Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tang-cuong-giai-quyet-vuong-mac-tai-cac-du-an-trong-diem-804174/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tang-cuong-giai-quyet-vuong-mac-tai-cac-du-an-trong-diem-804174/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường giải quyết vướng mắc tại các dự án trọng điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/07/2018, 08:25 [GMT+7]

Tăng cường giải quyết vướng mắc tại các dự án trọng điểm

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm thu hút đầu tư được tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng thông qua việc tổ chức các buổi làm việc định kỳ để nghe báo cáo tình hình triển khai các dự án. Thông qua đó, đã nắm bắt và giải quyết kịp thời những “điểm nghẽn” của các dự án đang hoạt động và mới ký kết sau hội nghị thu hút đầu tư đầu năm.

Việc tăng cường giải quyết vướng mắc tại các dự án góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi (Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại trang trại S1 của Dự án trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao Masan Nutri - Farm Nghệ An - Ảnh: Thành Duy)
Việc tăng cường giải quyết vướng mắc tại các dự án góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi (Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại trang trại S1 của Dự án trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao Masan Nutri - Farm Nghệ An - Ảnh: Thành Duy)

Tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 10 năm 2018, tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 9 dự án và ký kết 16 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư vào địa bàn với tổng số vốn đăng ký là 13.152 tỉ đồng.

Đến nay, đối với 9 dự án được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, có 5 dự án triển khai đúng tiến độ, 4 dự án đã triển khai nhưng còn gặp khó khăn. Đối với 16 dự án được ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư và 2 dự án cho phép nghiên cứu lập quy hoạch, có 2 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, có 6 dự án triển khai đúng tiến độ, 6 dự án đã triển khai nhưng gặp khó khăn và 4 dự án chậm triển khai.

Về kết quả hoạt động xúc tiến đầu tư 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh đã trực tiếp làm việc và tham mưu UBND tỉnh tổ chức các buổi làm việc với 15 đối tác, nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào Nghệ An. Trung tâm cũng đã tư vấn, hướng dẫn thủ tục và nội dung dự án cho 56 lượt nhà đầu tư (56 dự án), trong đó có 23 hồ sơ dự án đã hoàn thiện nộp vào Bộ phận một cửa liên thông (chiếm 41%); bổ sung hoàn thiện danh mục 20 dự án thu hút đầu tư trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành và UBND cấp huyện để đưa vào tài liệu xúc tiến đầu tư.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, nhiều dự án đầu tư trọng điểm đã và đang đẩy nhanh tiến độ và từng bước “vào guồng”, song vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Đơn cử như Dự án Khu công nghiệp (KCN), đô thị và dịch vụ VSIP, đến tháng 6/2018 đã có 16 khách hàng ký cam kết đầu tư tại KCN VSIP Nghệ An với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỉ đồng trên tổng diện tích hơn 64 ha. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao cho nhà đầu tư và tình trạng một số hộ dân cản trở thi công san lấp tại KCN giai đoạn 1A...

Đối với Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Công ty CP Sữa TH, vẫn còn “vướng” một số vấn đề như bồi thường GPMB tại Nông trường Đông Hiếu để hoàn tất thủ tục cho công ty thuê đất; kinh phí hoàn trả cho chủ đầu tư phần còn lại để chủ đầu tư tiếp tục ứng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, di dời tái định cư; việc tháo dỡ đường điện hiện không còn sử dụng nhưng đang tồn tại trong vùng nguyên liệu tập trung của dự án để Công ty thi công hệ thống tưới cho vùng nguyên liệu của dự án.

“Điểm nghẽn” về GPMB thời gian qua cũng đã được nhiều chủ đầu tư phối hợp với các cấp, ngành, địa phương từng bước giải quyết hiệu quả. Đơn cử như Dự án KCN Hemaraj Nghệ An hiện đã bàn giao và GPMB cho 129 ha. Hiện, nhà đầu tư đã chuyển kinh phí cho UBND huyện Nghi Lộc để trả tiền GPMB cho 129,1 ha/143 ha phạm vi dự án và 14,1 ha phạm vi ngoài dự án với tổng số tiền 261 tỉ đồng. Để phục vụ việc thi công trên diện rộng, nhà đầu tư đề nghị tỉnh sớm hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng dọc đường N5.

Bên cạnh các dự án nói trên, hiện có rất nhiều dự án lớn đang trong tiến trình thẩm duyệt và triển khai như Dự án KCN Hoàng Mai 1 đang hoàn tất thủ tục chuyển chủ đầu tư dự án; Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí FLC Nghệ An tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc dự kiến trong quý IV năm 2018 sẽ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư…

Có thể thấy, với sự nỗ lực của các cấp, ngành và quyết tâm của các nhà đầu tư, quá trình triển khai một số dự án trọng điểm như VSIP, Hemaraj, Masan đã ghi nhận sự phối hợp hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục và tháo gỡ các vướng mắc tồn đọng. Cũng trong thời gian qua, dù điều kiện còn khó khăn, song Nghệ An đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, bến cảng... để phục vụ hiệu quả các dự án. Với tinh thần trên, tỉnh sẽ tập trung giải quyết những nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và nhà đầu tư “đi nhanh, đi chắc, về đích đạt kết quả cao”.

.

Thùy Dương

.