Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/ung-dung-cong-nghe-giup-lua-chon-co-so-y-te-tin-cay-805788/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/ung-dung-cong-nghe-giup-lua-chon-co-so-y-te-tin-cay-805788/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ứng dụng công nghệ giúp lựa chọn cơ sở y tế tin cậy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/07/2018, 15:06 [GMT+7]

Ứng dụng công nghệ giúp lựa chọn cơ sở y tế tin cậy

Với phần mềm Medcomm, người sử dụng có thể nhìn thấy các nhà thuốc, phòng khám, thẩm mỹ viện, cơ sở kinh doanh dược và các đơn vị hoạt động trong ngành y tế trên bản đồ theo từng vùng miền với thông tin công khai, rõ ràng về các loại giấy phép, chức năng hoạt động, kênh liên lạc hay nhận xét của người sử dụng.
 
Cùng với sự phát triển của dân số và kinh tế đất nước trong những năm qua, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, các cơ sở hành nghề và kinh doanh y dược như nhà thuốc, phòng khám… cũng phát triển nở rộ.
 
Điều này mang lại ý nghĩa tốt cho cộng đồng bởi sẽ có nhiều hơn nữa những cơ sở có thể phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người dân trong việc khám chữa bệnh và mua thuốc. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn với những câu hỏi như “liệu các cơ sở đó có hợp pháp, đủ điều kiện và đang làm đúng chức năng đã được đăng ký và cấp phép không?” bởi thực tế đã xảy ra không ít sự cố y khoa thương tâm khi những cơ sở y dược cố tình thực hiện những ca phẫu thuật không thuộc chức năng được cấp phép hoặc không đủ điều kiện thực hiện.
 
Xuất phát từ những thực tế trên, để tạo nhiều thuận lợi nhất cho người tiêu dùng, một phần mềm hoàn toàn miễn phí đã được triển khai xây dựng với tên gọi: Medcomm – Mạng y tế cộng đồng. Đây là phần mềm có thể sử dụng trên máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Thông qua chương trình này, người sử dụng có thể nhìn thấy các nhà thuốc, phòng khám, thẩm mỹ viện, cơ sở kinh doanh dược và các đơn vị hoạt động trong ngành y tế trên bản đồ theo từng vùng miền với thông tin công khai, rõ ràng về các loại giấy phép, chức năng hoạt động, kênh liên lạc hay nhận xét của từng cá nhân người sử dụng. Tất cả những cơ sở hiển thị trên Medcomm là những cơ sở hợp pháp được cấp phép hoạt động bởi Sở Y tế các tỉnh.
 
Bên cạnh đó, đối với nhà quản lý, phần mềm giúp cung cấp “bản đồ số hóa” tổng quan về mật độ cơ sở hành nghề trên từng địa bàn. Medcomm còn tạo ra những trình thống kê, cảnh báo giúp nhà quản lý biết được cơ sở nào sắp hết hạn giấy phép để nhắc nhở họ tiếp tục xin cấp phép, cũng như gửi các thông báo của ngành tới các cơ sở để cập nhật nhanh nhất về các loại thuốc không được phép sử dụng, các dịch vụ khám chữa bệnh không được phép thực hiện…
 
Có thể nói, đây là môi trường lý tưởng để người tiêu dùng tìm hiểu rõ hơn về từng sản phẩm của từng đơn vị kinh doanh trong ngành y, trong khi các nhà quản lý cũng có thể dễ dàng xem xét, kiểm tra các cơ sở y tế đang hoạt động có đúng với những quy chuẩn của Bộ Y tế đề ra hay không.
 
Riêng với các cơ sở hành nghề y dược, thông qua Medcomm, họ sẽ được người tiêu dùng tìm thấy mình và sử dụng dịch vụ của mình đơn giản nhất. Đồng thời, Medcomm còn giúp các cơ sở hành nghề y dược trong việc khẳng định với khách hàng cơ sở mình thực sự hợp pháp và đang được cấp phép hoạt động đúng quy định chứ không phải cơ sở trá hình.
 
Hiện Sở Y tế Hà Tĩnh là đơn vị đi đầu trong cả nước thực hiện kết nối mạng liên thông các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh qua phần mềm quản lý y tế cộng đồng Medcomm. Tiến tới, Medcomm sẽ tiếp tục được triển khai tại nhiều địa phương khác trên cả nước.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.