Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/bat-cap-tu-mot-du-an-805328/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/bat-cap-tu-mot-du-an-805328/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất cập từ một dự án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/07/2018, 15:19 [GMT+7]

Bất cập từ một dự án

(Congannghean.vn)-Từ khi được nâng cấp, sửa chữa và đưa vào sử dụng đến nay, Dự án cải tạo, nâng cấp kênh N6 qua địa bàn huyện Yên Thành đã bộc lộ nhiều bất cập, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.
 
Phản ánh thông tin với chúng tôi, người dân xã Long Thành, huyện Yên Thành hết sức bất bình bởi Dự án cải tạo, nâng cấp kênh N6 đi qua địa bàn trong thời gian vừa qua, thuộc Dự án Jica do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án đã hoàn thành đoạn qua địa bàn xã và đưa vào sử dụng nhưng bộc lộ nhiều vấn đề bất cập.
Lòng kênh N6 trước kia rộng 3 - 4 m, nay bị “bóp” lại chỉ còn 1,2 m,  có nơi chỉ 70 cm
Lòng kênh N6 trước kia rộng 3 - 4 m, nay bị “bóp” lại chỉ còn 1,2 m, có nơi chỉ 70 cm
Kênh N6 có chiều dài khoảng 6 km, đi qua 4 xã của huyện Yên Thành gồm: Bắc Thành, Trung Thành, Xuân Thành, Long Thành. Trong đó, do ở phía cuối của tuyến kênh này nên xã Long Thành bị ảnh hưởng rất lớn với khoảng 160 ha diện tích đất sản xuất. 
 
Cụ thể, khi chưa nâng cấp sửa chữa, dòng chảy đảm bảo phục vụ nước tưới cho 4 xã nói trên. Tuy nhiên, sau khi Dự án Jica nâng cấp tuyến kênh này lên thì lòng kênh trước kia khoảng 3 - 4 m, nay đơn vị thi công đã “bóp” lại còn 1,2 m, phía cuối kênh chỉ còn khoảng 70 cm. Các cống tưới được đặt không hợp lệ, gây hậu quả nghiêm trọng cho diện tích tưới của 2 xã Xuân Thành và Long Thành. Đặc biệt, xã Long Thành có 6 xóm dùng nước từ kênh N6, nhưng hiện không đủ nước để sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt.
 
Anh Nguyễn Quốc Khánh, cán bộ Hợp tác xã N6, xã Long Thành kiêm quản lý tuyến kênh N6 cho biết: “Do ảnh hưởng của việc nâng cấp, sửa chữa kênh N6, đến nay, 2 xóm Yên Mội và Phú Thọ, xã Long Thành với khảng 50 ha đất sản xuất không có nước để tưới. Tại xóm Yên Mội, vụ hè thu này đã mất 10 triệu đồng tiền điện để bơm nước tưới phục vụ sản xuất cho người dân. 1 dự án được đầu tư nhiều tiền bạc, tuy nhiên không phát huy hiệu quả, thậm chí còn không được như trước khiến người dân rất bức xúc”. 
 
 Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã Long Thành còn có 7 cống tưới chưa làm phai đóng, mở, chưa làm thượng lưu và hạ lưu. Một số bờ kênh bị sạt lở nghiêm trọng ở khu vực Cầu Mậu 2, xóm Gáp Ngói, với chiều dài khoảng 50 m, ảnh hưởng đến việc tích nước ở kênh chính N6, khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất trở nên trầm trọng hơn.
 
Qua kiểm tra thực tế ở tuyến kênh N6 qua địa bàn cho thấy, khẩu độ dốc của dòng kênh không được đảm bảo, tuyến kênh này đã bị “bóp” lại rất nhiều so với ban đầu nên lượng tích trữ nước trong lòng kênh không còn lớn như trước, dẫn đến việc khu vực đầu nguồn thì nước tràn ra kênh, còn phía cuối nguồn thì lại không có nước để dùng. 
 
Ông Doãn Ngọc Hà, Chủ tịch UBND xã Long Thành cho biết: “Dự án Jica qua địa bàn, địa phương chỉ là đơn vị thụ hưởng nên không hay biết gì về việc đơn vị thi công làm hay thiết kế ra sao. Nếu như lúc thi công, đơn vị thi công cũng như đại diện Ban quản lý dự án lấy thêm ý kiến của chính quyền địa phương hoặc cán bộ phụ trách chuyên môn thì đã không dẫn đến tình trạng này”.
 
1 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của nước ngoài tài trợ, tuy nhiên đã không phát huy được hiệu quả như mong đợi, ngược lại còn ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của người dân. Nên chăng Ban quản lý dự án cần xem xét lại những công trình đã, đang làm tương tự để vừa dảm bảo chất lượng vừa phát huy được hiệu quả của công trình?
.

Đức Chung

.