Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/tang-cuong-giai-quyet-cac-van-de-ton-dong-ve-dat-dai-801150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/tang-cuong-giai-quyet-cac-van-de-ton-dong-ve-dat-dai-801150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường giải quyết các vấn đề tồn đọng về đất đai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/06/2018, 16:05 [GMT+7]

Tăng cường giải quyết các vấn đề tồn đọng về đất đai

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh được HĐND tỉnh quan tâm thực hiện; qua đó chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn đọng và đơn thư, khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân liên quan đến vấn đề đất đai.

Cần đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các dự án
Cần đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các dự án

Tính đến ngày 30/4, đối với việc cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, tỉ lệ cấp cho các loại đất gồm: Đất sản xuất nông nghiệp đạt 88,37%, đất lâm nghiệp đạt 77,39%, đất ở nông thôn đạt 92,53%, đất ở đô thị đạt 94,79%. Tuy nhiên, về cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân, tỉ lệ cấp cho các loại đất gồm: Đất sản xuất nông nghiệp mới chỉ đạt 44,58%, đất ở nông thôn đạt 63,43%, đất ở đô thị đạt 79,09%.

Đối với cấp GCNQSDĐ lần đầu cho tổ chức, tỉ lệ cấp cho các loại đất gồm: Đất sản xuất nông nghiệp đạt 83,26%; đất lâm nghiệp đạt 97,43%; đất nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp khác, làm muối đạt 85%; đất ở nông thôn đạt 84%; đất ở đô thị đạt 99,68%; đất trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp Nhà nước đạt 98,52%... Việc cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ cho tổ chức tập trung vào đất phi nông nghiệp và đã cấp cho 173 tổ chức với 231 GCNQSDĐ có tổng diện tích 303,55 ha. Liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở nhận được nhiều sự quan tâm, phản ánh của người dân trên địa bàn TP Vinh. Tính đến ngày 30/4, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) thành phố đã tiếp nhận hồ sơ của 22 dự án nhà chung cư và 42 dự án nhà liền kề, biệt thự. Theo đó, tỉ lệ cấp giấy chứng nhận đạt 83,9% số hồ sơ tiếp nhận.

Cũng về vấn đề này, theo ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ TP. Vinh: Đơn vị này phát hiện một số chủ đầu tư thế chấp dự án chung cư để vay ngân hàng nhưng lại không giải chấp (giải trừ thế chấp đối với tài sản đang ở ngân hàng) đối với 5 căn hộ đã được bán. Trong khi đó, người mua căn hộ vẫn làm thủ tục để sử dụng căn hộ này thế chấp ngân hàng cho một khoản vay khác theo quy trình thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai. Một bất cập khác liên quan là vấn đề cấp GCNQSDĐ trong dự án khu đô thị trên địa bàn cũng gặp khó do chủ đầu tư thực hiện sai so với dự án ban đầu. Đơn cử như việc dự án quy định phải xây nhà để bán nhưng chủ đầu tư không xây nhà mà bán đất lén lút cho người dân; sau khi người dân tự xây dựng xong làm giả giấy tờ do chủ đầu tư xây.

Cũng trên địa bàn TP Vinh thời gian qua, tình trạng nhiều chủ đầu tư chung cư có biểu hiện chây ỳ trong việc làm giấy chứng nhận sở hữu nhà ở đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân. Trong đó, có những chủ đầu tư không phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người dân mặc dù đã được đơn vị nhiều lần nhắc nhở. Trước thực tế trên, TP Vinh đề ra chủ trương bố trí cán bộ chủ yếu là đoàn viên, thanh niên của Phòng TN&MT, Văn phòng ĐKQSDĐ đến tận chung cư để hướng dẫn kê khai các thủ tục; trường hợp nếu chủ đầu tư không chấp hành sẽ xử phạt theo quy định.

Trước những bất cập trong công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại TP Vinh nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành, thị tập trung rà soát các trường hợp tồn đọng, bao gồm cả cấp mới, cấp đổi GCNQSDĐ, đặc biệt là phân loại các khó khăn, vướng mắc để tham mưu giải pháp tháo gỡ; đi đôi với việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, công tác cải cách hành chính của cơ quan chuyên môn là Sở TN&MT đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực theo hướng rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và các tổ chức trong việc thực hiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ. Để nâng cao hơn nữa tỉ lệ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh, ngoài các giải pháp như cải cách hành chính, kiểm tra, đôn đốc cơ sở, chỉ đạo các đơn vị tư vấn phối hợp hiệu quả với các địa phương trong thực hiện công tác trên, yêu cầu đặt ra là Sở cần tăng cường phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan như thuế, xây dựng để trong quá trình cấp GCNQSDĐ vừa cấp nhanh cho người dân, tổ chức, vừa đảm bảo quy hoạch, thu thuế đúng quy định. Song song với đó, chú trọng công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tập trung xử lý dứt điểm ngay từ cơ sở để tránh ảnh hưởng xấu đến sự phát triển KT-XH cũng như tình hình ANTT trên địa bàn.

.

Thùy Dương

.