Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/hieu-qua-cong-tac-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-788929/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/hieu-qua-cong-tac-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-788929/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/04/2018, 08:36 [GMT+7]

Hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, các vi phạm về chất lượng hàng hóa, sở hữu trí tuệ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng (NTD) còn diễn biến phức tạp. Tại Nghệ An, trong 5 năm triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, công tác tuyên truyền và thanh, kiểm tra đã được chú trọng thực hiện. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và tiêu dùng bền vững.

Công an huyện Thanh Chương bắt giữ vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Công an huyện Thanh Chương bắt giữ vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Theo một cuộc khảo sát, nhóm hàng hóa được NTD phản ánh đã từng bị xâm phạm liên quan đến thực phẩm, đồ gia dụng, điện thoại viễn thông, thời trang, du lịch và nhà hàng, y tế và chăm sóc sức khỏe… Trong đó, đáng lưu ý là vấn đề về chất lượng hàng hóa, thực phẩm không an toàn, chế độ bảo hành… đang gây nhiều bức xúc cho NTD. Bởi vậy, ngoài việc quan tâm tới thông tin về sản phẩm, dịch vụ, mỗi khách hàng cũng cần trang bị những kiến thức căn bản về quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân cũng như cách khiếu nại khi những quyền lợi đó bị xâm phạm.

Tại Nghệ An, để bảo vệ NTD, những năm qua, các đơn vị thuộc Sở Công Thương đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát. Nhiều hoạt động đã được tổ chức rộng rãi, như: Diễu hành tuyên truyền ngày Quyền của NTD, tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi NTD, tổ chức hội thảo “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững” nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của NTD, nâng cao vai trò tư vấn, hỗ trợ giúp NTD.

Về công tác thanh, kiểm tra, từ năm 2011 - 2016, Thanh tra Sở Công Thương đã thực hiện 185 cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực: Kinh doanh điện năng, cung cấp nước sạch sinh hoạt, kinh doanh nhà chung cư, hành nghề y dược, an toàn hóa chất theo quy định. Thông qua đó, đã tuyên truyền cho các tổ chức, đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng như người dân nắm rõ các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD và các luật liên quan. Riêng trong 2 năm 2015 và 2016, trên 3.300 vụ việc vi phạm về sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại, vi phạm ATVSTP đã bị xử lý.

Cũng liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NTD, trong năm qua, Sở Công Thương đã phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn NTD thực hiện tuần tự, đúng quy định về giải quyết khiếu nại. Qua đó, đã giải quyết được 40 vụ việc, giúp NTD bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chăm sóc khách hàng đối với sự phát triển bền vững, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều động thái tích cực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NTD. Trong đó, đáng lưu tâm là việc nhiều siêu thị, DN, đơn vị đã xây dựng quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của khách hàng và có các chính sách bảo hành, bảo trì, đổi trả hàng hóa. Trong năm 2017, các DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện gần 31.000 lượt bảo hành, bảo trì và đổi lại sản phẩm cho NTD.

Có thể nói, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác bảo vệ quyền lợi NTD còn đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết. Bởi vậy, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD; nhất là kiểm tra, giám sát thị trường nhằm hạn chế các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vật chất và tinh thần của NTD. Qua đó, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh và hướng đến mục tiêu tiêu dùng bền vững.

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, NTD có một số quyền cơ bản sau:

- Được đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

-  Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về nội dung giao dịch; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ.

- Được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế.

-  Được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng… mà tổ chức, cá nhân kinh doanh đã niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

-  Được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật và các quy định pháp luật liên quan.

- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

 

.

Thùy Dương

.