Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/tang-cuong-thao-go-cho-cac-nha-dau-tu-789463/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/tang-cuong-thao-go-cho-cac-nha-dau-tu-789463/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường tháo gỡ cho các nhà đầu tư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/04/2018, 10:52 [GMT+7]

Tăng cường tháo gỡ cho các nhà đầu tư

(Congannghean.vn)-Tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư được xác định là yếu tố then chốt phục vụ đắc lực sự phát triển của tỉnh nhà trong năm 2018. Minh chứng cho điều đó là việc tăng cường gặp mặt, đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư với sự vào cuộc và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Tổng Công ty Becamex IDC khảo sát thực địa, nắm bắt tình hình giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án tại huyện Hưng Nguyên
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Tổng Công ty Becamex IDC khảo sát thực địa, nắm bắt tình hình giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án tại huyện Hưng Nguyên

Thời gian qua, trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án lớn, nhiều nhà đầu tư phải đối mặt với khó khăn, vướng mắc từ cơ chế, chính sách, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cơ sở hạ tầng yếu kém... Những “điểm nghẽn” trên ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án cũng như tác động xấu tới môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Nhận thức rõ thực tế trên, mới đây, tại buổi làm việc về tiến độ đầu tư xây dựng giữa UBND tỉnh với lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và 11 nhà đầu tư lớn có dự án đã, đang và sẽ triển khai trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ giải quyết nhanh, đúng các thủ tục cho nhà đầu tư. Các sở, ngành khi phát hiện trường hợp gây ách tắc, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và các nhà đầu tư thì sẽ xử lý nghiêm.

Hiện, tại Nghệ An có rất nhiều dự án quy mô lớn của các nhà đầu tư đang được triển khai. Đơn cử như: Dự án Khu công nghiệp, thương mại và đô thị VSIP; Khu công nghệ cao và khu đô thị, thương mại và dân cư WHA Hemaraj; Khu công nghiệp Hoàng Mai 1; cải tạo khu chung cư Quang Trung; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí FLC; Khu vui chơi Vinpearl Cửa Hội... Quá trình triển khai các dự án trên đều gặp một số khó khăn, vướng mắc như tiến độ bồi thường GPMB, việc xử lý các hộ dân tái lấn chiếm đất mà dự án đã bồi thường hay xâm lấn đất quanh khu vực dự án; tiến độ bàn giao đất “sạch” để nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng kế hoạch.

Ngoài ra, một số vướng mắc trong khi làm việc với cán bộ, chuyên viên ở một số sở, ngành cũng gây cản trở nhất định đến quá trình triển khai dự án. Đơn cử như Tập đoàn Vingroup - đơn vị đang tham gia dự án cải tạo khu B Quang Trung, dự án giai đoạn 2 Cửa Hội... Hiện, tất cả các dự án đang trong giai đoạn làm thủ tục; bởi vậy, nhà đầu tư mong muốn các ban, ngành đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ. Đối với Dự án MDF của Công ty Thanh Thành Đạt ở huyện Anh Sơn, hiện nhà đầu tư đã chi trả 17/30 tỉ đồng tiền đền bù GPMB nhưng đường vào khu công nghiệp nhỏ Tri Lễ dài 1,6 km chưa được xây dựng... Hay như dự án Nhà máy bánh kẹo Hải Châu do chưa nhận được mặt bằng nên chưa thể triển khai.

Liên quan đến những vấn đề trên, mới đây, tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng “gỡ rối” cho các nhà đầu tư. Cụ thể, đối với dự án khu B Quang Trung, tỉnh đề nghị TP Vinh tập trung GPMB, trong đó chú trọng vấn đề điều chỉnh quy hoạch. Còn với nhà đầu tư dự án bánh kẹo Hải Châu, đại diện TX Hoàng Mai cũng đã có cam kết cụ thể về việc bàn giao đất cho dự án.

Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian tới, các địa phương và ban, ngành sẽ vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ. Theo đó, các địa phương cần sớm hoàn tất kế hoạch sử dụng đất; Sở Tài chính ưu tiên giành nguồn lực phục vụ công tác GPMB; giải quyết dứt điểm các vướng mắc do đất lấn chiếm. Về công tác bồi thường GPMB, chính quyền cần quan tâm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi của người dân trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Liên quan đến một số bất cập trong quá trình triển khai các dự án, mặc dù thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực để cải cách hành chính, nhất là về thủ tục đầu tư, song vẫn còn một số bộ phận tắc trách, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư. Để chấn chỉnh tình trạng trên, tỉnh chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trao đổi, đối thoại trên tinh thần cởi mở là cách làm đang được Nghệ An triển khai nhằm giải quyết kịp thời, hiệu quả những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, đồng thời thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn. Tin tưởng rằng, động thái trên sẽ mang lại nhiều chuyển động mới trong bức tranh đầu tư, phục vụ tốt sự lớn mạnh của tỉnh nhà.

.

Thùy Dương

.