Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/cong-trinh-xay-dung-trai-phep-sao-van-ton-tai-792006/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/cong-trinh-xay-dung-trai-phep-sao-van-ton-tai-792006/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công trình xây dựng trái phép sao vẫn tồn tại? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/04/2018, 08:09 [GMT+7]

Công trình xây dựng trái phép sao vẫn tồn tại?

(Congannghean.vn)-Mặc dù chủ đầu tư đã tự ý cơi nới, xây dựng sai so với quy hoạch, thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt ban đầu nhưng các cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp xử lý quyết liệt. Sự việc xảy ra tại dự án khu nhà ở liền kề thuộc phường Quán Bàu, TP Vinh, do Công ty CP Xây dựng 9.1 làm chủ đầu tư.

Công trình xây dựng nhà ở của các hộ dân có dấu hiệu sai so với thiết kế cơ sở đã được phê duyệt ban đầu
Công trình xây dựng nhà ở của các hộ dân có dấu hiệu sai so với thiết kế cơ sở đã được phê duyệt ban đầu

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án tổ hợp trung tâm thương mại khách sạn cao tầng, văn phòng cho thuê, chung cư cao tầng và nhà ở liền kề tại số 3, đường Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, TP Vinh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt theo Quyết định số 3481 ngày 8/9/2013. Tổng diện tích của toàn bộ dự án này sau khi được điều chỉnh bổ sung là 3,13 ha, trong đó phần diện tích đất xây dựng nhà ở liền kề hơn 1,36 ha được chia thành 106 lô đất. Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, tại các lô đất này, giá trao tay cho chủ sở hữu tại thời điểm năm 2013 sẽ không dưới 10 triệu đồng/m2. Tất cả các lô đất nhà ở liền kề cũng được phép xây dựng không quá 3 tầng theo Quyết định số 3481 đã được phê duyệt.

Theo mô phỏng, sau khi dự án nói trên được triển khai xây dựng thì vị trí “đất vàng” ở phường Quán Bàu sẽ mở ra một diện mạo khu đô thị, chung cư cao tầng, trung tâm thương mại… văn minh, hiện đại ở TP Vinh. Đến thời điểm hiện nay, sau hơn 5 năm triển khai xây dựng, gần 100% diện tích đất phân lô bán nền cơ bản đã được chủ đầu tư lấp đầy. Hầu hết các hộ dân đã hoàn thiện phần xây dựng công trình nhà ở trên đất để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai dự án đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là tại các lô đất quy hoạch xây dựng nhà ở liền kề.

Cụ thể, tại nhiều lô đất, chủ xây dựng đã phá vỡ quy hoạch như tự ý lấn chiếm, xây dựng ngay cả trên phần chỉ giới hành lang giao thông nội bộ, xây dựng sai so với thiết kế cơ sở ban đầu đã được phê duyệt. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến trật tự xây dựng, cố tình “phớt lờ” các quy định của pháp luật để xây dựng công trình nhưng các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương lại không hề hay biết.

Đơn cử, vào cuối tháng 12/2017, tại lô đất số 86 và 87, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng nhà ở 4 tầng (vượt 1 tầng so với quy hoạch ban đầu), chủ sở hữu đã đưa công trình vào sử dụng nhưng mãi đến ngày 5/2/2018, Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh mới đến lập biên bản.

Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017, có hiệu lực từ ngày 15/1/2018, “không có quy định về việc các công trình xây dựng trái phép được nộp lợi bất hợp pháp để được điều chỉnh giấy phép xây dựng đã cấp hay được cấp mới giấy phép xây dựng nhằm khỏi phải tháo dỡ phần xây dựng trái phép”. Theo đó, ngoài việc nộp phạt thì chủ đầu tư còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Theo đó, tại Quyết định số 354 ngày 9/2/2018 do ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh ký đã xử phạt hành vi nói trên 45 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP xây dựng 9.1 phải lập hồ sơ xin điều chỉnh thiết kế cơ sở trong thời gian 60 ngày. Thế nhưng, khi đã quá thời hạn yêu cầu, chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ bổ sung.

Ông Hồ Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND phường Quán Bàu cho biết, đến ngày 18/4, chủ đầu tư là Công ty CP xây dựng 9.1 vẫn chưa trình chính quyền địa phương thủ tục xin điều chỉnh thiết kế cơ sở sau khi cơ quan chức năng phát hiện sai phạm tại dự án nói trên. “Nhiều lần chúng tôi liên lạc để kiểm tra hồ sơ cũng như các thủ tục liên quan đến dự án của Công ty CP xây dựng 9.1 nhưng vẫn không gặp được đại diện chủ đầu tư. Điều này gây khó khăn trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn”, ông Hồ Sỹ Dũng khẳng định.

Ông Nguyễn Việt Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết: Đến thời điểm 18/4/2018, chủ đầu tư là Công ty CP xây dựng 9.1 vẫn chưa trình các hồ sơ xin điều chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu tại Quyết định 354 ngày 9/2/2018 mà UBND TP Vinh quy định.

Theo quan sát, tìm hiểu của phóng viên, dự án của Công ty CP xây dựng 9.1 không chỉ để xảy ra sai phạm tại 2 lô đất 86 và 87 mà hiện nay, vẫn còn tồn tại nhiều công trình phân lô nhà ở liền kề ở khu vực này. Điều đáng nói là tình trạng trên vẫn không được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn TP Vinh.

.

V. Thành

.