Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/khoi-sac-tu-nganh-cong-nghiep-khong-khoi-793319/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/khoi-sac-tu-nganh-cong-nghiep-khong-khoi-793319/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi sắc từ ngành 'công nghiệp không khói' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/05/2018, 09:15 [GMT+7]

Khởi sắc từ ngành 'công nghiệp không khói'

(Congannghean.vn)-Đón 1,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt gần 1.300 tỉ đồng…, đó là một trong nhiều kết quả nổi bật mà ngành du lịch Nghệ An đã đạt được trong quý I vừa qua. Những tín hiệu đáng mừng về hoạt động của ngành “công nghiệp không khói” chính là động lực để Nghệ An vươn lên khẳng định thế mạnh, quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai gần.

Bãi biển Cửa Lò ngày càng hút khách du lịch - Ảnh: internet
Bãi biển Cửa Lò ngày càng hút khách du lịch - Ảnh: internet
Những tín hiệu khả quan của ngành du lịch trong thời gian qua xuất phát từ nhiều yếu tố. Một mặt là thời điểm quý I gắn với Tết Nguyên đán, nhu cầu du lịch, nhất là du lịch tâm linh của người dân tại các đền chùa, di tích lịch sử tăng cao. Mặt khác, chính quyền các cấp cũng đã quyết liệt chấn chỉnh những điểm du lịch “trọng điểm”. Bên cạnh đó, những điểm du lịch mới tiếp tục tạo sức hút với nhiều người dân có nhu cầu tham quan thưởng ngoạn. Điển hình như sự xuất hiện của điểm du lịch tham quan trải nghiệm Đồi hoa Tam Giác Mạch tại huyện Nghĩa Đàn đã tạo nên làn sóng mới đối với khách du lịch trong những ngày đầu năm 2018, nhất là giới trẻ. 
 
Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế trong quý I cũng tăng cao so với nhiều năm, kể cả dịp Tết Nguyên đán. Kết quả, trong quý I, toàn tỉnh đón và phục vụ 1.363.000 lượt khách du lịch, trong đó, 826.900 lượt khách lưu trú, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2017, có 25.000 lượt khách quốc tế, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017. Về doanh thu, tổng thu du lịch toàn tỉnh ước đạt 1.293 tỉ đồng, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó doanh thu các dịch vụ du lịch ước đạt 598 tỉ đồng, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2017.
 
Với quyết tâm chấn chỉnh hoạt động phát triển du lịch ở các địa phương, ngành du lịch đã thành lập Đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra tại 11 điểm tham quan, du lịch gồm: Điểm du lịch cộng đồng bản Nưa, xã Yên Khê, dự án đầu tư các hoạt động du lịch tại đập Phà Lài và vườn quốc gia Pù Mát (huyện Con Cuông); khu di tích lịch sử Truông Bồn, đền Quả Sơn (huyện Đô Lương); các hoạt động du lịch tại đập cầu Cau, đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương); đền thờ Hoàng đế Quang Trung và cụm di tích Phượng Hoàng Trung Đô (TP Vinh); đền thờ Ông Hoàng Mười (huyện Hưng Nguyên); Lễ hội vua Mai Hắc Đế tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn.
 
Qua kiểm tra, Đoàn đã làm việc với đại diện lãnh đạo huyện và BQL các địa điểm tham quan du lịch, chỉ ra những hạn chế, tồn tại và kiến nghị các giải pháp nhằm làm tốt công tác đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội và an toàn cho khách du lịch, công tác đón tiếp, phục vụ khách; góp phần thu hút khách ngày càng đông đến với địa điểm tham quan, du lịch nói riêng và Nghệ An nói chung.
Nhiều năm nay, TP Vinh thu hút du khách bởi hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, môi trường an toàn, bình yên
Nhiều năm nay, TP Vinh thu hút du khách bởi hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, môi trường an toàn, bình yên
Song song với việc đẩy mạnh phát triển các hoạt động, điểm du lịch, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Du lịch năm 2017, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Đồng thời, triển khai công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội xuân 2018; vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Vinh và TX Cửa Lò nghiên cứu làm hồ sơ đề nghị cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. 
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, nhằm đa dạng hóa các hoạt động du lịch và mở rộng quốc tế, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với dự án JICA, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND huyện Nam Đàn đôn đốc triển khai các bước thiết kế, lắp đặt quầy thông tin hỗ trợ khách du lịch tại Khu di tích Kim Liên, xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại đình Đức Nậm, xã Vân Diên; đón và làm việc với Đoàn chuyên gia Nhật Bản sang khảo sát, đánh giá và tư vấn triển khai lập hồ sơ xây dựng và đề nghị công nhận làng cổ Khánh Sơn (Nam Đàn) phục vụ việc phát triển du lịch.
 
Trong thời gian tới, bước vào mùa du lịch năm 2018 với nhiều điểm nhấn tại Cửa Lò, TP Vinh và các huyện miền núi phía Tây. Đây là cơ hội để ngành du lịch tỉnh nhà “tăng tốc”, khẳng định ưu thế, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có để thúc đẩy du lịch Nghệ An phát triển mạnh hơn nữa.
.

Tuệ Trang

.