Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-lich-cua-lo-thoi-40-792011/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-lich-cua-lo-thoi-40-792011/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Du lịch Cửa Lò thời 4.0 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/04/2018, 08:18 [GMT+7]

Du lịch Cửa Lò thời 4.0

(Congannghean.vn)-Trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, xác định du lịch trực tuyến là xu thế tất yếu và quan trọng trong kinh doanh du lịch, những người làm du lịch ở TX Cửa Lò, nơi được ví là thiên đường nghỉ dưỡng của xứ Nghệ đã nhanh chóng nắm bắt, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng công nghiệp 4.0) để đưa du lịch tỉnh nhà lên tầm cao mới.

Thiên đường du lịch Cửa Lò nhìn từ phía biển
Thiên đường du lịch Cửa Lò nhìn từ phía biển

1. Là một trong những đơn vị kinh doanh du lịch ra đời tương đối muộn, nhưng vài năm gần đây, thương hiệu khách sạn Summer trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất đối với du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thị xã biển Cửa Lò. Không chỉ đơn giản là khách sạn đạt chuẩn 4 sao quốc tế, mà chỉ bằng một cái click chuột thông qua wesite: summercualo.com, du khách có thể cập nhật được trạng thái còn hay hết phòng, cũng có thể tự mình lựa chọn hệ thống phòng nghỉ hạng Deluxe hay Premium Deluxe, View biển hay không View biển, với hệ thống giá cả ổn định đã được niêm yết, công khai. Du khách có thể đặt phòng nghỉ qua điện thoại, qua website, hoàn toàn bằng công nghệ trực tuyến mà không phải lo lắng bất cứ một sự bất trắc nào trước khi xách ba lô lên để đến với thiên đường nghỉ dưỡng xứ Nghệ.

Cũng không riêng gì khách sạn Summer với chuẩn 4 sao, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TX Cửa Lò, gần như tất cả các hệ thống nhà hàng, khách sạn, các tour lữ hành đều đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch thông minh nhờ nắm bắt kịp thời các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0.

Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết: Nắm bắt được xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet để quyết định cho các chuyến đi và nội dung hoạt động du lịch của du khách ngày càng tăng, UBND thị xã đã nhanh chóng tự làm mới mình để kịp thích nghi, đáp ứng với xu thế của thời đại công nghệ số. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch được phát triển một cách thông minh với hỗ trợ của công nghệ số, để tạo ra và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho du khách thật hài lòng khi đến Việt Nam nói chung và đến với Cửa Lò nói riêng. Trong bối cảnh đó, những người làm du lịch ở thị xã biển này đã thay đổi, từ du lịch truyền thống đến hiện đại, làm thế nào để cả hai xu hướng này cùng song song tồn tại, đồng hành luôn là điều không hề dễ dàng. Bởi theo bà Phó Chủ tịch UBND thị xã, trong cuộc cách mạng 4.0, vẫn còn một bộ phận không hề nhỏ trung thành với truyền thống.

Để kịp thời đáp ứng năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào phát triển du lịch, TX Cửa Lò đã nâng cấp toàn diện website cualo.vn. Thông qua trang thông tin điện tử này, Cửa Lò cố gắng ở mức tốt nhất có thể để cập nhật thông tin tour tuyến, chương trình ưu đãi, hoạt động của doanh nghiệp theo 3 loại hình: Đi đâu, ăn gì và nghỉ ở đâu. Trước khi đến với Cửa Lò, du khách có thể cập nhật thông tin và lựa chọn địa điểm nghỉ ngơi, nhà hàng để thưởng thức các đặc sản và các địa điểm để nghỉ dưỡng, thưởng ngoạn. Thậm chí, tất cả các địa chỉ này đều có đường link dẫn đến wesite riêng để tham khảo, lựa chọn hoặc công khai đường dây nóng của các doanh nghiệp để khách hàng tư vấn thêm trước khi đưa ra quyết định.

Ngoài ra, Cửa Lò còn thiết lập kênh tương tác trực tiếp với du khách thông qua mạng xã hội facebook “Tư vấn hỗ trợ du khách Cửa Lò”, với các giải đáp về các lĩnh vực như: “Các dịch vụ của bạn có chi phí như thế nào”; “Tôi có thể nhận trợ giúp từ dịch vụ chăm sóc khách hàng không”?; “Vị trí của bạn đang ở đâu”… Những thay đổi này, cùng với sự linh hoạt của các doanh nghiệp trong việc cập nhật kịp thời các ứng dụng công nghệ mới để tăng trải nghiệm của khách hàng, nâng cấp phần mềm điều hành tour, triển khai cổng thanh toán điện tử… đã làm thay đổi diện mạo du lịch Cửa Lò thời cách mạng công nghiệp 4.0.

Du khách chuẩn bị trải nghiệm tour du lịch bằng xuồng cao tốc ra đảo Ngư ở Cửa Lò
Du khách chuẩn bị trải nghiệm tour du lịch bằng xuồng cao tốc ra đảo Ngư ở Cửa Lò

2. Ông Nguyễn Hữu Bắc, Chủ tịch Công ty Đầu tư Du lịch PhucGroup (TP Vinh), một trong những doanh nghiệp du lịch thường xuyên có tour về Cửa Lò cho biết thêm: PhucGroup là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào du lịch, hướng tới mục tiêu mang lại những lựa chọn thông minh cho khách hàng. Chỉ bằng một vài thao tác trên ứng dụng di động, PhucGroup có thể giúp du khách lựa chọn gói du lịch thông minh, đặt tour, đặt vé, phòng nghỉ.

Tương tự, ông Nguyễn Đàm Văn, Giám đốc Công ty TNHH Văn Minh, đơn vị du lịch vận tải tuyến Cửa Lò - Vinh - Hà Nội và ngược lại, chia sẻ: Nhận thấy việc khách hàng phải đi đến nhà xe, bến xe để hỏi thông tin chuyến đi, xếp hàng mua vé đi du lịch quá phiền phức, mệt mỏi nên Công ty đã dịch chuyển từ một nhà vận tải truyền thống sang nhà vận tải công nghệ, phát triển du lịch thông minh. Với sự tiếp nhận nhanh chóng các ứng dụng công nghệ hiện nay, thông qua điện thoại di động hoặc máy vi tính, du khách có thể liên hệ tổng đài, wesite của Công ty để tìm hiểu thời gian tìm hành trình, đặt vé, thanh toán. Theo ông Văn, việc áp dụng các ứng dụng thông minh này vào phát triển du lịch vừa cắt giảm mọi chi phí không cần thiết, vừa tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ, cả doanh nghiệp lẫn du khách đều được hưởng lợi khi tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Dương Hoàng Vũ cho rằng, trong thời đại cách mạng 4.0, thay đổi để phát triển là điều cần thiết, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Cửa Lò đã và đang chuyển mình, để kịp thời bắt kịp với xu thế du lịch thông minh hiện nay. Cùng với đó, Cửa Lò đã có những bước tiến trong nỗ lực vươn xa trong việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh không chỉ trong nội hàm của đất nước Việt Nam mà còn hướng đến bạn bè quốc tế, thông qua các kênh truyền thông quảng bá tích hợp toàn ngành. Sự hiện diện của hình ảnh du lịch Cửa Lò theo hướng này không đơn thuần chỉ là quảng bá hình ảnh, mà qua đó còn bám sát phản hồi của thị trường để có những điều chỉnh thích hợp, từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách. Sở Du lịch Nghệ An đang phối hợp với một số hãng thông tấn, truyền hình để hợp tác đầu tư quảng bá hình ảnh, tiến tới xây dựng phần mềm hệ thống "du lịch thông minh", góp phần nâng cao hiệu quả du lịch không chỉ Cửa Lò mà đưa du lịch tỉnh nhà lên một tầm cao mới.

3. Song song với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cập nhật kịp thời các cơ sở - dữ liệu số để đáp ứng tốt nhất nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách khi đến với Cửa Lò, để đạt được mục tiêu 2,7 triệu du khách đến với thị xã biển trong mùa du lịch 2018, TX Cửa Lò tiếp tục siết chặt chủ trương “5 không” (không nâng ép giá; không chèo kéo, đeo bám khách; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường và không làm mất an ninh trật tự); tiếp tục công khai 4 số điện thoại “nóng” tại các điểm kinh doanh, phục vụ du lịch, hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận, giải quyết những phản ánh của người dân và du khách. Một số hoạt động mang tính chất truyền thống, dần trở thành “thương hiệu” của Cửa Lò, tạo ấn tượng trong lòng du khách từ những mùa du lịch trước đây tiếp tục được duy trì trong “Cửa Lò - Hội tụ và tỏa sáng” năm 2018 như Lễ hội Âm nhạc đường phố, Hội chợ thương mại du lịch quốc tế, hội chợ ẩm thực, quảng bá các đặc sản đặc trưng của Cửa Lò…

Mục tiêu đặt ra đối với những người làm quản lý du lịch ở thị xã biển là, làm thế nào để đọng lại trong mỗi du khách khi đến thiên đường nghỉ dưỡng này, là ấn tượng về một Cửa Lò năng động, không lạc hậu trước những xu thế du lịch số của thời đại, nhưng bên cạnh đó vẫn vẹn nguyên một Cửa Lò đằm thắm, duyên dáng với những nét truyền thống vốn có, như cách hơn 110 năm qua Cửa Lò đã ra đời, tồn tại và phát triển.

.

Thiên Thảo

.