Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/cong-ty-bao-hiem-bi-to-gay-kho-de-cho-khach-hang-795928/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/cong-ty-bao-hiem-bi-to-gay-kho-de-cho-khach-hang-795928/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công ty bảo hiểm bị 'tố' gây khó dễ cho khách hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/05/2018, 08:12 [GMT+7]

Công ty bảo hiểm bị 'tố' gây khó dễ cho khách hàng

(Congannghean.vn)-Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới để khi xảy ra TNGT, doanh nghiệp bảo hiểm đại diện giải quyết hậu quả theo pháp luật. Mặc dù vậy, thời gian gần đây, đã có không ít chủ xe “tố” các hãng bảo hiểm đã gây khó dễ, thậm chí phát sinh không ít bất cập trong quá trình thanh toán.

Bảo hiểm Hùng Vương chi nhánh Nghệ An, một trong số những công ty bị “tố” gây khó dễ cho khách hàng
Bảo hiểm Hùng Vương chi nhánh Nghệ An, một trong số những công ty bị “tố” gây khó dễ cho khách hàng

Anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1977) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, là lái xe của Công ty Cổ phần xây dựng Hoàng Vy, trụ sở tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong phản ánh: Khoảng đầu tháng 12/2017, chiếc xe BKS 37A-339.22 nhãn hiệu BMW 320 của công ty do anh cầm lái xảy ra va quệt giao thông, gây hư hỏng phần thân vỏ. Do chiếc xe này đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự từ Công ty Bảo hiểm PVI Bắc Trung Bộ trực thuộc Tổng Công ty CP bảo hiểm Dầu khí Việt Nam, đường Lê Nin, TP Vinh nên anh Sơn đã báo cho đơn vị này. Sau khi tổ chức giám định lần 1, hai bên đã thống nhất chỉ định đến gara ôtô Khoa Huế tại TP Vinh, có sự ủy quyền giữa 3 bên (chủ xe, chủ gara và bảo hiểm PVI), giám định lần 2 và thống nhất cho thay thế phụ tùng đã hư hỏng tại đây.

Tuy nhiên, do BMW là dòng xe sang, thời gian chờ đợi phụ tùng quá lâu, vì không có phương tiện đi lại nên phía Công ty đã nhiều lần phản ánh đến công ty bảo hiểm. Sau đó, giữa các bên có sự thỏa thuận cho xe ra BMW Euro Auto Hà Nội tại số 1, Ngô Gia Tự để sửa chữa, thay thế phụ tùng. Sau khi hoàn thiện việc sửa chữa, số tiền mà phía Công ty CP Xây dựng Hoàng Vy bỏ ra là khoảng 40 triệu đồng. Không chấp nhận với khoản sửa chữa này, phía Bảo hiểm PVI Bắc Trung Bộ chỉ đồng ý thanh toán cho công ty với số tiền 14 triệu đồng.

Liên hệ với phía Bảo hiểm PVI Bắc Trung Bộ, anh Nguyễn Văn Chung, cán bộ trực tiếp xử lý vụ việc cho rằng, hồ sơ liên quan đến vụ việc này đã được công ty hoàn tất, thẩm duyệt nhưng do phía khách hàng không đồng ý với mức bồi thường này nên kéo dài thời gian. Nguyên nhân là do bên PVI quy định tổn thất trên 75% mới được thay thế phụ tùng, trong khi xe của Công ty Hoàng Vy mức độ tổn thất chưa đến mức này nhưng khách hàng đã tự ý đưa đi thay thế rồi mang hóa đơn về nên phía bảo hiểm không chấp nhận. Trái ngược với điều này, anh Nguyễn Văn Sơn khẳng định, trước khi đưa đi sửa chữa, phía PVI đã thống nhất cho thay thế phụ tùng, tuy nhiên, việc thỏa thuận này không có văn bản nên bảo hiểm đã quay ngoắt, “bội tín” với khách hàng dù số tiền không lớn.

Cũng liên quan đến đền bù bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới, anh Lê Thanh Tuấn (SN 1985) trú tại khối Liên Cơ, phường Hưng Bình, TP Vinh cũng vừa có đơn thư gửi cơ quan chức năng, phản ánh việc anh mua bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện cho xe ôtô BKS 37C-234.85, tên chủ xe: Công ty TNHH Thang máy T&T Miền Trung, tại Công ty bảo hiểm Hùng Vương, chi nhánh Nghệ An (số 99, Lê Hồng Phong, TP Vinh. Ngày 18/1/2017, trong lúc di chuyển trên đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, chiếc xe nói trên xảy ra va chạm với xe ôtô Toyota Camry BKS 37V-2666. Ngay sau khi nhận được tin báo, Bảo hiểm Hùng Vương đã cử nhân viên tới giám định thiệt hại của xe Camry, vì trước đó CSGT đã kết luận lỗi là do xe của anh Tuấn gây ra. Các bên đã thống nhất đưa xe bị nạn vào gara ôtô Việt Hàn để sửa chữa.

Biên bản giám định được anh Lê Thanh Tuấn, nhân viên bảo hiểm, cùng với chủ xe bị gây tai nạn lập ngày 3/2/2017 đã xác định, tình trạng và mức độ tổn thất có 28 bộ phận xe Camry bị hư hỏng phải sửa chữa và thay thế. Quá trình sửa chữa, tổng thiệt hại mà phía gara yêu cầu thanh toán cho xe Camry 37V-2666 là 163.042.000 đồng. Do phía bảo hiểm vẫn chưa chịu đền bù thiệt hại sửa chữa xe nên anh Tuấn phải bỏ tiền túi ra.

Sau rất nhiều lần liên lạc, nhân viên Bảo hiểm Hùng Vương cho rằng cần phải chờ cấp trên duyệt, đến tháng 12/2017, phía Bảo hiểm Hùng Vương chi nhánh Nghệ An mới đưa ra cho khách hàng một bản duyệt giá, với mức chi trả là 28 triệu đồng. Khi yêu cầu giải thích nguyên nhân, nhân viên bảo hiểm tìm cách né tránh, thậm chí chặn cả số điện thoại của khách hàng khiến anh Tuấn rất bức xúc.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Chi nhánh Bảo hiểm Hùng Vương tại Nghệ An đổ lỗi cho nhân viên giám định bảo hiểm “mới vào nghề nên còn non kinh nghiệm” khiến sự việc kéo dài quá lâu, chậm chi trả bồi thường, thậm chí còn làm mất hình ảnh giám định.

Trong khi đó, anh Dương Trung Kiên, giám định viên cho rằng, do hai bên vẫn chưa thống nhất được mức độ đền bù nên sự việc kéo dài gần 2 năm qua. Theo anh này, sau khi làm đủ thủ tục, trình hồ sơ nhưng không thống nhất được giá, trong khi phương tiện đã mang đi sửa chữa. Theo anh Kiên, sau khi trừ khấu hao vật tư thay thế, số tiền mà Bảo hiểm Hùng Vương chi nhánh Nghệ An duyệt chi để trả cho khách hàng là 65.763.500 đồng nhưng phía khách hàng không đồng ý với mức bồi thường này.

Được biết, theo quy định hiện nay, khi mua xe, các doanh nghiệp phải mua cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Khi xảy ra TNGT, doanh nghiệp bảo hiểm đại diện giải quyết hậu quả theo pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tế việc thực hiện công tác này thời gian qua phát sinh không ít bất cập, gây khó khăn, bức xúc cho khách hàng khi thanh toán bảo hiểm. Khi mua bảo hiểm, theo nguyên tắc là đơn vị bảo hiểm phải ứng tiền trước cho chủ xe nhưng các đơn vị bảo hiểm thường trốn tránh trách nhiệm, chậm chi trả hoặc gây khó dễ cho khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp hoặc chủ xe thường phải ứng tiền trước để giải quyết việc, dù số tiền bỏ ra này không hề nhỏ.

.

Thiện Thành

.