Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/huyen-dien-chau-ky-luat-canh-cao-chu-tich-ubnd-xa-dien-phu-811657/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201808/huyen-dien-chau-ky-luat-canh-cao-chu-tich-ubnd-xa-dien-phu-811657/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Diễn Phú - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/08/2018, 09:48 [GMT+7]
Huyện Diễn Châu

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Diễn Phú

(Congannghean.vn)-Huyện ủy và UBND huyện Diễn Châu vừa ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền đối với ông Cao Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Diễn Phú vì để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến công tác điều hành, quản lý ở địa phương.

Trụ sở UBND xã Diễn Phú
Trụ sở UBND xã Diễn Phú

Trước đó, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của ông Hoàng Văn Minh trú tại xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu phản ánh, chính quyền địa phương xã Diễn Phú đã báo cáo không trung thực với cử tri số liệu về thu, chi tài chính; không công khai việc đóng góp của nhân dân; thanh quyết toán một số công trình xây dựng cơ bản cao hơn thực tế… Qua tìm hiểu, xác minh các sự việc, nhận thấy thông tin phản ánh của cử tri có cơ sở, chúng tôi đã đăng tải các bài viết lên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, đề nghị các ban, ngành chức năng huyện Diễn Châu làm rõ các vấn đề người dân phản ánh, bức xúc.

Sau khi báo chí phản ánh, nhận thấy sự việc có tính chất phức tạp, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu đã thành lập đoàn công tác, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Diễn Phú nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020 về việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thu thuế đất nông nghiệp trên diện tích đất dư thừa sau chuyển đổi theo Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An của các năm 2014, 2015 và 2016; việc lãnh đạo, chỉ đạo công khai báo cáo tài chính hàng năm trình HĐND xã; việc công khai khoản thu đóng góp của nhân dân trong 3 năm (2013, 2014, 2015) để xây dựng tuyến đường nhựa từ xóm 19 đến xóm 21; việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy trình thanh quyết toán xây dựng một số cống nội đồng theo Nghị định 42/NĐ-CP về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Ngày 2/4/2018, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu có Thông báo số 107-TB/UBKTHU “Thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Diễn Phú nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020). Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu cho rằng, việc lãnh đạo, chỉ đạo thu thuế đất nông nghiệp trên diện tích đất dư thừa sau chuyển đổi (thực hiện Chỉ thị 08/CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An) tại xã Diễn Phú là chưa đúng quy định, không đúng Luật Đất đai 2013. Cụ thể, khi thực hiện chuyển đổi, số diện tích đất dư ra nhưng UBND xã chưa quy hoạch, lập kế hoạch sử dụng đất thu hồi, hình thành bổ sung vào quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã theo quy định, mà chỉ họp với các xóm trưởng bàn mức khoán. Hàng năm, UBND xã không làm hợp đồng giao khoán, cho thuê sử dụng đất đối với các hộ dân theo quy định, chỉ lập danh sách giao khoán thu tiền.

Về báo cáo thanh quyết toán tài chính, chi đầu tư phát triển, báo cáo số tiền bán đất… một số năm phản ánh số liệu chồng chéo, không khớp với báo cáo quyết toán chi theo nội dung kinh tế đã được kho bạc Nhà nước Diễn Châu xác nhận, gây hiểu nhầm.

Với những sai phạm nêu trên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu yêu cầu, đề nghị: Kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Diễn Phú; kiểm điểm nghiêm túc đối với các cá nhân: Bà Cao Thị Thúy, Bí thư Đảng ủy xã; ông Cao Như Năm, Phó Chủ tịch UBND xã; bà Nguyễn Thị Hồng, Kế toán UBND xã; ông Cao Văn Thái, Chủ tịch UBND xã và bà Hoàng Thị Sen, Kế toán UBND xã trong việc tham mưu, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ để xảy ra những khuyết điểm vi phạm nêu trên. Đồng thời, đề nghị UBND xã trả lại số tiền gần 45 triệu đồng đã chi chưa đúng mục đích; đề nghị thu hồi số tiền hơn 68 triệu đồng đã thanh quyết toán sai 2 cầu cống ở xóm 7, trả lại cho Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên, bà Cao Thị Thúy, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Phú cho biết: Sau khi có kết luận và chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Diễn Châu, Ban Thường vụ xã Diễn Phú đã họp, xem két kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể có liên quan với các sai phạm nêu trên. Theo đó, cá nhân Bí thư Đảng ủy xã và tập thể Ban Thường vụ đã kiểm điểm rút kinh nghiệm; họp xét kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông Cao Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Diễn Phú và xét kỷ luật khiển trách đối với bà Hoàng Thị Sen, Kế toán UBND xã.

Theo thông tin chúng tôi có được, hiện ông Cao Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Diễn Phú đã có “Đơn xin thôi việc” gửi Huyện ủy, UBND huyện Diễn Châu. Bà Hoàng Thị Sen, Kế toán đã được điều chuyển công tác sang địa phương khác.

.

Đức Thắng

.