Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/goi-vay-mua-nha-o-xa-hoi-lai-thap-nghe-an-chi-duoc-10-ti-dong-791242/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/goi-vay-mua-nha-o-xa-hoi-lai-thap-nghe-an-chi-duoc-10-ti-dong-791242/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gói vay mua nhà ở xã hội lãi thấp: Nghệ An chỉ được 10 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/04/2018, 14:21 [GMT+7]

Gói vay mua nhà ở xã hội lãi thấp: Nghệ An chỉ được 10 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Theo đó, người vay mua nhà ở xã hội được hưởng mức lãi suất ưu đãi 4,8%/năm, tương đương 0,4%/tháng.

Người có thu nhập thấp có cơ hội vay ưu đãi để mua, sửa chữa nhà ở
Người có thu nhập thấp có cơ hội vay ưu đãi để mua, sửa chữa nhà ở

Mức lãi vay tại Ngân hàng CSXH thấp hơn 0,2%/năm so với tại các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, nếu nợ quá hạn, người vay mua nhà sẽ phải trả mức lãi bằng 130% lãi suất khi vay. Theo Nghị định 100, người mua, thuê nhà ở xã hội sẽ được vay tối đa 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo tiền vay.

Theo chương trình này, thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng muốn vay thời hạn ngắn hơn có thể thỏa thuận với ngân hàng. Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm và chỉ được bán lại, cho thuê sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở về xã hội bao gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, hạ sỹ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Các đối tượng này phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 51, Luật Nhà ở.

Tại Nghệ An, theo ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Nghệ An, Ngân hàng CSXH Việt Nam đã quyết định giao bổ sung chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2018 đối với chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ cho Chi nhánh Ngân hàng CSXH Nghệ An là 10 tỉ đồng. Trước đó, Ngân hàng CSXH Việt Nam đã tập huấn cho Ngân hàng CSXH Nghệ An về cách triển khai thực hiện chương trình này. Trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH Nghệ An sẽ tham mưu Ban đại diện báo cáo UBND tỉnh để tập huấn cho các tổ chức tín dụng cơ sở.

Theo đánh giá, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng hỗ trợ chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và người mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có giá bán không quá 1,05 tỉ đồng đã góp phần hỗ trợ người có thu nhập thấp tạo lập nhà ở. Sau một thời gian, gói tín dụng này chấm dứt giải ngân đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội từ ngày 1/6/2016 và đối với người mua nhà ở xã hội từ ngày 1/1/2017. Tuy nhiên, đến nay, chưa có gói nào thay thế nên các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội này lâm vào hoàn cảnh không thể thực hiện tiếp hợp đồng. Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ hy vọng sẽ là cú hích để người có thu nhập thấp có điều kiện vay ưu đãi, sớm có nhà ở, ổn định cuộc sống.

.

Tuệ Trang

.