Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/du-an-truong-mam-non-dong-thanh-huyen-yen-thanh-co-dau-hieu-rut-ruot-cong-trinh-798348/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/du-an-truong-mam-non-dong-thanh-huyen-yen-thanh-co-dau-hieu-rut-ruot-cong-trinh-798348/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có dấu hiệu rút ruột công trình? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/06/2018, 15:02 [GMT+7]
Dự án Trường mầm non Đồng Thành, huyện Yên Thành

Có dấu hiệu rút ruột công trình?

(Congannghean.vn)-Được đầu tư với số vốn hơn 4 tỉ đồng, dự án xây dựng Trường Mầm non xã Đồng Thành, huyện Yên Thành được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thế nhưng không lâu sau đó, người dân phát hiện dự án này có dấu hiệu bị rút ruột.

Trường Mầm non xã Đồng Thành, nơi có dấu hiệu “rút ruột” công trình
Trường Mầm non xã Đồng Thành, nơi có dấu hiệu “rút ruột” công trình

Theo phản ánh của người dân xã Đồng Thành, dự án đầu tư xây dựng Trường Mầm non xã được Nhà nước đầu tư xây dựng với số tiền hơn 4 tỉ đồng. Công trình này hoàn thành sẽ thay thế cho dãy nhà học cũ đã xuống cấp. Vì vậy, khi triển khai dự án, người dân rất phấn khởi.

Công trình được triển khai khoảng tháng 4/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018. Theo thiết kế, công trình gồm dãy nhà 2 tầng với 8 phòng (4 phòng học và 4 phòng chức năng). Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đông Dương có trụ sở ở TP Vinh. Niềm vui dự án sắp hoàn thành chưa được trọn vẹn thì người dân phát hiện đơn vị thi công có dấu hiệu rút ruột công trình khi làm sai thiết kế ban đầu.

Theo đó, thiết kế công trình được xây dựng bằng gạch đặc, nhưng đơn vị thi công đã tự ý xây dựng bằng gạch lỗ lẫn với gạch đặc. Ngoài ra, phần giàn giáo xung quanh công trình được thiết kế bằng khung sắt, thế nhưng đơn vị thi công đã dựng bằng khung gỗ. Dù ban giám sát thường xuyên kiểm tra công trình cũng như Chủ đầu tư dự án là UBND xã Đồng Thành nằm cách đó chừng vài trăm mét, nhưng không phát hiện được. Phải chăng đơn vị thi công đã có dấu hiệu “rút ruột” công trình? Chủ đầu tư cũng như giám sát kỹ thuật, giám sát cộng đồng không biết, hay cố tình “làm ngơ” cho sai phạm. Nhiều người dân tỏ ra hoài nghi về tính minh bạch trong vấn đề này.

Nhiều gạch lỗ không có nhãn mác, kém chất lượng được sử dụng khi xây dựng công trình
Nhiều gạch lỗ không có nhãn mác, kém chất lượng được sử dụng khi xây dựng công trình

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đồng Thành cho biết: “Có lẽ trong việc xây dựng công trình có một số vấn đề chưa được hoàn chỉnh nên mong anh em thông cảm. Về phần giàn giáo bằng gỗ hay thép cũng không ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình, mà liên quan đến vấn đề an toàn lao động nhiều hơn”.

Còn ông Tô Viết Thu, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Đông Dương thừa nhận: “Giàn giáo bằng gỗ hay bằng thép không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, hơn nữa giàn giáo bằng sắt còn rẻ hơn bằng gỗ? Về phần gạch xây, đơn vị thi công có sử dụng gạch lỗ với gạch đặc, vấn đề này khi quyết toán, đơn vị thi công sẽ quyết toán theo đúng như khi xây dựng”.

Liệu làm sai thiết kế ban đầu không ảnh hưởng đến chất lượng công trình như ông Thu nói, vậy tại sao đơn vị thi công không làm đúng như thiết kế hay là do “nhầm lẫn” giữa gạch đặc và lỗ? Liệu khi quyết toán công trình sẽ được quyết toán bằng gạch lỗ như đã xây hay gạch đặc như trong thiết kế ban đầu?

.

Đức Chung

.