Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/phoi-hop-dam-bao-quyen-loi-cua-cong-nhan-lao-dong-800652/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/phoi-hop-dam-bao-quyen-loi-cua-cong-nhan-lao-dong-800652/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phối hợp đảm bảo quyền lợi của công nhân lao động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/06/2018, 09:06 [GMT+7]

Phối hợp đảm bảo quyền lợi của công nhân lao động

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh với các cơ quan chức năng liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp đạt được nhiều kết quả tích cực, song cũng đặt ra nhiều vấn đề thực tiễn về môi trường lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)... cần sớm quan tâm giải quyết. Trong đó, đảm bảo chất lượng ATVSTP bữa ăn ca của người lao động (NLĐ) tại các doanh nghiệp (DN) là một trong những vấn đề đáng lưu tâm.

Công nhân làm việc tại Khu kinh tế Đông Nam
Công nhân làm việc tại Khu kinh tế Đông Nam

Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Thời gian qua, việc phối hợp với Sở Y tế giám sát vấn đề trên vẫn chưa triển khai. Trong khi đó, chất lượng bữa ăn ca là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đình công. Cũng qua công tác giám sát vào Tháng Công nhân vừa qua, kiểm tra thực tế tại một số DN cho thấy: Môi trường làm việc của công nhân, NLĐ vẫn chưa đảm bảo, đặc biệt là liên quan đến tiếng ồn, khói bụi, bởi đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến bệnh nghề nghiệp.

Trên thực tế, một số DN vẫn chưa xây dựng phương án ứng cứu khi xảy ra sự cố về lao động; chưa kiểm định các loại máy móc, thiết bị, vật tư nhằm đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Ngoài ra, việc chủ động tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp cũng đang bị “bỏ ngỏ”.

Tuy nhiên, trước sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, ngày càng có nhiều DN, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động nguồn kinh phí để cải thiện môi trường làm việc, chăm lo sức khỏe cho NLĐ thông qua công tác khám sức khỏe định kỳ, giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Điển hình như Công ty CP May Vinatex Hoàng Mai đã thành lập mạng lưới an toàn, vệ sinh viên từ tháng 6/2017. Hàng năm, Công ty tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, cấp phát quần áo, mũ bảo hộ lao động, găng tay, khẩu trang... cho 100% cán bộ, công nhân viên và cung cấp trang thiết bị cần thiết liên quan đến ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ. Nhờ vậy, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng bữa ăn ca và điều kiện làm việc đảm bảo ATVSLĐ, vấn đề nhà ở cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của đa số công nhân lao động. Đơn cử như tại Khu kinh tế (KKT) Đông Nam, với 18.500 công nhân và dự đoán có xu hướng tăng thì vấn đề nhà ở ngày càng trở nên bức thiết. Trước thực tế trên, năm 2013, KKT Đông Nam đã có đề xuất thí điểm dự án nhà ở cho công nhân với tổng số vốn đầu tư khoảng 60 tỉ đồng; đến năm 2014, UBND tỉnh có cân đối 5 tỉ đồng nhưng sau đó phải dừng lại vì khó khăn về kinh phí. Đến thời điểm này, nhu cầu và mong muốn của Ban quản lý KKT nói riêng và hàng nghìn công nhân lao động đang làm việc tại đây là tỉnh quan tâm tới việc tái khởi động lại dự án nhà ở đã được “thai nghén” 5 năm trước.

Một vấn đề sát sườn khác liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của công nhân lao động cũng như phục vụ sự phát triển ổn định, bền vững của DN là công tác đối thoại tại nơi làm việc. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác phối hợp chỉ đạo thực hiện Nghị định số 60 của Chính phủ quy định về vấn đề này vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, việc chỉ đạo hội nghị NLĐ ở một số huyện, ngành vẫn chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng chưa phát huy hết quyền và trách nhiệm của NLĐ tham gia quản lý DN.

Theo quy định, việc tổ chức hội nghị NLĐ là trách nhiệm của chủ sử dụng lao động, còn tổ chức công đoàn cơ sở cùng tham gia. Thế nhưng, trên thực tế, vẫn còn trường hợp cán bộ công đoàn phải đi vận động chủ DN tổ chức hội nghị. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều DN tổ chức hội nghị NLĐ bằng cách “nhập chung” với đại hội cổ đông, dẫn đến việc quyền dân chủ của NLĐ không được phát huy. Đó là chưa kể đến tình trạng chất lượng hội nghị NLĐ tại một số đơn vị vẫn chưa cao.

Những tồn tại và bất cập kể trên đặt ra yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường sự phối hợp trong việc đảm bảo các quyền lợi chính đáng của công nhân lao động, nhằm phục vụ sự phát triển bền vững của DN cũng như hạn chế các nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sự ổn định, ANTT trên địa bàn.

.

Thùy Dương

.