Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/ha-tinh-nha-thau-quyt-tien-cua-nguoi-lao-dong-va-dai-ly-vat-lieu-xay-dung-796029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/ha-tinh-nha-thau-quyt-tien-cua-nguoi-lao-dong-va-dai-ly-vat-lieu-xay-dung-796029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà thầu 'quỵt' tiền của người lao động và đại lý vật liệu xây dựng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/05/2018, 14:46 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Nhà thầu 'quỵt' tiền của người lao động và đại lý vật liệu xây dựng

Người lao động “cầu cứu”

(Congannghean.vn)-Mới đây, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn kiến nghị của ông Lưu Văn Chiến trú tại xã Thạch Bàn,  huyện Thạch Hà, Tổ trưởng tổ nhân công “tố” Chi nhánh 29.4 - Công ty TNHH MTV 29 (gọi tắt là Công ty 29) - Bộ Quốc phòng cố tình “quỵt” tiền công lao động.

Các đại lý vật liệu xây dựng cũng bị nhà thầu “quỵt nợ”
Các đại lý vật liệu xây dựng cũng bị nhà thầu “quỵt nợ”

Theo đơn, ngày 15/3/2016, ông Chiến ký hợp đồng khoán việc với ông Vũ Quốc Thịnh, Giám đốc Chi nhánh 29.4 - Công ty TNHH MTV 29 - Bộ Quốc phòng), có địa chỉ tại số 73, đường Nguyễn Trãi, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Cụ thể, tổ nhân công của ông Chiến thi công các hạng mục từ móng đến hết sàn tầng 2 theo thiết kế đã được phê duyệt (7 khối nhà) của công trình Doanh trại Quân đội TX Hồng Lĩnh, với số tiền 3.356.150.000 đồng. Theo hợp đồng, số tiền sẽ được thanh toán hết khi các hạng mục được chủ đầu tư nghiệm thu đúng thiết kế. Thế nhưng, dù đã ban giao, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chây ì, “quỵt” tiền của người lao động (NLĐ).

Được biết, Dự án công trình Doanh trại Quân đội TX Hồng Lĩnh được bố trí nguồn vốn của Bộ Quốc phòng và được ký kết Hợp đồng số 09/2015/HĐ-XD giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, do Đại tá Trần Văn Sơn, Chỉ huy trưởng trực tiếp ký kết với Trung tá Nguyễn Minh Khiêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV 29 lúc bấy giờ (thuộc Công ty 319 - Bộ Quốc phòng).

Sau khi ký hợp đồng, Công ty 29 giao cho Chi nhánh 29.4 chịu trách nhiệm thi công. Các hạng mục công trình bao gồm: Nhà chỉ huy, nhà chiến sỹ, hội trường, nhà ăn, kho vũ khí… Giá trị gói thầu Chi nhánh 29.4 nhận của Công ty 29 là 17.645 triệu đồng.

Cứ ngỡ công trình xây dựng được ký kết giữa 2 đơn vị Quân đội là địa chỉ tin cậy nên ông Chiến và 20 lao động tập trung ngày đêm làm việc để đảm bảo đúng tiến độ, bảo vệ uy tín cho đơn vị nhà thầu. Tuy nhiên, họ không ngờ nhà thầu cho họ “ngậm quả đắng”, bởi công trình đã hoàn thành hơn 1 năm nhưng Công ty TNHH MTV 29 cố tình né tránh, “quỵt” tiền công của NLĐ.

Theo nội dung đơn kiến nghị, sau khi ký hợp đồng gần 8 tháng, tổ thi công đã hoàn thành 90% khối lượng, nhưng do nhà thầu thanh toán “nhỏ giọt” nên đầu tháng 11, tổ tạm dừng công việc. Đến đầu năm 2017, do nhà thầu “năn nỉ” và hứa sẽ thanh toán hết số tiền trên hợp đồng khi hoàn thành khối lượng nên tổ tiếp tục thi công. Thế nhưng, đến nay đã hơn 1 năm nhưng Công ty 29 chỉ mới thanh toán cho công nhân 2/3 khối lượng, số tiền còn lại là 978.307.600. Đã nhiều lần ông Chiến cùng hàng chục công nhân ra Hà Nội gặp ông Vũ Quốc Thịnh để đòi nợ. Tuy nhiên, ông Thịnh luôn trốn tránh. Không gặp được ông Thịnh, NLĐ tiếp tục “cầu cứu” lên ông Nguyễn Minh Khiêm, Giám đốc Công ty 29 và được thanh toán 200 triệu đồng. Hiện tại, số tiền NLĐ bị Công ty “quỵt” là 778.307.600 đồng.

…Và hàng chục đại lý vật liệu “tố” nhà thầu “quỵt nợ”

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi đã trao đổi với anh Nguyễn Trọng Tuấn, Chỉ huy trưởng công trường. Anh Tuấn thừa nhận việc Công ty 29 nợ tiền công nhân ở Hà Tĩnh gần 800 triệu đồng nhiều tháng nay không trả là có thật. “Chi nhánh 29.4 vốn không đủ tư cách pháp nhân nên trách nhiệm thuộc về Công ty 29. Họ không những “quỵt” tiền những phụ hồ ở tổ nhân công của ông Chiến mà họ còn nợ lương bảo vệ công trường, tiền công người lao động khắc phục sau bão lũ và hàng chục đại lý VLXD ở tỉnh Hà Tĩnh với số tiền hàng tỉ đồng”, anh Tuấn bức xúc cho biết.

Đối chiếu theo công nợ người bị hại cung cấp cho P.V, có hơn chục công ty, đại lý, cá nhân NLĐ bị Công ty 29 nợ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói, sau khi công trình hoàn thành thì người của Công ty này cũng “biệt vô âm tín” khiến NLĐ bơ vơ, không biết bấu víu ở đâu.

Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Trọng Bình trú tại phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh, được Công ty 29 thuê bảo vệ công trường. Mặc dù công trình đã hoàn thành, kết thúc công việc từ tháng 11/2017, nhưng số tiền công 42 triệu đồng của ông đến nay Công ty 29 vẫn chưa thanh toán. Ngoài ra, Công ty 29 còn nợ Công ty Cổ phần Trung Đô 273 triệu đồng; Cửa hàng VLXD Cường Thu 100 triệu đồng; Của hàng VLXD Nga Đức 85 triệu đồng; Cửa hàng VLXD Thắng Đào 198 triệu đồng; tổ công nhân khắc phục sau bão 60 triệu đồng; Cửa hàng đá Granit Hoàng Đức 296 triệu đồng... Tổng cộng, Công ty 29 còn nợ các cá nhân, đơn vị tại Hà Tĩnh 2.341 triệu đồng.

Anh Tuấn cho biết thêm: “Công ty 29 mua vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh nhưng xuất hóa đơn thanh toán ở Hà Nội. Chính vì mua một nơi thanh toán một nơi nên họ bị lừa gạt, chiếm dụng vốn”.

.

Thu Hường

.