Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/hung-nguyen-hop-bao-cung-cap-thong-tin-ve-viec-thu-hoi-dat-thuoc-du-an-vsip-809142/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/hung-nguyen-hop-bao-cung-cap-thong-tin-ve-viec-thu-hoi-dat-thuoc-du-an-vsip-809142/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hưng Nguyên: Họp báo cung cấp thông tin về việc thu hồi đất thuộc Dự án VSIP - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/08/2018, 15:06 [GMT+7]

Hưng Nguyên: Họp báo cung cấp thông tin về việc thu hồi đất thuộc Dự án VSIP

(Congannghean.vn)-Sáng 14/8, UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về việc thu hồi đất và tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền, khối 16, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên bị ảnh hưởng bởi Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.

Thông tin được cung cấp tại buổi họp báo, trên địa bàn khối 16 thị trấn Hưng Nguyên có 10 hộ chịu ảnh hưởng về đất ở bởi Dự án VSIP. Trong đó, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền cùng với 8 hộ gia đình khác thuộc diện di dời tái định cư. Về vị trí tái định cư cho 9 hộ, ban đầu được UBND thị trấn Hưng Nguyên đề xuất tại vị trí bám mặt đường QL 46, thuộc địa bàn khối 8. Tuy nhiên, các hộ không thống nhất và đề nghị vị trí khác là sân thể thao thuộc khối 10. Sau khi tổ chức họp các hộ gia đình, UBND huyện đã đi đến thống nhất với nguyện vọng này.

Quá trình trích lục đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất để thực hiện bồi thường GPMB, Văn phòng đăng ký QSD đất tỉnh đã nhiều lần làm việc với các hộ để tiến hành đo đạc. Tuy nhiên các hộ yêu cầu phải đo tổng toàn bộ diện tích từ đường Quốc lộ đến mương thoát nước mới phối hợp cắm mốc xác định ranh giới cho việc đo đạc (Mương này được xây dựng từ tháng 10/2014 để ngăn việc thoát nước thải sinh hoạt của các hộ dân khối 16 ra ruộng sản xuất lúa của các hộ dân khối 9).

Toàn cảnh cuộc họp báo
Toàn cảnh cuộc họp báo

Để đảm bảo tiến độ của dự án, các bên có liên quan đã thống nhất đo đạc toàn bộ hiện trạng từ đường đến mương cho các hộ. Trong đó thể hiện rõ từng phần diện tích cụ thể để UBND thị trấn tiến hành xác nhận nguồn gốc nhằm làm căn cứ xác định điều kiện bồi thường theo quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả đo đạc do Sở TN&MT phê duyệt ngày 20/9/2016, UBND huyện Hưng Nguyên ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án đối với các hộ bị ảnh hưởng.

Trong quá trình lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, một số hộ đề nghị được bồi thường phần diện tích tăng lên do xây dựng mương; song sau khi được giải thích, các hộ đã thống nhất với phương án bồi thường và tiến hành bàn giao mặt bằng. Duy chỉ có hộ bà Hiền chưa đồng ý và có đơn khiếu nại, khiếu kiện. 

Liên quan đến việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Huyền, theo UBND huyện Hưng Nguyên, bà Huyền và chồng (ông Nguyễn Thế Duy, đã mất) là chủ sử dụng thửa đất 153, diện tích đo đạc là 322.1 m2. Thửa đất này đã được cấp giấy Chứng nhận QSD đất số BQ269237 ngày 3/6/2014 trong đó ghi rõ: diện tích thửa đất 240 m2. Mục đích sử dụng đất: đất ở đô thị 120 m2, đất bằng trồng cây hàng năm khác (đất vườn) 120 m2. Trên thửa đất này có xây dựng nhà ở cấp 4 và một số công trình phụ. Căn cứ các điều luật và các quy định hiện hành của pháp luật về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, UBND huyện Hưng Nguyên đã lập hồ sơ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ về đất cho gia đình bà với tổng diện tích 240 m2. Trong đó 120 m2 đất ở và 120 m2 đất vườn.

Sau khi UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, bà Huyền không đồng ý và yêu cầu được bồi thường toàn bộ diện tích 322.1 m2 đo theo hiện trạng. Trong đó 200 m2 đất ở và 122.1 m2 đất vườn. Đồng thời gửi đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND huyện.

Ngày 30/10/2017, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 911/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần 1. Trong đó khẳng định khiếu nại của bà Huyền là khiếu nại sai và giữ nguyên Quyết định số 61 ngày 9/8/2017 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án VSIP Nghệ An. Sau đó, bà Huyền tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh.

Ông Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy trao đổi về công tác bồi thường GPMB liên quan đến Dự án VSIP
Ông Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy trao đổi về công tác bồi thường GPMB liên quan đến Dự án VSIP

Ngày 14/2/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 671/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Huyền (lần 2). Trong đó khẳng định khiếu nại của bà Huyền là khiếu nại sai. Tuy  nhiên, quá trình kiểm tra xác minh, tổ công tác liên ngành đã chỉ đạo UBND thị trấn Hưng Nguyên xác định lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất. Xác định diện tích thửa đất 240 m2, sử dụng từ năm 1992. Đề nghị công nhận 240 m2, trong đó 200 m2 đất ở và 40 m2 đất vườn. Đồng thời tiến hành áp lại giá bồi thường tài sản, nhà cửa trên đất cho gia đình bà theo Quyết định mới nhất của UBND tỉnh.

Thực hiện nội dung kết luận tại Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh, UBND huyện Hưng Nguyên đã tiến hành lập hồ sơ và phê duyệt điều chỉnh bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà với diện tích đất ở là 200 m2 và đất vườn là 40 m2. Đối với diện tích 82,1 m2 tăng lên so với giấy chứng nhận QSD đất, UBND thị trấn Hưng Nguyên xác nhận tăng sau khi thực hiện chủ trương xây mương thoát nước thải sinh hoạt của nhân dân khối 16 ra đất sản xuất nông nghiệp của khối 9 vào tháng 10/2014.

Tại thời điểm lập hồ sơ GPMB, phần diện tích này có hiện trạng thực tế là mặt nước hoang. Vì vậy, UBND huyện không có cơ sở để lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho phần diện tích này.  Nội dung này cũng đã được UBND tỉnh Nghệ An kết luận là khiếu nại sai tại Quyết định 671 ngày 14/2/2018.

Về tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ cho bà Huyền đã phê duyệt tại 2 Quyết định là: 2.964.503.678 đồng. Bà Huyền được giao 1 lô đất tái định cư với diện tích 193.2 m2. Sau khi khấu trừ tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư, bà Huyền được nhận về số tiền là 839.303.678 đồng.

Cũng tại buổi họp báo, UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, trong thời gian qua, Hội đồng GPMB huyện đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ thị trấn dành nhiều thời gian, tâm huyết vận động gia đình bà chấp hành chủ trương nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, bà Huyền vẫn không đồng ý và đưa ra một số kiến nghị không có cơ sở giải quyết như được bồi thường 82,1 m2 đất tăng lên so với giấy CNQSD đất; đề nghị được giao thêm 1 lô đất tại khu tái định cư; đề nghị được giải quyết cho vào biên chế giáo viên…

Ngày 7/5/2018, UBND huyện ban hành Quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất và Quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Huyền. Sau khi thành lập, Ban đã phối hợp với UBND và các đoàn thể thị trấn Hưng Nguyên tiếp tục vận động gia đình bà chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất song bà Huyền vẫn không đồng ý. Vì vậy, ngày 11/8/2018, Ban đã ra Thông báo số 181 thông báo thời gian cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Vsip Nghệ An. Thời gian cưỡng chế sẽ thực hiện vào ngày 15/8/2018.

Liên quan đến việc bà Huyền có đơn khẩn cấp gửi Tòa án đề nghị Tòa có ý kiến để huyện dừng việc cưỡng chế, giữ nguyên hiện trạng công trình trên đất cưỡng chế, theo ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên: Việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Huyền được UBND huyện thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời đã có sự tham vấn của các cơ quan có thẩm quyền. Cho đến thời điểm hiện tại, UBND huyện chưa nhận được văn bản nào của Tòa án liên quan đến nội dung kiến nghị mới của bà Huyền. Vì vậy, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Huyền theo đúng thời gian như đã thông báo.

.

Thùy Dương

.