Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/nhieu-sai-pham-van-tiep-tuc-lam-chu-tich-ubnd-xa-792297/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/nhieu-sai-pham-van-tiep-tuc-lam-chu-tich-ubnd-xa-792297/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm vẫn tiếp tục làm Chủ tịch UBND xã? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/05/2018, 07:56 [GMT+7]

Nhiều sai phạm vẫn tiếp tục làm Chủ tịch UBND xã?

(Congannghean.vn)-Trong quá trình công tác, ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu đã để xảy ra nhiều sai phạm. Tuy nhiên, không hiểu vì sao cho đến nay, ông này vẫn tiếp tục nắm giữ vai trò là người đứng đầu địa phương.

UBND xã Quỳnh Tân - nơi ông Hồ Minh Mậu đang giữ chức Chủ tịch
UBND xã Quỳnh Tân - nơi ông Hồ Minh Mậu đang giữ chức Chủ tịch

Thời gian qua, công dân xã Quỳnh Tân có nhiều phản ánh về các sai phạm liên quan đến cá nhân ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân. Qua đó, nhiều sai phạm đã được các cấp, ngành liên quan chỉ rõ, thậm chí có những sai phạm đã có Quyết định kỷ luật của UBND huyện Quỳnh Lưu. Thế nhưng, sau những sai phạm đó, ông Hồ Minh Mậu vẫn tiếp tục nắm giữ chức vụ người đứng đầu địa phương, khiến nhiều người bất bình.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, trong giai đoạn từ năm 2008 - 2010, khi ông Mậu làm Chủ tịch Hội nông dân xã Quỳnh Tân, kiêm Trưởng ban Quản lý quỹ hỗ trợ nông dân, đã bất chấp quy định, có hành vi lạm dụng quyền hạn trong việc cho vay vốn. Theo đó, chỉ trong 2 năm (2008, 2009), ông Hồ Minh Mậu đã “vung tay” ký duyệt cho ông Hồ Bá Uyên vay vốn 35 lần với số tiền 816.086.000 đồng; trong đó có 5 phiếu không có chữ ký người nhận tiền, 1 phiếu không có chữ ký người lập phiếu, 31 phiếu không có chữ ký kế toán, 4 phiếu không có chữ ký trưởng ban và 7 người đứng tên khống.

Cũng trong giai đoạn này, ông Hồ Minh Mậu còn lạm dụng quyền, huy động vốn trái quy định bằng hợp đồng vay 71 chỉ vàng (Hợp đồng vay vàng hoàn trả bằng vàng), tuy nhiên, sau đó phải bù giá vì giá vàng lên cao hơn lúc vay, làm thất thoát Quỹ hội 108 triệu đồng. Ông Mậu tự động rút 18 triệu đồng từ Quỹ rủi ro bù lỗ nhưng vẫn âm 20 triệu đồng. Ngoài ra, trong giai đoạn này, có nhiều hộ vay vốn quá hạn, quá số tiền quy định, được gia hạn nhiều lần, có nhiều hộ nợ khó đòi...

Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 5, Quy định 260/QĐ-TW, ngày 2/10/2009 của Bộ Chính trị “Về việc thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức của cán bộ” thì việc xem xét miễn nhiệm đối với cán bộ căn cứ vào một trong các trường hợp sau: “Trong 1 nhiệm kỳ hoặc 2 nhiệm kỳ giữ chức vụ liên tiếp, bị 2 lần xử lý kỷ luật liên quan đến chức trách được giao”.

Năm 2010, ông Mậu lên làm Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, sau đó xã Quỳnh Tân triển khai dự án xây dựng trạm bơm Cồn Chuyền tại xóm 12. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 3/2017, sau gần 8 năm xây dựng, dự án có tổng mức đầu tư hơn 3 tỉ đồng này vẫn đang dang dở, chưa thể đưa vào sử dụng. Thế nhưng, thật kỳ lạ, một lần nữa ông Mậu tiếp tục “vung tay”, thanh toán cho nhà thầu gần hết số tiền đầu tư dự án, chỉ còn 70 triệu đồng.

Sau 1 năm làm Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, năm 2011, ông Mậu và Phó Chủ tịch UBND xã này cùng Trưởng ban Kinh tế tài chính xã đã bị ông Hồ Phúc Hợp, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu ra các quyết định kỷ luật do "ăn chặn tiền bão lũ của dân, kê khống diện tích thiệt hại từ 287 ha lên 575 ha để rút tiền Nhà nước, chiếm giữ 99.740.000 đồng".

Sau đó không lâu, vào năm 2014, ông Mậu tiếp tục bị ông Lê Đức Cường, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu ký Quyết định kỷ luật số 1283 với hình thức khiển trách vì làm trái thẩm quyền trong quản lý đất đai.

Mới đây, trong “Bản tự kiểm điểm cá nhân” ngày 10/03/2018 về quản lý hoạt động quỹ hỗ trợ nông dân, ông Hồ Minh Mậu nêu khuyết điểm: “Công tác điều hành quản lý quỹ một số nội dung thực hiện chưa đúng với các thông tư, quy định hướng dẫn của cấp trên. Cho vay vượt quá rất nhiều lần so với mức quy định, một số thủ tục hồ sơ cho vay chưa đảm bảo; công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban quản lý chưa cụ thể; chưa thống nhất, bàn bạc khi cho một số hộ vay số tiền vượt quá quy định; việc thẩm định quản lý hồ sơ, thủ tục cho đối tượng vay vốn chưa chặt chẽ; lập hồ sơ, lập phiếu cho nguời vay không đảm bảo nguyên tắc, chưa đầy đủ chữ ký…”. Để xảy ra tình trạng trên, ông Mậu nêu nguyên nhân là do “Hạn chế về năng lực, trình độ, kinh nghiệm về nghiệp vụ quản lý cũng như trong quản lý chỉ đạo điều hành chưa thường xuyên sâu sát…”.

Qua tìm hiểu xác minh cho thấy, những phản ánh của công dân về các sai phạm của ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân thời gian qua là có cơ sở. Đặc biệt, những sai phạm này đã được các ngành chức năng xác minh, làm rõ và UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã từng ra các quyết định thi hành kỷ luật. Đồng thời, chính bản thân ông Hồ Minh Mậu cũng đã tự nêu lên các khuyết điểm khi để xảy ra sai phạm là do yếu về năng lực, trình độ cũng như nghiệp vụ quản lý. Vậy nhưng, không hiểu vì sao, trong nhiệm kỳ bầu cử HĐND các cấp (2016 - 2021), ông Hồ Minh Mậu vẫn tiếp tục được huyện Quỳnh Lưu đưa vào nhân sự bầu cử, tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân cho đến nay?

.

Đức Thắng

.