Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/viet-tiep-bai-tp-vinh-lai-chuyen-du-an-xay-dung-sai-phep-802290/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/viet-tiep-bai-tp-vinh-lai-chuyen-du-an-xay-dung-sai-phep-802290/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Viết tiếp bài 'TP Vinh: Lại chuyện dự án xây dựng 'sai phép'' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/07/2018, 08:06 [GMT+7]

Viết tiếp bài 'TP Vinh: Lại chuyện dự án xây dựng 'sai phép''

(Congannghean.vn)-Như thông tin chúng tôi đã đưa, quá trình thi công “Dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam” tại khối 5, phường Bến Thủy, TP Vinh, Công ty Nguyên Hưng đã xây dựng các hạng mục sai so với giấy phép được cấp và vi phạm Luật Đê điều. Tìm hiểu sâu hơn được biết, trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An đã có văn bản không thống nhất việc cho phép xây dựng các công trình kiên cố trên hành lang đê Tả Lam.

Dự án quần thể khu vui chơi giải trí và du lịch ven sông Lam được phê duyệt trên hành lang bảo vệ đê Tả Lam?
Dự án quần thể khu vui chơi giải trí và du lịch ven sông Lam được phê duyệt trên hành lang bảo vệ đê Tả Lam?

Cụ thể, ngày 20/3/2009, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 567/SNN-ĐĐ gửi UBND tỉnh về việc không thống nhất cho Công ty CP đầu tư CK Việt Nam tiến hành xây dựng các công trình tại vị trí diện tích đất nói trên.

Theo đó, Sở NN&PTNT cho rằng: “Sau khi đối chiếu giữa hồ sơ, thực địa và Luật Đê điều thì khu quy hoạch xây dựng này nằm trong hành lang bảo vệ đê và kè bảo vệ đê Tả Lam, hơn nữa công trình này lại không thuộc loại công trình đặc biệt, nên theo Điều 7 của Luật Đê điều thì không được phép xây dựng. Tại khu vực này, hiện nay đang là bãi dự trữ đá hộc để ứng cứu đê. Vì vậy, khu vực này chỉ có thể quy hoạch làm công viên vui chơi, giải trí mà không xây dựng các công trình kiên cố, đồng thời giải toả kịp thời khi công tác đê điều phòng chống lụt bão có nhu cầu sử dụng”.

Tiếp đó, vào ngày 19/10/2016, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cũng có văn bản gửi chủ đầu tư là Công ty Nguyên Hưng nêu rõ: “Việc xây dựng quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam tại phường Bến Thuỷ, TP Vinh (trước đây do Công ty CP đầu tư CK Việt Nam làm chủ đầu tư) đã được Sở NN&PTNT có ý kiến tại Công văn số 567/SNN-ĐĐ”. Điều đó khẳng định rằng, từ trước đến nay, Sở NN&PTNT vẫn giữ quan điểm không thống nhất để Công ty Nguyên Hưng thực hiện Dự án nói trên, vì vi phạm Điều 23, Luật Đê điều.

Vậy nhưng, không hiểu vì sao, ngày 24/1/2017, Dự án quần thể khu vui chơi giải trí và du lịch ven sông Lam tại khối 5, phường Bến Thủy, TP Vinh lại được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Tiếp đó, ngày 16/8/2017, UBND tỉnh Nghệ An ban hành 2 Văn bản số 479 và 480 về việc thu hồi 13.713,8 m2 đất tại phường Bến Thuỷ và chấp thuận giao toàn bộ diện tích đất này cho Công ty Nguyên Hưng (địa chỉ tại khối 11, phường Trung Đô, TP Vinh) được thuê đất 50 năm để sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ.

Cụ thể, tại Quyết định số 479/QĐ-UBND cho thấy, UBND tỉnh Nghệ An sẽ thu hồi 13.713,8 m2 đất tại phường Bến Thuỷ bao gồm: 3.963,2 m2 đất thuỷ lợi và 9.750,6 m2 đất bằng chưa sử dụng để bàn giao cho Công ty Nguyên Hưng ngay sát hành lang hệ thống đê Tả Lam. Tiếp đó, ngày 1/11/2017, UBND TP Vinh đã cấp Giấy phép xây dựng số 1841/GPXD, cho phép Công ty Nguyên Hưng được thực hiện xây dựng 5 công trình cấp IV trên nền diện tích 13.713,8 m2, gồm: 2 nhà hàng 1 tầng với tổng diện tích 633,36 m2; nhà dịch vụ nhà hàng 1 tầng với tổng diện tích 270,82 m2

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, Công ty Nguyên Hưng đã cho máy móc, phương tiện vào để thi công bơm cát, tập kết vật liệu xây dựng chồng lấn, vùi lấp lên cả hàng trăm m3 đá dự trữ phòng, chống lụt bão tại vị trí từ K93 đến K93+600 đê Tả Lam. Phát hiện sự việc, Hạt Quản lý Đê Vinh đã lập biên bản, yêu cầu Công ty Nguyên Hưng bốc dỡ hơn 200 m3 đá dự trữ bảo vệ đê điều nhưng đơn vị này không thực hiện.

Tiếp đó, ngày 13/12/2017, Hạt Quản lý Đê Vinh tiếp tục lập biên bản, yêu cầu đơn vị thi công ngừng bơm cát và bốc dỡ toàn bộ khối lượng đá nói trên vì đã vi phạm vào Khoản 8, Điều 7, Luật Đê điều.

Các hạng mục công trình xây dựng sai so với Giấy phép xây dựng số 1841
Các hạng mục công trình xây dựng sai so với Giấy phép xây dựng số 1841

Chiều 27/6/2018, có mặt tại Dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam, theo quan sát của phóng viên, ngoài việc san lấp mặt bằng, trồng hàng chục cây xanh trên khu đất đã san lấp, chủ đầu tư còn tiến hành xây dựng thêm 1 nhà sàn gỗ 2 tầng với tổng diện tích 161,88 m2 và 1 nhà cấp 4 với diện tích 71 m2, đây là các hạng mục trái với quy hoạch đã được phê duyệt. Bởi, theo quy định thì tại vị trí nêu trên, Công ty Nguyên Hưng phải tiến hành xây dựng cổng phụ của khu trò chơi, khu vui chơi thể thao.

Được biết, trước đó, ngày 4/6/2018, UBND TP Vinh đã ban hành Văn bản số 3032/UBND-QLĐT, yêu cầu đình chỉ thi công các hạng mục công trình tại Dự án khu quần thể vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam của Công ty Nguyên Hưng. Đồng thời, UBND thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tư dừng hoàn toàn việc thi công các hạng mục công trình vi phạm tại Dự án nói trên. Nếu chủ đầu tư cố tình vi phạm, UBND TP Vinh yêu cầu phường Bến Thuỷ lập hàng rào bao vây để phong toả Dự án.

Đặc biệt, mới đây, ngày 22/6/2018, UBND tỉnh Nghệ An có Văn bản số 4523/UBND-CN “Về việc xử lý nội dung liên quan dự án đầu tư”. Theo đó, xét Báo cáo số 189/SNN-CCTL ngày 13/6/2018 của Sở NN&PTNT về một số nội dung liên quan của Dự án xây dựng quần thể vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam tại phường Bến Thủy, TP Vinh, UBND tỉnh có ý kiến như sau: “Dừng thực hiện Quyết định số 386/QĐ-UBND ngày 24/1/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 quần thể vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam tại phường Bến Thủy, TP Vinh để xem xét xử lý các vi phạm Luật Đê điều và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng”.

Đồng thời, UBND tỉnh “Yêu cầu Công ty CPĐT Phát triển Nguyên Hưng tháo dỡ ngay các hạng mục, công trình xây dựng vi phạm quy định pháp luật; phối hợp với Sở Xây dựng và sở, ngành, địa phương liên quan để điều chỉnh quy hoạch xây dựng dự án. Trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý về quy hoạch và đầu tư xây dựng theo quy định, không được thực hiện xây dựng tại hiện trường”.

Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh giao “Sở Xây dựng chủ trì rà soát, kiểm điểm việc thẩm định quy hoạch xây dựng dự án, xử lý theo đúng quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2018; đồng thời tham mưu điều chỉnh quy hoạch dự án phù hợp quy định pháp luật, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt”.

Tại Khoản 5, Điều 7, Luật Đê điều quy định: Nghiêm cấm xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt.

Rõ ràng đây là Dự án vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều nhưng không hiểu bằng cách nào nó vẫn được phê duyệt để triển khai thực hiện trong một thời gian dài mới phát hiện, đình chỉ. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về công tác quản lý Nhà nước của các cấp, ngành liên quan đã thực sự công tâm, minh bạch và tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành, hay vì lý do nào đó mà “làm ngơ” để doanh nghiệp sai phạm?!

.

Đ. Thắng

.