây dựng một số công tình, đầu tư lắp đặt trạm trộn, nhà xưởng với khối lượng lớn.

.

Đ. Thắng

.