Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/ha-tinh-nhieu-bat-cap-trong-viec-sap-nhap-cac-ban-quan-ly-du-an-nganh-nong-nghiep-788269/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/ha-tinh-nhieu-bat-cap-trong-viec-sap-nhap-cac-ban-quan-ly-du-an-nganh-nong-nghiep-788269/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều bất cập trong việc sáp nhập các ban quản lý dự án ngành nông nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/04/2018, 15:35 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Nhiều bất cập trong việc sáp nhập các ban quản lý dự án ngành nông nghiệp

(Congannghean.vn)-Để hiện thực hóa chủ trương giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai sáp nhập các ban quản lý dự án (BQL) ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT). Thế nhưng, những bất cập trong việc sáp nhập này đã gây bức xúc, hoang mang và làm ảnh hưởng đến công chức, viên chức, người lao động (NLĐ).

Thực hiện chủ trương tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy của Chính phủ, ngày 18/10/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định 3027/QĐ-UBND thành lập “Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh”. Đây là ban mới trên cơ sở tổ chức lại của 3 ban gồm: BQL dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (trực thuộc UBND Tỉnh) và 2 ban quản lý dự án trực thuộc Sở NN&PTNT (gồm BQL các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT và BQL các dự án ODA ngành NN&PTNT).

Ban sáp nhập, Sở “cầu cứu”

Văn bản Sở NN&PTNT Hà Tĩnh “cầu cứu” UBND tỉnh để giúp tháo gỡ khó khăn cho các ban quản lý dự án cũ
Văn bản Sở NN&PTNT Hà Tĩnh “cầu cứu” UBND tỉnh để giúp tháo gỡ khó khăn cho các ban quản lý dự án cũ

Mặc dù BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập hơn 5 tháng, nhưng đến nay việc hoàn thiện bộ máy vẫn chưa được triển khai. Gần 100 lao động vẫn chưa được bố trí việc làm khiến nhiều lao động bức xúc.

Trước những bất cập trong việc thực hiện sáp nhập ban, ngày 31/1/2018, Sở NN&PTNT đã phải gửi Văn bản số 208/SNN-TCCB “cầu cứu” UBND tỉnh, đề nghị chỉ đạo BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh (viết tắt là BQL dự án đầu tư) thực hiện việc tổ chức lại các ban trên theo đúng tinh thần Quyết định 3027 của UBND tỉnh.

Nội dung “cầu cứu” nêu rõ: Về tư cách pháp nhân, Quyết định số 3027/UBND ngày 18/10/2017  của UBND tỉnh đã thay thế Quyết định số 1830/QĐ-UBND ngày 26/6/2013 và Quyết định 1822/ QĐ-UBND ngày 28/6/2012 về việc thành lập BQL các dự án: xây dựng cơ bản, ODA ngành NN&PTNT. Do vậy, 2 ban này không còn tư cách pháp nhân, không còn chức danh trưởng ban quản lý các dự án. Thế nhưng, theo Quyết định số 3713/QĐ-UBND ngày 12/12/2017 thì các BQL dự án (cũ) được sử dụng con dấu đến ngày 30/6/2018 để giải quyết các hồ sơ thủ tục và các vấn đề tồn đọng. Do vậy, một số hoạt động quản lý dự án như: Trình điều chỉnh, bổ sung dự án, đề xuất kế hoạch vốn, trình phê duyệt chi phí quản lý dự án… thì các ban cũ lại không có tư cách pháp nhân để thực hiện.

Về thời gian, tiến độ thực hiện dự án, cũng theo Quyết định số 3713, đối với các dự án không chuyển chủ đầu tư thì giao cho Sở NN&PTNT và các ban dự án của Sở tiếp tục thực hiện và hoàn thành kết thúc trước ngày 30/6/2018. Tuy nhiên, một số dự án ODA theo hiệp định đã ký với nhà tài trợ và thực tế hợp đồng dự án đã ký kết sau thời điểm 30/6. Đơn cử như: Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ (JICA2 ), thời gian thực hiện đến 31/12/2022; Dự án hỗ trợ nông nghiệp cacbon thấp, thời gian thực hiện đến 30/6/2019 và các dự án lớn như hệ thống kênh trục sông Nghèn, đầu tư nâng cấp đê La Giang còn tiếp tục nghiệm thu công trình, bàn giao đưa vào sử dụng… nên sẽ khó hoàn thành trước 30/6/2018.

Dù đã 5 tháng trôi qua nhưng vẫn chưa có phương án cụ thể để sắp xếp, bố trí xử lý 81 lao động (2 BQL dự án cũ) nên cán bộ, viên chức, NLĐ không yên tâm công tác và khó hoàn thành các dự án đang dở dang. Bất cập này là minh chứng cụ thể cho việc ban mới không thực hiện đúng quy định về tiếp nhận nhân sự được quy định tại Khoản 3, Điều 3, Quyết định 3027. Theo đó, Quyết định nêu: “Bàn giao nguyên trạng công chức, viên chức, lao động hợp đồng của các BQL dự án được tổ chức lại quy định tại Điều 1, Quyết định này cho BQL dự án đầu tư”.

Được biết, vì không có kinh phí nên từ tháng 1/2018, BQL dự án ngành vẫn nợ lương, nợ bảo hiểm của NLĐ, với số tiền gần 1 tỉ đồng. Ngoài ra, chi phí thường xuyên như xăng xe, điện, nước... của ban này cũng bị “đóng băng”.

Ban quản lý dự án đầu tư ngang nhiên bổ nhiệm nhân sự

Ban quản lý dự án tự bổ nhiệm nhân sự là trái với Quyết định 3027 UBND tỉnh Hà Tĩnh
Ban quản lý dự án tự bổ nhiệm nhân sự là trái với Quyết định 3027 UBND tỉnh Hà Tĩnh

Đã 5 tháng trôi qua, đến thời điểm này, bộ máy tổ chức BQL dự án đầu tư xây dựng vẫn chưa được kiện toàn. Thế nhưng, điều khiến dư luận bức xúc  là ban giám đốc ban “phớt lờ” chỉ đạo của tỉnh, tự bổ nhiệm, tự kiện toàn bộ máy, tự điều hành ban mới với đầy đủ các ban bệ.

Ngoài việc phớt lờ chỉ đạo của tỉnh về công tác tiếp quản nhân sự, giám đốc ban mới còn ngang nhiên kiện toàn bộ máy nhân sự khi chưa có quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh và sự thống nhất giữa các bên sáp nhập.

Cụ thể, theo Khoản C, D, Điều 2, Quyết định số 3027 việc bổ nhiệm, miễn nhiệm phó giám đốc, kế toán trưởng BQL  dự án đầu tư do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo quy định hiện hành. Thế nhưng, dựa trên cơ sở nào mà ông Nguyễn Bá Đức, Giám đốc ban vẫn tự bổ nhiệm cho người này, người kia?

Đơn cử, ngày 3/1/2018, tại biên bản bàn giao chủ đầu tư theo Quyết định số 3713/QĐ-UBND ngày 12/12/2017, nhân sự  BQL dự án đầu tư gồm các thành phần: Ông Nguyễn Bá Đức, Giám đốc ban; ông Nguyễn Hồng Lam, Phó ban; ông Trần Viết Thức, Trưởng phòng? Kinh tế Kỹ Thuật; bà Lê Thị Thúy Hòa, Kế toán trưởng.

Điều đặc biệt, dù chưa có một quyết định nào bổ nhiệm các chức danh trên, cũng như chưa có cuộc họp giữa các ban cũ để thống nhất bộ máy mới của ban và dù rất bức xúc nhưng các thành phần tham dự vẫn ký vào văn bản đó. Trong đó, có Giám đốc Sở NN&PTNT, đại diện Sở Nội vụ…

Chúng ta nên nhìn nhận rằng, chủ trương của tỉnh là tổ chức lại các ban chứ không phải giải thể. Vì thế, cần thực hiện nghiêm túc theo những điều khoản đã ban hành trong quyết định thành lập ban. Các sở, ban, ngành cần sớm vào cuộc nhằm tháo gỡ những vướng mắc để ban mới sớm được hoàn thiện, để NLĐ sớm được bố trí việc làm và yên tâm công tác.

.

Thu Hường - Trung Thông

.