Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/day-manh-thuc-hanh-tiet-kiem-chong-lang-phi-807764/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/day-manh-thuc-hanh-tiet-kiem-chong-lang-phi-807764/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/08/2018, 08:16 [GMT+7]

Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(Congannghean.vn)-Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã ghi nhận nhiều chuyển biến và kết quả quan trọng. Đây chính là tiền đề thúc đẩy sự phát triển KT-XH, đảm bảo tốt an sinh xã hội cũng như góp phần giải quyết nhiều vấn đề “nóng” của địa phương.
 
Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chủ trương THTK, CLP của UBND tỉnh, các mục tiêu về tăng cường tính công khai, minh bạch trong chi tiêu công, mua sắm công; công tác THTK, CLP đã đạt được những kết quả đáng kể, góp phần tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.
Sự kiện Giờ Trái đất 2018 nhận được sự hưởng ứng rộng rãi  về chung tay tiết kiệm điện của cộng đồng
Sự kiện Giờ Trái đất 2018 nhận được sự hưởng ứng rộng rãi về chung tay tiết kiệm điện của cộng đồng
Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã tiết kiệm được hơn 461,9 tỉ đồng trên các lĩnh vực: Đầu tư; chế độ định mức tiêu chuẩn về tài chính; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; công tác thẩm định giá và quản lý, mua sắm, điều chuyển tài sản công; trong lĩnh vực Thuế; công tác kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước; trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực Nhà nước; trong lĩnh vực BHXH, BHYT; hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân; công tác thanh, kiểm tra, giám sát, kiểm toán về THTK, CLP. 
 
Trên lĩnh vực đầu tư, công tác thẩm định các dự án đầu tư, đặc biệt là thẩm định nguồn vốn và tổng mức đầu tư được UBND tỉnh cũng như các cấp, ngành đặc biệt lưu tâm; qua đó đảm bảo tính khả thi và tiết kiệm của các dự án. Đáng chú ý là, chỉ ban hành chủ trương đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối của dự án. Cùng với đó, công tác đấu thầu được triển khai nghiêm túc, đúng quy định; trong đó việc phân chia gói thầu, giá gói thầu, hình thức lựa chọn nhà thầu, tiến độ thực hiện dự án và nguồn vốn thực hiện gói thầu được thẩm định chặt chẽ. Nhờ đó, đã tiết kiệm được 234,09 tỉ đồng trong lĩnh vực đầu tư.
 
Trong việc ban hành chế độ định mức tiêu chuẩn về tài chính (định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên, thực hiện quyền tự chủ về tài chính, biên chế và giao khoán kinh phí hoạt động…), đã tiết kiệm được 219,41 tỉ đồng. Đặc biệt, trên lĩnh vực quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, đã tiết kiệm 25.000 kWh điện trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất năm 2018. Cùng với đó, thu hồi 4.184,54 ha đất của các công ty nông, lâm nghiệp để giao cho các địa phương quản lý theo quy định; thực hiện đóng cửa mỏ đối với 2 khu vực, xử phạt nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản với số tiền 1,28 tỉ đồng.
 
Riêng lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT), công tác thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp; hướng dẫn kê khai, thẩm định và ra thông báo phí BVMT đối với nước thải công nghiệp cho các cơ sở trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, với số tiền thu được là 418 triệu đồng. Ngoài ra, đã xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền 84 triệu đồng trong các hoạt động thuộc lĩnh vực BVMT. Cùng với đó, thành lập các đoàn kiểm tra xác nhận việc thực hiện các công trình BVMT theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt. Cũng liên quan đến THTK, CLP trong lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên, việc phát triển công nghiệp tái chế, tái sử dụng phế phẩm, phụ phẩm, chất thải, năng lượng mới, năng lượng tái tạo cũng mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Trên địa bàn tỉnh đã có một số nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo có quy mô vừa và nhỏ như Nhà máy năng lượng tái tạo sản xuất tái chế rác thải cao su, nhựa thành dầu FOR chuẩn bị hoạt động với công suất 4 tấn nguyên rác thải/ngày; Công ty TNHH Lâm sản Khánh Tâm đầu tư dự án sản xuất viên nhiên liệu sạch từ phế phẩm nông, lâm sản…
 
Về công tác thẩm định giá và quản lý, mua sắm, điều chuyển tài sản công, đã tiết kiệm được 8,4 tỉ đồng. Lĩnh vực Thuế cũng ghi nhận nhiều kết quả quan trọng trong công tác THTK, CLP. Cụ thể, ngành Thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế; qua đó thu được 170,2 tỉ đồng, đạt 20,5% so với tổng số nợ đến ngày 31/12/2017. Cùng với đó, tiến hành kiểm tra tại 484 doanh nghiệp, trong đó phát hiện 409 doanh nghiệp vi phạm với số thuế đề nghị truy thu 31,8 tỉ đồng và số tiền phạt 9,9 tỉ đồng. Một lĩnh vực khác cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác THTK, CLP là tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực Nhà nước thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa và cải cách hành chính. Theo đó, đã giảm được 1.619 biên chế Nhà nước.
 
Trong đó, về cải cách tổ chức bộ máy, đã có 45/45 cơ quan, tổ chức hành chính cấp tỉnh xây dựng, triển khai đề án vị trí việc làm, có 21/21 đơn vị cấp huyện được UBND tỉnh phê duyệt đề án bố trí việc làm. Về quản lý, sử dụng lao động, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét, nhất là việc chấp hành giờ giấc, tổ chức triển khai các chỉ thị của cấp trên, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc cho nhân dân. Nghệ An cũng được đánh giá cao về hiện đại hóa hành chính; đặc biệt là việc xây dựng chính quyền điện tử, hệ thống giao ban điện tử trực tuyến và triển khai chữ ký số.
 
Trên lĩnh vực BHYT, BHXH, đã giảm chi phí 77,8 tỉ đồng so với cùng kỳ 2017 và xử phạt 191 triệu đồng. Cụ thể, đã đẩy mạnh thanh, kiểm tra, hậu kiểm tra và tăng cường các giải pháp phòng, chống trục lợi quỹ BHXH; chú trọng kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Qua thống kê, chi phí các cơ sở khám, chữa bệnh đề nghị thanh toán đã giảm 77,8 tỉ đồng so với cùng kỳ 2017. Cũng trong 6 tháng đầu năm, công tác THTK, CLP ghi nhận sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Theo đó, việc tổ chức các lễ hội, việc cưới, việc tang được các gia đình thực hiện theo nếp sống văn minh, tiết kiệm, qua đó đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Để công tác THTK, CLP đạt kết quả bền vững, sâu rộng, hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát, kiểm toán công tác này cũng được thực hiện nghiêm túc. Qua thanh tra, đã phát hiện tổng giá trị sai phạm 28,13 tỉ đồng và thu hồi về ngân sách 7,37 tỉ đồng.
 
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận nói trên, công tác THTK, CLP vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế. Đơn cử như liên quan đến các dự án trọng điểm, một số dự án sử dụng vốn đầu tư công chậm tiến độ dẫn đến phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư, gây thất thoát, lãng phí. Trên lĩnh vực Thuế, vẫn còn hiện tượng thất thu thuế trong các lĩnh vực như thương mại, dịch vụ…, nợ đọng thuế vẫn còn cao và có xu hướng tăng. Tình trạng khai thác khoáng sản (chủ yếu là cát, sỏi) trái phép và ô nhiễm môi trường do tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vẫn chưa được giải quyết triệt để… Cùng với đó, đáng lưu ý là công tác chỉ đạo đấu tranh THTK, CLP tuy đã được quan tâm chỉ đạo nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Bởi trên thực tế, số vụ việc lãng phí được phát hiện thông qua công tác tự kiểm tra, phát hiện từ các cơ sở, đơn vị chưa nhiều. Bên cạnh đó, các cấp, ngành vẫn chưa phát huy hết vai trò giám sát của cán bộ công chức viên chức và nhân dân trong THTK,CLP.
 
Theo Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK,CLP năm 2018 đề ra các yêu cầu: Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, phấn đấu giảm khoảng 2,5% số đơn vị sự nghiệp công lập, dừng việc giao bổ sung biên chế. Trong đó, có một nội dung đáng lưu tâm là tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng tầm quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương. Liên quan đến vấn đề này, tỉnh ta cần quan tâm nghiên cứu để sớm triển khai thực hiện nhằm tạo lập tiền lệ mới có tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH chung của địa phương.  
 
Thực tế đã chứng minh, công tác THTK, CLP chỉ phát huy hiệu quả cao khi nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nâng lên, tinh thần đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, hành vi lãng phí được đề cao. Cùng với đó, để chủ trương trên phát huy hiệu quả bền vững, cần quán triệt việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy vai trò giám sát của cộng đồng để THTK, CLP thực sự trở thành phong trào rộng khắp và có sức lan tỏa sâu rộng.
.

Thùy Dương

.