Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/tang-cuong-ho-tro-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-794979/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/tang-cuong-ho-tro-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-794979/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/05/2018, 10:20 [GMT+7]

Tăng cường hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh ghi nhận nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là các lĩnh vực: Nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, chọn tạo giống, chế biến, bảo quản các sản phẩm đặc trưng. Những thành tựu trên là minh chứng cho hiệu quả của các chính sách, đề án phát triển KH&CN của tỉnh, trong đó có dấu ấn của việc tăng cường hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 
 
Thực hiện Nghị quyết 06 ngày 26/12/2006 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển KH&CN giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, ngày 24/5/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2117 về "Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”. Có thể nói, chủ trương này đã góp phần tạo lập, khai mở môi trường vô cùng thuận lợi cũng như hỗ trợ những nền tảng cần thiết để các doanh nghiệp (DN), đơn vị, cá nhân có đủ điều kiện khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công. Với mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ, thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ tối thiểu 10 dự án và 3 DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 
Sản phẩm từ các mô hình khởi nghiệp của thanh niên          nông thôn được trưng bày tại Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn
Sản phẩm từ các mô hình khởi nghiệp của thanh niên nông thôn được trưng bày tại Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn
Theo đó, các cá nhân, nhóm cá nhân có dự án khởi nghiệp, DN khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới… sẽ là những đối tượng thuộc diện hỗ trợ. Để hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp phát huy tính đồng bộ, Khu tập trung dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và điểm kết nối cung cầu tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN thuộc Sở KH&CN sẽ được hình thành để kết nối với các DN, tổ chức, nhà khoa học, tiếp cận công nghệ mới, sản phẩm mới, thông tin về thị trường và sở hữu trí tuệ. Đồng thời, hỗ trợ hình thành Vườn ươm công nghệ sinh học tại Trường Đại học Vinh và Vườn ươm công nghệ tại Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Ngoài ra, Câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh cũng sẽ được thành lập; qua đó khuyến khích các trường đại học, cao đẳng, các DN và các tổ chức, cá nhân tham gia CLB nhằm tạo tính gắn kết trong hoạt động khởi nghiệp. 
 
Để huy động sự tham gia đông đảo của toàn xã hội, nhiều chương trình, hoạt động cũng được tổ chức rộng rãi như sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thường niên của tỉnh Techfest NgheAn, cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh hàng năm, triển lãm giới thiệu về các mô hình, ý tưởng, sản phẩm, công nghệ, thiết bị của các cá nhân, nhóm khởi nghiệp, các thành viên CLB khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các DN cùng với đẩy mạnh giao lưu kết nối hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước và các tổ chức nước ngoài. Ngoài ra, các cá nhân, nhóm khởi nghiệp và DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo còn được hỗ trợ về mặt pháp lý nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về các vấn đề pháp lý liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 
 
Riêng về hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bộ phận thanh niên, bộ phận tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp thanh niên tại Tỉnh đoàn cũng được hình thành để hỗ trợ cá nhân và nhóm khởi nghiệp về khởi sự DN. Cũng trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần “chắp cánh” cho nhiều ý tưởng khởi nghiệp KH&CN. Điển hình là việc phát động chương trình thanh niên Nghệ An khởi nghiệp và tổ chức Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Sau một thời gian triển khai, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 53 bài dự thi với nhiều ý tưởng, dự án khác nhau; các dự án đều hướng đến sự phát triển bền vững và sự an toàn cho người tiêu dùng. Trong đó, Dự án liên kết gà sạch và các vật nuôi, cây trồng khác theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng của 2 thanh niên đến từ huyện Yên Thành đã đạt giải Nhất Cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp” năm 2017 trong thanh niên trên địa bàn tỉnh. Ngoài Cuộc thi nói trên, Tỉnh đoàn cũng phối hợp tổ chức phát động Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ I" và diễn đàn "Thanh niên nông thôn khởi nghiệp công nghệ cao". Qua đó, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của đông đảo thanh niên trên địa bàn tỉnh.
 
Thực tế hiện nay, môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng còn khá non trẻ so với thế giới, song lại có nhiều tiềm năng để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp một cách mạnh mẽ. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải chú trọng nâng cao nhận thức, xây dựng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo sự lan tỏa đến đông đảo người dân. Đó cũng chính là mục tiêu mà Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2018 tỉnh Nghệ An hướng đến. Đặc biệt hơn nữa, cuộc thi hứa hẹn sẽ tạo ra sân chơi mới nhằm khơi dậy đam mê khởi nghiệp của thế hệ trẻ, từ đó tìm kiếm, chọn lọc, tôn vinh các sản phẩm, dự án khởi nghiệp tiềm năng; đồng thời thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, DN đối với các sản phẩm, dự án khởi nghiệp hay và có tiềm năng phát triển. Tin tưởng rằng, những chương trình, cuộc thi thiết thực như vậy sẽ góp phần khai mở những tiềm năng, nhân tài trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; qua đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm KH&CN vùng Bắc Trung Bộ.
.

Thùy Dương

.