Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/dau-gia-dat-o-khi-chua-co-mat-bang-sach-790394/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/dau-gia-dat-o-khi-chua-co-mat-bang-sach-790394/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu giá đất ở khi chưa có mặt bằng sạch? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/04/2018, 09:31 [GMT+7]

Đấu giá đất ở khi chưa có mặt bằng sạch?

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa giải phóng xong mặt bằng sạch nhưng UBND huyện Đô Lương, Nghệ An đã cho đấu giá khu đất ở tại đồng cây Sú, xóm 5, xã Đông Sơn. Hiện tại, người thuê khoán trước đó vẫn đang sản xuất nông nghiệp trên khu đất này, song giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho 3 hộ gia đình trúng đấu giá.

Chưa giải phóng mặt bằng sạch đã đấu giá, cấp “bìa đỏ” cho người khác
Chưa giải phóng mặt bằng sạch đã đấu giá, cấp “bìa đỏ” cho người khác

Ông Nguyễn Văn Hải trú tại xóm 7, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương phản ánh: Năm 2007, gia đình ông có thuê lại của UBND xã Đông Sơn gần 6.000 m2 đất tại đồng cây Sú (xóm 5, xã Đông Sơn) để sản xuất nông nghiệp, với giá thuê gần 2.000 kg thóc/năm. Theo ông Hải, quá trình lao động sản xuất trên thửa đất được thuê, gia đình ông có xây dựng thêm một số công trình chuồng trại để phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhờ chăm chỉ làm ăn, nhiều lần trang trại của ông được UBND xã, UBND huyện mời truyền hình về quay phim, phỏng vấn, viết bài mô hình kinh tế giỏi.

Cuối năm 2013, UBND xã Đông Sơn và ông Nguyễn Văn Hải đã tiến hành thanh lý bản Hợp đồng “Thuê đất sản xuất trồng cây hàng năm tại vùng cây Sú” để UBND huyện Đô Lương quy hoạch vùng cây Sú phân lô, đấu giá đất ở. Theo đó, gia đình ông Hải được bồi thường hơn 14 triệu đồng. Theo ông Hải, số tiền trên chỉ là đền bù phần hoa màu, phần công trình xây dựng chuồng trại chưa được đền bù? Chính vì điều này, nhiều lần ông Hải kiến nghị lên xã, huyện yêu cầu bồi thường các hạng mục trên nhưng không được chấp nhận. Do đó, hiện gia đình ông Hải vẫn đang tiếp tục sản xuất trên khu đất vùng cây Sú, chưa bàn giao cho chính quyền địa phương.

Ông Hải cho biết thêm, năm 2016, ông lên UBND xã gặp bà Nguyễn Thị Thanh Thùy, cán bộ địa chính để nộp đơn đấu giá các lô đất nơi ông đang sản xuất thì được bà Thùy cho biết, 3 lô đất nơi ông đang sản xuất (được gạch chéo trong hồ sơ) chưa tổ chức đấu giá. Thế nhưng, sau đó hơn 1 tuần thì được biết, đất đó đã có người mua và 1 lô do chính vợ chồng cán bộ địa chính xã Đông Sơn trúng đấu giá?

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cho biết: Năm 2014, ông Minh được UBND huyện Đô Lương luân chuyển về xã Đông Sơn giữ chức Chủ tịch UBND xã. Do đó, việc hợp đồng thuê đất sản xuất giữa UBND xã Đông Sơn và ông Nguyễn Văn Hải đã được người tiền nhiệm thực hiện. Việc không đền bù các công trình xây dựng trên đất cho gia đình ông Hải là vì các công trình này xây dựng “trái phép”, ông Minh cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi, nếu công trình xây dựng trái phép, tại sao chính quyền địa phương vẫn không xử lý ngay từ đầu, để đến bây giờ đổ lỗi cho người dân? Ông Võ Quang Minh cho rằng, vấn đề đó là do người tiền nhiệm chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước, khi ông chưa về đây. Ông Minh thông tin thêm, trong hồ sơ liên quan đến việc hợp đồng của gia đình ông Nguyễn Văn Hải với UBND xã Đông Sơn cũng không có văn bản xử lý nào về các công trình xây dựng trái phép. Về việc tổ chức đấu giá đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, người tham gia đấu giá từ nhiều địa phương khác về nộp đơn đấu giá; do đó, ông Nguyễn Văn Hải nói không biết thông tin đấu giá các lô đất nơi ông đã thuê là không đúng; Chủ tịch UBND xã Đông Sơn khẳng định.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, vì sao chưa đền bù, giải phóng xong mặt bằng mà vẫn tiến hành đấu giá đất? Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy, cán bộ địa chính xã Đông Sơn lý giải: Thông thường, sau khi đấu giá mới có tiền để trả cho người dân, lúc đó người dân mới di dời; có trường hợp người dân thuê lại đất của người trúng đấu giá để canh tác tiếp. Tuy nhiên, cũng có trường hợp như gia đình ông Nguyễn Văn Hải không bàn giao đất sau khi đã thanh lý hợp đồng. Về vấn đề, vì sao khi chưa có mặt bằng sạch nhưng UBND xã Đông Sơn vẫn đề nghị UBND huyện Đô Lương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ? Bà Thùy cho rằng, xưa nay ở xã vẫn thực hiện theo lề đó, chưa thể thay đổi được và xin rút kinh nghiệm!

Quá trình tìm hiểu xác minh sự việc, chúng tôi nhận thấy, sau khi hết thời hạn hợp đồng, UBND xã Đông Sơn có quyền thanh lý hợp đồng với bên B (bên thuê lại) theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ở sự việc này cần phải xem xét việc hỗ trợ các công trình xây dựng trên đất của gia đình ông Nguyễn Văn Hải. Vì khi ông Hải xây dựng nhưng chính quyền địa phương không hề lập biên bản đình chỉ hay ra quyết định xử phạt, phải chăng địa phương đã có sự đồng thuận ngầm nào đó? Mặt khác, UBND huyện Đô Lương cũng cần xem xét lại quy trình đấu giá đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ khi chưa có mặt bằng sạch!

.

Đức Thắng

.