Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tai-xa-dien-hong-huyen-dien-chau-cham-xu-ly-cong-trinh-xay-dung-trai-phep-806927/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tai-xa-dien-hong-huyen-dien-chau-cham-xu-ly-cong-trinh-xay-dung-trai-phep-806927/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chậm xử lý công trình xây dựng trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/07/2018, 15:22 [GMT+7]
Tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu

Chậm xử lý công trình xây dựng trái phép

(Congannghean.vn)-Năm 2016, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã kết luận, việc UBND xã Diễn Hồng cho các hộ dân thuê đất dọc theo tuyến đường từ xã Diễn Hồng đi lên xã Đô Thành, huyện Yên Thành là trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay sự việc này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, các hộ dân vẫn tiếp tục kinh doanh, hàng năm “tự nguyện” ủng hộ cho xã một khoản tiền…

Mới đây, chúng tôi nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc, hộ gia đình ông Lại Hồng Huệ (SN 1967) trú tại khối Bắc Hồng, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu thuê đất của UBND xã Diễn Hồng tại phía tây cầu đường sắt (cầu Lồi) để kinh doanh dịch vụ ăn uống là vi phạm Luật Đất đai và vi phạm hành lang đường sắt. Mặc dù sự việc xảy ra đã lâu nhưng đến nay, chính quyền địa phương không xử lý triệt để, khu dịch vụ nhà hàng ăn uống vẫn ngang nhiên tồn tại.

Thuê đất làm bãi đỗ xe tải để xây dựng nhà hàng ăn uống
Thuê đất làm bãi đỗ xe tải để xây dựng nhà hàng ăn uống

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi nhận thấy, tại phía tây cầu đường sắt (cầu Lồi), hiện có nhà hàng Thành Sương, chủ là ông Lại Hồng Huệ và vợ là bà Nguyễn Thị Chín. Ông Huệ cho biết, gia đình ông thuê đất dịch vụ hàng năm của UBND xã Diễn Hồng và xây dựng nhà hàng cách đây 4 năm với diện tích xây dựng gần 300 m2, mục đích là để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Với diện tích đất thuê nói trên, mỗi năm gia đình ông Huệ, bà Chín phải nộp cho UBND xã Diễn Hồng hơn 3.000.000 đồng gọi là tiền thuê đất dịch vụ. Theo ông Huệ, hợp đồng ký hàng năm, khi có các công trình phúc lợi đi qua khu đất hoặc không có nhu cầu thuê nữa thì làm thủ tục trả lại cho xã.

Tuy nhiên, trong Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh của gia đình ông Huệ với UBND xã Diễn Hồng ký ngày 10/5/2013 thì mục đích thuê đất lại khác, diện tích thuê đất cũng khác so với thực tế hiện nay. Cụ thể, theo hợp đồng trên, gia đình ông Huệ được UBND xã Diễn Hồng cho thuê 175 m2 đất bám mặt đường từ cầu Lồi đi xã Đô Thành; mục đích cho thuê là làm bãi đỗ xe tải; thời hạn thuê đất là “hàng năm”; giá trị thuê đất 15.000 đồng/m2/năm = 2.145.000 đồng. Vậy nhưng, hiện nay trên khu đất gia đình ông Huệ đã thuê không phải là bãi đỗ xe tải mà thay vào đó là nhà hàng với diện tích xây dựng gần 300 m2; số tiền hàng năm ông Huệ phải nộp cho UBND xã Diễn Hồng là hơn 3 triệu đồng.

Trao đổi vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng cho biết: Năm 2016, qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh đã kết luận, việc UBND xã Diễn Hồng cho các hộ dân thuê đất dọc theo đường từ cầu Lồi lên xã Đô Thành và ven bờ kênh Vách Bắc là vi phạm Luật Đất đai. Từ đó đến nay, xã không ký hợp đồng với các hộ dân. Măc dù vậy, các hộ vẫn giữ nguyên hiện trạng để kinh doanh, mỗi năm tự nguyện ủng hộ địa phương một khoản tiền để dùng cho các hoạt động. Theo ông Trung, sai phạm việc thuê đất không riêng gì ở xã Diễn Hồng mà các xã khác lân cận cũng xảy ra vấn đề này. Do đó, khi phát hiện sai phạm, xã không hợp đồng cho thuê nữa, khi có chủ trương thu hồi chung thì sẽ thực hiện thu hồi.

Tại Biên bản làm việc với UBND xã Diễn Hồng ngày 20/9/2016, Thanh tra tỉnh đã chỉ rõ: “Trong năm 2014, 2015 UBND xã Diễn Hồng ký hợp đồng cho một số hộ gia đình, cá nhân thuê đất chuyên dùng do xã quản lý để làm nhà, ki-ốt, quán… phục vụ kinh doanh (phi nông nghiệp) với số tiền hơn 85 triệu đồng. Qua kiểm tra thực trạng trên đất hiện nay, một số gia đình đã xây dựng nhà ở, quán, ki-ốt kiên cố… Việc làm này của chính quyền xã Diễn Hồng là vi phạm Luật Đất đai và các quy định pháp luật hiện hành về đất hành lang bảo vệ công trình thủy lợi”.

Như vậy, việc UBND xã Diễn Hồng cho thuê đất kinh doanh, vi phạm Luật Đất đai không chỉ riêng hộ gia đình ông Lại Hồng Huệ mà còn rất nhiều hộ gia đình khác, với tổng số tiền thuê đất lên đến 85 triệu đồng. Hiện nay, mặc dù chính quyền địa phương không tiếp tục hợp đồng với các hộ dân nhưng vẫn thu tiền “tự nguyện” của các hộ này?! Theo ông Nguyễn Hồng Trung, số tiền thu được từ các hộ dân xã dùng vào mục đích chi hoạt động quốc phòng, an ninh! Mặt khác, ông Trung cũng cho biết thêm, khu đất hộ gia đình ông Lại Hồng Huệ đang thuê không nằm trong hành lang bảo vệ kênh Vách Bắc nhưng lại nằm trong hành lang đường sắt Bắc Nam. Trước đó, chính quyền địa phương đã lập biên bản không cho gia đình này xây dựng nhưng sau đó họ vẫn cố tình vi phạm!.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền và UBND huyện Diễn Châu kiểm tra, có hướng xử lý sự việc nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

.

V. Thành

.