Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/cong-an-huyen-hung-nguyen-no-luc-kiem-tra-xu-ly-khai-thac-cat-trai-phep-797396/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/cong-an-huyen-hung-nguyen-no-luc-kiem-tra-xu-ly-khai-thac-cat-trai-phep-797396/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực kiểm tra, xử lý khai thác cát trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/06/2018, 10:27 [GMT+7]
Công an huyện Hưng Nguyên

Nỗ lực kiểm tra, xử lý khai thác cát trái phép

(Congannghean.vn)-Chỉ chưa đầy 1 tuần ra quân, 11 vụ, 11 đối tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã bị Công an huyện bắt quả tang. Đến thời điểm hiện tại, các bến cát đã “bình yên” trở lại nhờ những nỗ lực và quyết tâm cao của đơn vị trong việc chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên địa bàn.

Sông Lam đi qua huyện Hưng Nguyên đã “bình yên” trở lại nhờ sự vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi khai thác cát trái phép quyết liệt của Công an huyện Hưng Nguyên
Sông Lam đi qua huyện Hưng Nguyên đã “bình yên” trở lại nhờ sự vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi khai thác cát trái phép quyết liệt của Công an huyện Hưng Nguyên

Trước những diễn biến phức tạp trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn thời gian qua, Công an huyện Hưng Nguyên đã chủ động, kịp thời tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 90 về kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh, khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn huyện năm 2018.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập, với sự vào cuộc của nhiều phòng, ban cấp huyện, do Trung tá Phan Ngọc Thanh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng đoàn. Nội dung kiểm tra được Đoàn thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ. Trong đó, Công an huyện được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ phát hiện, xử lý vi phạm. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Công an huyện đã nhanh chóng ban hành Kế hoạch số 283 ngày 2/5, về mở đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trên; trong đó tập trung vào các địa bàn, khu vực, tuyến, luồng trọng điểm về hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi.

Nêu cao quyết tâm lập lại trật tự trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn, với vai trò chủ công, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy đã tăng cường nắm tình hình, bám địa bàn để kịp thời phát hiện, tổ chức bắt quả tang và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Quá trình kiểm tra, xử lý, Đoàn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Được trang bị phương tiện, máy móc hiện đại, các đối tượng thường lợi dụng các bến bãi giáp ranh với các địa bàn Nam Đàn, TP Vinh (Nghệ An) và các huyện Đức Thọ, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để khai thác cát trái phép rồi tẩu thoát trong thời gian ngắn; đặc biệt là thường xuyên hoạt động vào đêm khuya và không cố định thời gian.

Trong khi đó, phương tiện được trang bị để phục vụ việc kiểm tra, xử lý không đảm bảo, thường hư hỏng nên Đoàn phải tự thuê phương tiện để sử dụng. Để bắt quả tang các hành vi vi phạm, Công an huyện phải thức xuyên đêm, lênh đênh trên sông nước, căng mình đấu tranh với các đối tượng khai thác cát trái phép luôn sẵn sàng chống đối quyết liệt lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đoàn kiểm tra, đặc biệt là việc phối hợp hiệu quả với các Phòng Cảnh sát Đường thủy, Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh, đợt ra quân đã thu được kết quả quan trọng. Minh chứng là liên tiếp trong các ngày từ 5 - 10/5, Công an huyện đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt quả tang và xử phạt vi phạm hành chính 11 vụ, 11 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép. Tang vật tạm giữ gồm 11 tàu vỏ sắt và 143 m3 cát. Cùng với đó, tất cả các bến bãi khai thác, kinh doanh cát, sỏi không có giấy phép trên địa bàn đã bị đình chỉ hoạt động.

Điển hình, vào khoảng từ 1 giờ 30 phút đến 2 giờ ngày 6/5, tại khu vực sông Lam thuộc địa phận xóm 9, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Công an huyện phát hiện, bắt quả tang 2 tàu vỏ sắt do Nguyễn Văn Trường (SN 1996) và Đậu Văn Soa (SN 1989), đều trú tại xóm 9, xã Hưng Lợi điều khiển đang khai thác cát trái phép; tạm giữ phương tiện cùng 28 m3 cát.

Theo Đoàn kiểm tra, các vi phạm diễn ra khá phức tạp khi trong số các đối tượng bị bắt quả tang, có một số trường hợp là người cư trú ngoài địa bàn. Cùng với đó, ngoài các phương tiện là tàu vỏ sắt bị tạm giữ đã được đăng ký, còn có trường hợp dù chưa được đăng ký nhưng vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép với số lượng lớn. Tuy vậy, chỉ sau 1 tuần ra quân, đến thời điểm hiện nay, hoạt động khai thác cát tại các bến bãi vi phạm trên địa bàn đã đi vào nề nếp.

Những kết quả đáng ghi nhận nói trên của Đoàn kiểm tra không chỉ góp phần lập lại trật tự trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi mà còn nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản qua đó góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn. Dự báo trong thời gian tới, hoạt động khai thác cát trên địa bàn sẽ còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Bởi vậy, các cấp, ngành liên quan cần ban hành và thực hiện nhiều giải pháp lâu dài, quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt tình trạng “rút ruột” lòng sông trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hưng Nguyên nói riêng.

.

Thùy Dương

.