Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/so-ke-hoach-va-dau-tu-ngam-ho-so-doanh-nghiep-cau-cuu-798913/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/so-ke-hoach-va-dau-tu-ngam-ho-so-doanh-nghiep-cau-cuu-798913/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sở Kế hoạch và Đầu tư 'ngâm' hồ sơ, doanh nghiệp 'cầu cứu' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/06/2018, 13:54 [GMT+7]

Sở Kế hoạch và Đầu tư 'ngâm' hồ sơ, doanh nghiệp 'cầu cứu'

(Congannghean.vn)-Gần 5 năm qua, Công ty TNHH Tân Tân Phú  phải mỏi mòn chờ đợi câu trả lời từ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Tĩnh về đề xuất địa điểm đầu tư kinh doanh. Mặc dù Công ty đã cầm đơn gõ cửa khắp nơi và “cầu cứu” lên Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Vị trí Công ty Tân Tân Phú xin đầu tư nay được “gợi ý” chia đôi cho 1 doanh nghiệp khác
Vị trí Công ty Tân Tân Phú xin đầu tư nay được “gợi ý” chia đôi cho 1 doanh nghiệp khác

Công ty TNHH Tân Tân Phú (gọi tắt là Công ty Tân Tân Phú) có trụ sở tại xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) , được Sở KH&ĐT cấp Giấy chứng nhận kinh doanh số 3001463655 lần đầu ngày 16/5/2011 và sửa đổi bổ sung lần 5 vào ngày 25/5/2016. Ngành nghề kinh doanh: Vật liệu xây dựng, kho bãi, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa.

Vừa qua, Công ty TNHH Tân Tân Phú có đơn thư gửi các cơ quan báo chí phản ánh bị Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh “làm khó” bằng việc cố tình “ngâm ”, bảo lưu hồ sơ đề xuất đầu tư kinh doanh của đơn vị trong thời gian dài. Trong đơn kêu cứu, ông Trần Đức Úy, Giám đốc Công ty Tân Tân Phú nêu: Ngày 20/8/2013, để có địa điểm cho doanh nghiệp hoạt động, Công ty đã có Tờ trình số 01/TTR-CT kèm theo dự án khả thi đầu tư xây dựng kho hàng và cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, với đề xuất xin thuê đất sản xuất kinh doanh tại khu ven ngoài đê hữu sông Lam thuộc khối phố 11, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

Tiếp đó, UBND huyện Nghi Xuân đã tiến hành khảo sát, kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và làm việc với các phòng, ban cấp huyện cũng như chính quyền thị trấn Xuân An. Đến ngày 22/11/2013, UBND huyện Nghi Xuân có Công văn 1044 trình UBND tỉnh, Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng xem xét chấp thuận dự án như Công ty đã trình.

Sau khi xem xét đề xuất, Sở KH&ĐT họp với đại diện các sở liên quan, về cơ bản các sở liên ngành ủng hộ đề xuất của Công ty. Tuy nhiên, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão (QLĐĐ&PCLB) chưa đồng ý vì một số hạng mục chưa phù hợp với quy định của Luật Đê điều. Vì thế, liên sở đã đề nghị có ý kiến bổ sung chính thức bằng văn bản của Chi cục QLĐĐ&PCLB.

Để phù hợp với chủ trương và thực hiện đúng quy định của Luật Đê điều, Công ty Tân Tân Phú đã thay đổi nhiều hạng mục và trình Chi cục QLĐĐ&PCLB. Đến ngày 31/3/2016, Chi cục QLĐĐ&PCLB có Công văn số 73/ĐĐ-QLĐ, chấp thuận dự án của Công ty Tân Tân Phú. Công văn nêu rõ: “Các nội dung dự án của Công ty Tân Tân Phú cơ bản đảm bảo các quy định của Luật Đê điều. Theo quy định thủ tục về chấp thuận chủ trương đầu tư, đề nghị Công ty làm việc trực tiếp Sở KH&ĐT (cơ quan đầu mối) để tiến hành các bước tiếp theo”.

Tuy nhiên, từ đây bắt đầu xuất hiện những việc làm không bình thường của Sở KH&ĐT. Đại diện Công ty Tân Tân Phú tố cáo: “Tất cả các cuộc họp của Sở KH&ĐT với Công ty sau khi đã hoàn thành thủ tục đều được trao đổi bằng miệng, không có văn bản trả lời cụ thể lý do chưa chấp thuận chủ trương, không tổng hợp ý kiến của các sở báo cáo lên UBND tỉnh. Tiếp đó lại cho một hồ sơ khác chen ngang để trình lên…”. Và cứ lần lượt lý do này đến lý do khác, Sở KH&ĐT đã cố tình “ngâm” hồ sơ doanh nghiệp gần 5 năm nay mà vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng.

Để hiểu rõ hơn thông tin doanh nghiệp phản ánh, phóng viên đã làm việc với Sở KH&ĐT Hà Tĩnh. Ông Hoàng Văn Sơn, Phó Giám đốc xác nhận: Đúng là Công ty Tân Tân Phú trình văn bản từ năm 2013, nhưng nội dung các dự án không phù hợp với vị trí ven sông gần đê nên không được chấp thuận, mãi đến tháng 9/2015, Công ty mới đề xuất thực hiện dự án kinh doanh cát tại đây. Trong thời gian này, chúng tôi cũng nhận được văn bản đề xuất của 1 doanh nghiệp khác nên chúng tôi yêu cầu 2 doanh nghiệp thỏa thuận chia đôi mỗi doanh nghiệp một nửa, nhưng Công ty Tân Tân Phú không chịu.

“Công ty Tân Tân Phú nói chúng tôi chưa trả lời là không đúng. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã có văn bản trả lời 2 công ty này. Khu đất này nằm trong diện tích 465 ha, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đồng ý chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí đảo Xuân Giang 2 và vùng ven sông Lam. Công ty Tân Tân Phú nên làm việc với UBND huyện Nghi Xuân và các cơ quan liên quan để lựa chọn địa điểm khác phù hợp với quy hoạch”.

Việc sở KH&ĐT “ngâm” hồ sơ doanh nghiệp gần 5 năm qua đã gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở KH&ĐT và liên sở sớm làm rõ nội dung để trả lời cho doanh nghiệp, nhưng Sở KH&ĐT vẫn cố tình “phớt lờ” chỉ đạo khiến doanh nghiệp càng thêm bức xúc.

.

Thu Hường

.