Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/phat-huy-hieu-qua-khoi-dan-van-cap-xa-800901/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/phat-huy-hieu-qua-khoi-dan-van-cap-xa-800901/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy hiệu quả khối dân vận cấp xã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/06/2018, 09:48 [GMT+7]

Phát huy hiệu quả khối dân vận cấp xã

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực trong hiện thực hóa các nhiệm vụ chính trị, KT-XH của địa phương. Đặc biệt, hoạt động của khối dân vận cấp xã đã tạo sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công an xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp vận động người dân tích cực tham gia xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở
Công an xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp vận động người dân tích cực tham gia xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở

Sau khi Ban Dân vận Trung ương ban hành Hướng dẫn số 80 ngày 28/2/2012 về việc thành lập và hoạt động của tổ dân vận bản, khóm, ấp, tổ dân phố, khu dân cư, Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Hướng dẫn số 04 ngày 27/4/2012 về kiện toàn và hoạt động của tổ dân vận xóm, bản, khối phố. Đến nay, toàn tỉnh có 5.833/5.833 tổ dân vận đã được kiện toàn và đi vào hoạt động.

Theo đó, tổ dân vận do bí thư chi bộ khối, thôn, bản làm tổ trưởng; trưởng ban công tác mặt trận làm tổ phó và các thành viên gồm chi hội trưởng các hội Cựu chiến binh, Nông dân, Phụ nữ, Người cao tuổi, Bí thư Chi đoàn xóm phó, Công an viên, người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ. Tại một số địa phương, thành viên của tổ dân vận còn được mở rộng tới các tầng lớp như doanh nhân, nhà giáo, chức sắc tôn giáo. Hiện, toàn tỉnh có 40.831 thành viên/5.833 tổ dân vận.

Từ năm 2010 đến nay, ban dân vận các huyện, thành, thị đã tổ chức 29 cuộc thi "Dân vận khéo", trong đó có 2.413 tổ trưởng tổ dân vận khối, xóm, bản tham gia. Cuộc thi được đánh giá cao bởi nội dung tập trung vào việc giải quyết các vấn đề từ thực tiễn của cơ sở, với 929 thành viên đạt giải.

Cũng trong thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước “Dân vận khéo” đã được các tổ dân vận triển khai thực hiện sâu rộng; qua đó, phát huy hiệu quả lớn trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT, thực hiện tốt các chính sách xã hội, xoá đói giảm nghèo. Từ 1.704 mô hình "Dân vận khéo" năm 2012, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 3.544 mô hình. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới. Các tổ dân vận đã phát huy vai trò tích cực trong vận động nhân dân hiến đất và đóng góp ngày công, với 5.217.919 m2 đất, 4.241.884 ngày công và 4.303,5 tỉ đồng.

Một dấu ấn khác trong hoạt động của tổ dân vận cấp xã là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong vấn đề giải phóng mặt bằng và tái định cư, nhất là đối với những dự án quan trọng như Dự án VSIP, thuỷ điện Bản Vẽ, Hủa Na. Sự đồng tình, hưởng ứng của người dân với các chủ trương phát triển kinh tế của địa phương và quá trình thi công, xây dựng các dự án đảm bảo suôn sẻ là minh chứng điển hình cho điều đó.

Trên lĩnh vực kinh tế, các tổ dân vận đã vận động người dân xây dựng 1.200 ha chanh leo (Quế Phong) với giá trị 600 triệu đồng/ha, mô hình cam V2 (Quỳ Hợp) với diện tích khoảng 400 ha, mang lại giá trị kinh tế 1,2 tỉ đồng/ha cùng nhiều mô hình nông nghiệp góp phần quan trọng nâng cao đời sống nhân dân. Trên lĩnh vực văn hoá xã hội, tổ dân vận đã vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đóng góp xây dựng nhà văn hoá thôn, bản và đường giao thông thôn xóm chiếm hơn 55% giá trị công trình.

Hiệu quả hoạt động của khối dân vận cấp xã còn thể hiện rõ nét trên lĩnh vực ANTT, với việc xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình nổi bật như: “Tiếng kẻng bình yên”, “Tổ tự quản an toàn”, “Xóm (khối) không có ma tuý, không có tệ nạn xã hội, không xảy ra tai nạn giao thông”... Về lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, nhiệm vụ củng cố các đoàn thể ở cấp xóm, bản, nhất là vùng giáo, vùng dân tộc thiểu số cũng được tổ dân vận tập trung thực hiện. Cùng với đó, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát, đóng góp ý kiến cho chính quyền nhằm góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Thực tế đã chứng minh hiệu quả hoạt động của khối dân vận cấp xã trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Tuy nhiên, những diễn biến phức tạp liên quan đến tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn thời gian tới đòi hỏi các tổ dân vận cần chủ động hơn nữa trong việc nắm bắt và xử lý tình huống phức tạp ở vùng giáo và vùng dân tộc thiểu số.

.

Bảo Châu

.