Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-an-cap-nuoc-tx-cua-lo-tien-do-cham-lo-hen-mua-du-lich-788825/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-an-cap-nuoc-tx-cua-lo-tien-do-cham-lo-hen-mua-du-lich-788825/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiến độ chậm, 'lỡ hẹn' mùa du lịch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/04/2018, 09:53 [GMT+7]
Dự án cấp nước TX Cửa Lò

Tiến độ chậm, 'lỡ hẹn' mùa du lịch

(Congannghean.vn)-Được kỳ vọng sau khi hoàn thành, dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước TX Cửa Lò sẽ đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho người dân, các cơ sở lưu trú, các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hạng mục còn dang dở, trong khi đó công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn nên hiệu quả, mục tiêu dự án chưa được như mong đợi.

Dự án thi công đường ống đi qua phường Nghi Thu, TX Cửa Lò
Dự án thi công đường ống đi qua phường Nghi Thu, TX Cửa Lò

Chậm đấu nối đường ống

Dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước TX Cửa Lò do Công ty Cổ phần cấp nước TX Cửa Lò làm chủ đầu tư từ nguồn vốn ADB, có tổng kinh phí 16,5 triệu USD, tương đương hơn 300 tỉ đồng. Dự án được phê duyệt tháng 7/2016, do Liên doanh nhà thầu Công ty cổ phần Hà Huy, Công ty Đầu tư nước và môi trường Việt Nam (Viwaseen) và Công ty cổ phần Xây dựng 12 (Vinaconex 12) đảm nhận thi công ngày 20/7/2017. Dự án gồm các hạng mục chính: Nhà máy nước công suất 10.000 m3/ngày/đêm tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc; khu văn phòng và trạm bơm tăng áp đặt ở phường Nghi Hương, TX Cửa Lò và hệ thống đường ống dẫn nước từ nhà máy về Cửa Lò. Theo phê duyệt, thời gian thi công trong 18 tháng, đến tháng 1/2019 sẽ hoàn thành.

Báo cáo của tư vấn giám sát dự án cho thấy, đến tháng 2/2018, theo kế hoạch khối lượng giá trị gói thầu đạt 48%, tương đương 120 tỉ đồng, tuy nhiên thực tế thi công chỉ đạt 22,4% khối lượng, tương đương 56,1 tỉ đồng. Như vậy, gói thầu đến ngày 31/1 đang chậm so với tiến độ là 63,9 tỉ đồng, tương đương 25,6%.

Cùng với dự án này, dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TX Cửa Lò được triển khai từ năm 2003 đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1. Hiện, dự án đã đấu nối đường ống thu gom nước thải với gần 200 khách sạn, nhà hàng trên một số tuyến đường và nạo vét, xử lý 700 hố ga; hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt máy móc, thiết bị cho 5 trạm bơm. Sau khi chảy qua các đường ống thì toàn bộ nước thải của các nhà hàng, khách sạn sẽ được xử lý qua hồ sinh học tự nhiên có công suất 3.700 m3/ngày đêm, trước khi thải ra môi trường sẽ được quan trắc, đảm bảo chất lượng.

Theo kế hoạch của UBND thị xã, khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án sẽ có 288 nhà hàng, khách sạn phải hoàn thành việc đấu nối vào hệ thống ống cấp 1 của thị xã trước mùa du lịch 2018. Tuy nhiên hiện nay, việc đấu nối này vẫn chưa đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra do một số nguyên nhân như hệ thống đường ống cấp 1, cấp 2 chưa chạy qua, một số chủ cơ sở kinh doanh ở xa đến mùa du lịch mới đến nên chưa tiếp nhận được thông tin để triển khai.

Khó giải phóng mặt bằng

Một trong những hạng mục quan trọng của dự án là nhà máy nước với hệ thống truyền tải được xây dựng, lắp đặt tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc về phường Nghi Hương, TX Cửa Lò có chiều dài hơn 13 km, còn đường ống phụ phân phối tập trung ở TX Cửa Lò và một số xã lân cận của huyện Nghi Lộc như Nghi Khánh, Nghi Hợp, Nghi Xuân, Nghi Thạch. Theo thiết kế, dự án có công suất 10.000 m3/ngày đêm với tổng kinh phí đầu tư gần 250 tỉ đồng.

Theo tiến độ, trong mùa du lịch năm 2018, dự án sẽ cung cấp nước cho các nhà máy, khu nghỉ dưỡng và người dân trên địa bàn TX Cửa Lò. Tuy nhiên, đến nay, hệ thống nhà máy đang được thi công thì gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, hiện còn rất nhiều đoạn đường ống không thể lắp đặt như 500 m tiếp giáp với tuyến Quốc lộ 1A và gần 3,5 km dọc theo Tỉnh lộ 534 (nay là QL48E) của huyện Nghi Lộc.

Theo ông Nguyễn Đậu Lương, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Cửa Lò, chủ đầu tư dự án cho biết: Để đảm bảo tiến độ, việc cấp nước phải triển khai lắp đường ống ngay, nhưng hiện đang gặp khó ở công đoạn này do chưa có mặt bằng để thi công. Nhu cầu sử dụng nước của người dân trên địa bàn TX Cửa Lò đang rất bức thiết, đặc biệt là mùa du lịch đang đến gần. Hiện tại, năng lực của nhà máy không đáp ứng được yêu cầu, buộc phải thông dự án. Chúng tôi đang phải hợp đồng mua nước từ nhà máy nước Vinh khoảng 4.000 m3/ngày đêm; lượng nước này cũng chỉ đảm bảo khoảng 50% nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của thị xã vào mùa hè.

“Trong quá trình thực hiện, vướng mắc đường ống, nhất là đoạn QL48E vì đường ống thi công đi trong hành lang ATGT nhưng thực tế hành lang ATGT đang là đất của người dân chưa được đền bù, vì thế nhà thầu gặp khó khi thi công, mặc dù đã tuyên truyền, vận động người dân. Ngoài ra, đoạn Quán Hành - chợ Sơn cũng đang gặp phải dự án khác nên sẽ khó trong thi công”, ông Lương cho biết thêm.

Được biết, trong quá trình thi công dự án, tỉnh đã có nhiều cuộc làm việc tại hiện trường nhằm đôn đốc các đơn vị liên quan tháo gỡ những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ dự án cấp nước và xử lý nước thải của TX Cửa Lò, dự án phải hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2018. Tuy nhiên, với những vướng mắc, tồn tại như hiện nay, có thể thấy, hiệu quả công tác an sinh xã hội phục vụ mùa du lịch biển 2018 sẽ khó thực hiện. Trước mắt, toàn bộ nguồn nước đang khai thác từ nguồn nước ngầm từ Khu công nghiệp Nam Cấm.

.

Xuân Thống

.